Sách Phật học tiếng Anh và tiếng Việt

*Đọc 2 phút*

Bài NHAT TRAN

Gần đây tôi nhận ra suy nghĩ sai lầm của mình về các tài liệu Phật pháp. Trước đây, tôi có hơn 100 cuốn sách Phật học đủ loại viết bằng tiếng Việt. Tôi đọc khá nhiều và tôi cảm thấy … tội nghiệp cho người phương Tây vì tưởng rằng họ không có duyên đọc được nhiều cuốn sách Phật học rất hay.

Gần đây, tôi bỏ công để mua các cuốn sách Phật học tiếng Anh thì thấy có rất nhiều. Sách về Phật Giáo Tích Lan, Miến Điện, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Tây Tạng đều có đủ. Đa số là sách dịch. Với số lượng sách Phật học tiếng Anh mà tôi có hiện nay thì chắc dù tôi có đọc liên tục mỗi đêm trong 10 năm cũng không thể đọc hết.

Nhờ có sách Phật Giáo tiếng Anh mà tôi có thể mở rộng tầm nhìn, học được Phật pháp từ các hệ phái Phật Giáo khác chứ không bị ràng buộc bởi Phật Giáo Bắc Tông như ở Việt Nam. (Việt Nam cũng có sách từ các hệ phái khác nhưng không nhiều bằng ở Mỹ).

Vốn liếng tiếng Hán của tôi cũng tương đối đủ để hiểu các từ ngữ trong kinh Phật, nhưng nhiều lúc tôi cũng khá chật vật, phải tra từ điển Hán Việt liên tục, vì chữ Hán nhiều quá. Tuy nhiên, khi chuyển qua đọc sách Phật Giáo tiếng Anh thì tôi thấy dễ hiểu hơn rất nhiều. Các sách Phật Giáo tiếng Anh thường dùng các từ ngữ rất bình thường và dễ hiểu nên có thể đọc rất lẹ, thường lẹ hơn là đọc sách Phật Giáo bằng tiếng Việt.

Kinh Phật tiếng Anh thường được viết với cỡ chữ nhỏ vừa phải nên cũng dễ đọc hơn là kinh Phật tiếng Việt. Có vẻ kinh Phật tiếng Việt, có cỡ chữ quá lớn, chỉ được dùng để … tụng chứ không phải để đọc.

Người phương Tây có điểm khác với người VN là họ thích học thẳng từ Kinh (do Phật dạy) hơn. Người VN ít ai học trực tiếp từ Kinh. (Các thầy thì chắc có ngoại lệ.)

Có một điều đáng buồn là sách Phật Giáo tiếng Việt, ngoài sách của thiền sư Thích Nhất Hạnh, ít được dịch ra tiếng Anh nên người phương Tây ít biết đến kho tàng Phật Giáo Việt Nam. Hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều Phật tử phát tâm dịch các sách Phật Giáo tiếng Việt sang tiếng Anh.

(Nhat Tran/ Facebook)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *