Những người con gái Phật

*Đọc 7 phút*

Bài TIỂU LỤC THẦN PHONG

Thế là hơn hai mươi lăm thế kỷ đồng hành cùng nhân loại. Đạo Phật đem lại lợi lạc cho con người trên khắp thế gian: Cổ vũ lòng từ bi, yêu thương; cổ vũ hoà bình, vị tha, khoan dung; soi sáng cho mọi người nhận ra chân lý thật của cuộc đời, chỉ ra con đường thoát khổ và giác ngộ. Ngày xưa đạo Phật chỉ có mặt ở châu Á, ngày nay thì có lẽ có mặt ở khắp năm châu.

 Đạo Phật và giáo pháp tự thân có một sức hút mạnh mẽ đối với những người tìm hiểu về tâm linh, về con đường giác ngộ, về bản chất thật sự của cuộc đời này. Có những người sinh ra và lớn lên trong một môi trường tín ngưỡng khác biệt nhưng đôi khi chỉ tình cờ biết đến Phật pháp ấy vậy mà lại đem lòng say mê và quy ngưỡng. Nếu dùng dùng ngữ nhà Phật thì có lẽ là cái duyên thuận tiện đã khơi dậy chủng tử Phật pháp tiềm ẩn trong tâm thức họ vậy.

Santacitta và Anandabodhi (Aloka Vihara Forest Monastery)

Hiện nay có bốn vị ni sư rất uyên bác và tinh tấn đang hoằng dương Phật pháp ở California. Các vị này đến với Phật pháp cũng rất tình cờ, ấy vậy mà giờ trở thành những người con gái ưu tú của đức Phật.

Ni Sư Anandabodhi Bhikkhuni

Bà vốn là người Anh, sinh năm 1968, khi lên mười, tình cờ biết đến đạo Phật. Bà đem lòng say mê, ngưỡng mộ và tìm đọc các tài liệu về Phật giáo. Phật pháp đã kích thích mạnh mẽ và ảnh hưởng sâu đậm trong tâm hồn bà. Những năm tháng sau đó bà đã quyết định tu học theo Phật pháp, khi đủ tuổi trưởng thành thì bà đã sống và tu tập như một nữ tu sĩ Phật giáo.

Từ 1992 – 2009 thì bà tu ở tu viện Amaravati và Chithurst. Bà đã tu tập theo truyền thống tu trong rừng của dòng thiền nguyên thủy Thái Lan, với sự hướng dẫn của các thiền sư Thái Lan. Bà đã đọc tụng và nghiên cứu những bộ kinh sơ kỳ của Phật giáo. Sau đó bà được giới thiệu sang Mỹ và đã thành lập tu viện Aloka Vihara Forest Monastery ở Placerville, Bắc California.

Nơi này là tu viện dành riêng cho nữ giới, ở đây mọi người sống rất đơn giản, gần gũi với thiên nhiên và hành trì nghiêm nhặt. Năm 2011 bà thọ nhận đầy đủ các giới của một tì kheo ni, được ấn chứng như là một người con gái Phật đã trưởng thành và đi theo con đường mà Thế Tôn đã khai phá.

Ni Sư Santacitta Bhikkhuni

Santacitta (Aloka Vihara Forest Monastery)

Bà sinh ra năm 1958 và lớn lên ở nước Áo. Bà đã lấy bằng cử nhân ngành văn hóa nhân chủng học (Cultural Anthropology), chuyên môn chính: múa, nghệ thuật sân khấu trong nghi lễ. Bà làm việc tạo mẫu quần áo cũng như trang phục biểu diễn.

Năm 1988 bà đi Thái lan, tình cờ tiếp xúc với vị sư Ajahn Buddhadasa. Qua trao đổi và tìm hiểu đời sống của tu sĩ Phật giáo trong tu viện. Việc này đã kích thích mạnh mẽ đến tâm tư bà. Sau đó bà đã tìm tòi, nghiên cứu về Phật giáo.

Năm 1993 bà đã là nữ tu sĩ Phật giáo. Bà tu theo cả hai truyền thống Đông và Tây nhưng chính yếu vẫn tuân thủ theo dòng thiền của thiền sư Ajahn Chah. Đến năm 2002 bà cũng được công nhận bởi dòng thiền Dilgo Khyentse Rinpoche.

Bà cũng là người đồng sáng lập tu viện AloKa Vihara ở California. Năm 2009 bà thọ cụ túc giới của một tì kheo ni, từ khi chuyển đến Mỹ, được sự hướng dẫn của Khenmo Drolma và Bhikkhu Analayo. Bà nhận được lợi ích lớn lao của Phật pháp. Bà đặc biệt hứng thú trong việc tu tập một nơi linh thiêng gần với tự nhiên.

Ni sư Ahimsa Bhikkhuni

Ahimsa (Aloka Vihara Forest Monastery)

Bà sinh ra năm 1959 ở Vancouver, Canada với tên Robyn Anne Church, là một tay kèn clarinet của một dàn nhạc. Bà có năng khiếu âm nhạc bẩm sinh nhưng từ khi sanh con thì bà ở nhà. Sau khi con vào tiểu học thì bà trở lại đại học và lấy được bằng cử nhân ngôn ngữ bệnh lý học. Điều này giúp bà làm việc với trẻ em có những buớc phát triển khác nhau. Năm 2006 bà bắt đầu thực hành thiền, bà dành hết cuộc đời cho việc điều phục ý và thanh tịnh tâm. Năm 2008, bà được giới thiệu với thiền sư Ajahn Sona ở tu viện Briken Forest Monastery. Năm 2012 bà thọ giới Anagarika từ thầy Ayya Ahinsa.

Năm 2013 bà thọ giới Samaneri từ thầy Ayya Medhanandi ở tu viện Satisaraniya Hermitage gần Perth, tỉnh bang Ontario, Canada. Tháng Sáu năm 2016 bà gia nhập cộng đồng tu nữ ở tu viện Aloka Vihara và thọ đầy đủ giới của một ti kheo ni, thầy truyền giới là Ayya Guanasari.

Ni Sư Dhammadipa Samaneri

Ni Sư Dhammadipa Samaneri có thế danh Konin Cardenas, thực hành Phật pháp từ năm 1987, trở thành thành viên của tu viện Aloka Vihara từ năm 2017 và bắt đầu tu thiền theo truyền thống trong rừng. Năm 2018 bà thực hành Metta và nghiên cứu Suttas. Trong suốt thời gian dài bà cũng là người hướng dẫn tu thiền cho các học viên trên internet cũng như trên toàn thế giới. Thực hành thiền theo nguyên thủy là ưu tiên hàng đầu.

Dhammadipa Samaneri (Aloka Vihara Forest Monastery)

Bà được thọ phong hòa thượng theo truyền thống Soto Zen. Năm 2007, sau hai mươi năm hành thiền. Bà được nối pháp dòng thiền Suzuki Roshi. Ngoài việc dạy và hướng dẫn bằng tiếng Anh, bà còn dạy bằng tiếng Tây Ban Nha, điều ấy biểu lộ sự quan tâm đến truyền thống La Tinh của bà. Ni Sư còn trợ giúp tâm lý ở bệnh viện, nhà chờ chết (hospice), v.v.. Bà gia nhập Aloka Vihara năm 2018.

Bốn vị tì kheo ni này là trụ cột chính ở tu viện Aloka Vihara, ngoài ra còn có những vị tì kheo ni khác cũng đến tu tập nhưng không thường trực. Thời gian tu tập và thọ giới khác nhau, người có thâm niên hành thiền lâu nhất là ba mươi năm, nhưng tất cả cùng chung lý tưởng và sống với tinh thần lục hòa mà Phật pháp đã nêu cao.

Bốn vị tì kheo ni này ở tu viện Aloha Vihara đã lập nên cộng đồng nữ tu sĩ Phật giáo (Aloka Vihara sisters). Là một ni viện, mọi người chung sống và tu học theo truyền thống Nam truyền (nguyên thủy), nhấn mạnh sự đơn giản, buông bỏ theo truyền thống phương Đông, học tiến về trước, gần gũi với môi trường tự nhiên.

Ni Anandabodhi, bên trái, và Ni Santacitta khất thực mỗi tuần một lần tại Placerville. (Tricycle Magazine)

Họ tu học và gìn giữ văn ngôn chỉ dạy của đức Phật, tinh thần tỉ – muội của những người con gái Phật. Họ giữ lấy truyền thống nhưng hòa hợp với thử thách của xã hội đương đại. Họ giữ giới luật nghiêm nhặt, đúng thời khóa, ngày ăn một bữa… Các vị ni sư ở Aloka Vihara đang giữ gìn một đạo Phật nguyên chất và gần với đạo Phật thời sơ kỳ. Họ là người da trắng từ Anh, Áo, Canada…họ có trình độ, địa vị và có cùng chung một lý tưởng giác ngộ. Họ đã buông xuống tất cả để đi theo con đường giác ngộ mà năm xưa Thế Tôn đã khai phá.

 Tu viện Aloka Vihara có chương trình ở lại cho những người tại gia muốn thực hành thiền, ngoài khu nhà cho nữ giới còn có một trailer cho người nam. Tất cả đến với Aloka Vihara đều phải tuân thủ nghiêm nhặt giờ giấc, thọ tám giới… thời gian tối thiểu để ở lại tu tập tại tu viện phải là một tuần, phải tuân theo nội quy của tu viện, ví như lên chánh đìện hay rời đi đều phải cung kính chắp tay xá ba lần, ra ngoài sân vườn phải luôn luôn ăn mặc quần dài và áo dài tay, không dùng điện thoại cá nhân, có điện thoại của tu viện để liên lạc việc cần thiết. Mọi người phải cẩn thận và theo hướng dẫn của tu viện vì rừng ở khu vực này có nhiều rắn, con tích (deer tick), sư tử núi, và gấu, v.v..

 Đất California mênh mông, núi đồi cũng chập cùng, kinh tế phồn vinh, cư dân đông đúc. Người bốn phương tụ về với bao nhiêu truyền thống văn hóa khác nhau. Ngày hôm nay có một ngôi chùa nữ, đang hằng ngày tu tập theo truyền thống trúc lâm Thái Lan, ngày ngày đang hoằng pháp, nói pháp, dạy pháp… cho những ai hữu duyên. Những người con gái Phật đã và đang ầm thầm làm cho trời đất California ngày càng phong quang và rộng đường giải thoát.

(Ất Lăng thành, 11, 2019)

Trong bức hình từ tu viện Aloka Vihara Forest Monastery, Ni Sư Anandabodhi ở bên phải, Ni Sư Santacitta thứ ba từ trái, và Ni Sư Dhammadipa thứ nhì từ trái. (Aloka Vihara Forest Monastery)
(Aloka Vihara Forest Monastery)

Discover more from Tinh Tấn Magazine

Subscribe to get the latest posts to your email.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *