Phát Tâm Tu Hành Chương: Lời khuyến tu của Ngài Wonhyo

*Đọc 10 phút*

(Thiền Sư Wonhyo (617-686) là vị thánh tăng của Phật Giáo Đại Hàn. Ngài để lại hàng trăm tác phẩm để dẫn dắt các chúng sanh hướng về Phật pháp, sống đời thoát ly giữa biển trần khổ não. Một trong các tác phẩm quan trọng nhất của Ngài Wonhyo (Nguyên Hiểu) là Balsim suhaeng jang (Phát Tâm Tu Hành Chương, tiếng Anh là Awaken Your Mind and Practice hoặc Arouse Your Mind To Practice). Đây là sách gối đầu không chỉ cho người tu hành tại xứ Triều Tiên, mà ở khắp mọi nơi trên thế giới, trong mọi thời đại.)

Balsim suhaeng jang

Hàn ngữ SA MÔN WONHYO
Anh ngữ A. Charles Muller (Awaken Your Mind and Practice)
Việt ngữ Đồng Phúc

夫諸佛諸佛、莊嚴寂滅宮。於多劫海捨欲苦行。
衆生衆生、輪廻火宅門、於無量世、貪欲不捨。

The buddhas, the buddhas – they adorn the palace of extinction [of suffering], and for countless eons they abandon desire, practicing austerities.
Sentient beings, sentient beings – they circulate in and out of the door to the burning house,  for countless lifetimes not letting go of their cravings.

Chư Phật, chư Phật – các Ngài trang nghiêm cung điện diệt trừ phiền não [của đau khổ], và trong vô lượng kiếp các ngài từ bỏ dục vọng, thực hành khổ hạnh.
Chúng sanh, chúng sanh – họ luân chuyển ra vào cửa nhà lửa, trong vô lượng kiếp không buông bỏ được dục vọng.

無防天堂、少往至者。三毒煩惱、爲自家財。
無誘惡道、多往入者、四蛇五欲、爲妄心寶。

Though the heavenly palace is unguarded, few enter, as they take the three poisons and the afflictions as their possessions.
Though uninvited, those who enter the negative rebirths are many, as the four vipers and the five desires are the treasures of their deluded minds.

Cung trời tuy không có người canh gác nhưng ít người vào, vì họ mang theo tam độc (1) và phiền não làm tài sản.
Tuy không được mời, nhưng những người rơi vào tái sinh tiêu cực thì rất nhiều, vì tứ độc xà (2)ngũ dục (3) là kho báu trong tâm thức mê lầm của họ.

人誰不欲歸山修道。而爲不進、愛欲所纏。
然而不歸山藪修心、隨自身力、不捨善行。

Who would not want to return to the mountains and cultivate the way? Yet they do not go there, as they are ensnared by their cravings.
Yet even if you do not return to the lush mountains to cultivate your mind, according to your individual ability, you should engage yourself in wholesome practices.

Ai lại không muốn về núi tu hành? Tuy nhiên, họ không đến đó vì họ bị mắc kẹt bởi sự tham dục.
Cho dù ngay cả khi bạn không thể về miền núi xanh tươi để tu tâm, tùy theo khả năng cá nhân, bạn cũng nên thực hành những điều lành mạnh.

自樂能捨、信敬如聖。難行能行、尊重如佛。
慳貪於物、是魔眷屬。慈悲布施、是法王子。

If you can abandon your own pleasures, you will be trusted and revered as a sage. If you can practice the difficult, you will be venerated like a buddha.
Addicted to things, you are a follower of Māra. Compassionately giving to others, you are a Dharma-prince.

Nếu có thể từ bỏ những lạc thú, bạn sẽ được tin cậy và tôn kính như một bậc thánh nhân. Nếu có thể thực hành được điều khó khăn, bạn sẽ được tôn kính như một vị Phật.
Dính mắc mọi thứ, bạn là tín đồ của Ma Vương. Từ bi bố thí cho người khác, bạn là một Pháp Vương.

高岳峩巖、智人所居。碧松深谷、行者所棲。
飢餐 木果、慰其飢腸、渴飮流水、息其渴情。

Among the lofty peaks – this is where the wise dwell. The deep valleys of blue pines are home to religious practitioners.
They satisfy their hunger eating fruits and vegetation, and quench their thirst by drinking from the streams.

Giữa những đỉnh núi cao – đây là nơi những người khôn ngoan trú ngụ. Những thung lũng sâu với thông xanh là nhà của những hành giả.
Họ thỏa mãn cơn đói bằng ăn trái cây và rau củ, và làm dịu cơn khát bằng uống nước suối.

喫甘愛養、此身定壞。著柔守護、命必有終。
助響巖穴、爲念佛堂。哀鳴鴨鳥、爲歡心友。

Though you lavish your body with fine foods, it will inevitably break down. You wear soft clothing to preserve yourself, but will never escape death.
Echoes resounding in a cavern – a hall for the recitation of the Buddha’s name. The sad cries of wild geese warm the heart of a friend.

Dù được nuông chiều bằng những món ăn ngon, cơ thể của bạn chắc chắn sẽ bị suy yếu theo thời gian. Bạn mặc quần áo mềm mại để giữ gìn bản thân nhưng sẽ không bao giờ thoát khỏi cái chết.
Tiếng vang vọng trong hang động – sảnh đường cho niệm Phật. Tiếng kêu buồn của đàn ngỗng trời sưởi ấm trái tim bạn hữu.

拜膝如冰、無戀火心。餓腸如切、無求食念。
忽至百年、云何不學。一生幾何、不修放逸。

Knees bent in reverence may become as cold as ice, but you should harbor no thought of the warmth of fire. Suffering from the pangs of hunger, have no thought of seeking food.
A hundred years passes by in a flash, so why not train yourself? In the course of our lives, how much time is frittered away, without cultivation?

Quỳ gối tôn kính có thể trở nên lạnh như băng, nhưng bạn không nên chứa chấp ý tưởng về sự ấm áp của lửa. Đau khổ vì đói khát, không nên có ý nghĩ tìm kiếm thức ăn.
Trăm năm trôi qua như chớp mắt, sao không tu luyện bản thân? Trong cuộc đời, chúng ta đã lãng phí bao nhiêu thời gian mà không tu hành?

離心中愛、是名沙門。不戀世俗、是名出家。
行者羅網、狗被象皮。道人戀懷、蝟入鼠宮。

Only one who frees his mind from desire is called a śramaṇa. Only one who is not attached to the mundane world is called a renunciant (pravrajita).
A practitioner wearing finery is like a dog in an elephant-skin. A man of the way with hidden yearnings is like a hedgehog trying to enter a mousehole.

Chỉ có người với tâm không ham muốn mới được gọi là sa-môn. Chỉ có người không dính mắc vào thế gian trần tục mới được gọi là người xuất gia.
Người tu hành mà ham mặc đồ đẹp thì giống như loài cẩu trong da voi. Người tu mà còn ẩn giấu tham vọng thì giống như con nhím cố chui vào hang chuột.

雖有才智、居邑家者、諸佛是人生悲憂心。
設無道行、住山室者、衆聖是人生歡喜心。

Although you may be able and wise, if you remain in your home in the village, all the buddhas feel sorry for you.
You live in a mountain hut, not practicing the way; but still the sages have joy.

Dù có khả năng và trí tuệ, nhưng nếu bạn vẫn ở nhà trong làng, tất cả chư Phật đều lấy làm đáng tiếc cho bạn.
Bạn sống trong túp lều trên núi, không tu đạo; nhưng thánh nhân vẫn vui cho bạn.

雖有才學、無戒行者、如寶所導而不起行。
雖有勤行、無智慧者、欲往東方而向西行。

Even if you have ability and learning, if you do not live according to the rules of morality, it is like being guided to a cache of jewels, and not going to get them.
Even though you may practice diligently, without wisdom, it is like wanting to go East, but heading West.

Dù có năng lực và học thức, nhưng không sống đúng với giới luật thì cũng giống như được đưa tới kho châu báu mà không lấy được gì.
Dù bạn có thể tu tập siêng năng, nhưng không có trí tuệ thì cũng giống như muốn về phương Đông nhưng lại đi phương Tây.

有智人所行、蒸米作飯。無智人所行蒸沙作飯。
共知喫食而慰飢腸、不知學法而改癡心。
行智倶備如車二輪。自利利他如鳥兩翼。

The practices of those possessing wisdom are like boiling raw grains to make rice. The practices of those who lack wisdom are like trying to make rice by boiling sand.
Everyone knows well enough to eat to satisfy their hunger, but they don’t know enough to study the dharma in order to rectify their deluded thoughts.
Needing both practice and wisdom is like a cart that needs two wheels. Improving one’s own spiritual condition and then elevating others is like the two wings of a bird.

Sự thực hành của người có trí tuệ giống như nấu gạo thành cơm. Việc thực hành của người thiếu trí tuệ giống như tìm cách nấu cơm bằng cách đun sôi cát.
Mọi người đều biết ăn để thỏa cơn đói, nhưng họ không biết học Phật pháp để điều chỉnh những vọng tưởng si mê của mình.
Cần cả tu tập và trí tuệ giống như chiếc xe cần có hai bánh. Cải thiện tình trạng tâm linh của mình và sau đó nâng cao tinh thần người khác thì cũng giống như hai cánh của một con chim.

得粥祝願不解其意、亦不檀越所羞恥乎。
得食唱唄不達其趣、亦不賢聖應慚愧乎。

If you receive the gruel and offer a prayer but do not understand its meaning, won’t you be embarrassed to face the almsgivers?
If you accept food and offer invocations, but don’t penetrate their point, shouldn’t you feel shame before the holy ones?

Nếu nhận cháo và cầu nguyện nhưng không hiểu ý nghĩa của nó, bạn có xấu hổ khi gặp người bố thí?
Nếu nhận thức ăn và tụng kinh cầu nguyện nhưng không hiểu rõ ý nghĩa của kinh, bạn có xấu hổ trước các bậc thánh?

人惡尾蟲不辨淨穢、聖憎沙門不辨淨穢。
棄世間喧乘空天上、戒爲善梯。
是故破戒爲他福田、如折翼鳥負 龜翔空。

Everyone hates wriggling bugs that do not distinguish between clean and dirty; the sages abhor those śramaṇas who do not distinguish between purity and defilement.
The rules of morality are a good ladder for escaping the clamor of the world, and ascending to the heavens,
Hence, breaking the precepts and [presuming to] serve as a field of merit for others is like a bird with broken wings trying to fly in the sky carrying a tortoise on its back.

Ai cũng ghét những con bọ quằn quại không phân biệt được sạch và dơ; các bậc thánh chê trách những vị sa-môn không phân biệt được thanh tịnh và phiền não.
Những giới luật là một chiếc thang tốt để thoát khỏi sự ồn ào của thế giới và đi lên cõi trời,
Vì vậy, việc phạm giới mà [cho rằng] làm phước điền cho người khác thì cũng giống như con chim gãy cánh đang cố bay lên trời cõng theo một con rùa trên lưng.

自罪未脫、他罪不贖。然豈無戒行受他供給。
無行空身養無利益。 無常浮命愛惜不保。

When you are not free of your own sins, you cannot expiate the sins of others. This being the case, how can you ignore the rules of morality and yet accept offerings from others?
An empty carcass without practice, even if supported gains no benefit. Ephemeral and impermanent life, grasped for, cannot be preserved
.

Khi còn tội lỗi, bạn không thể sám hối cho tội lỗi của người khác. Trong trường hợp này, làm sao bạn có thể bỏ qua các quy tắc đạo đức mà vẫn nhận đồ cúng dường của bá tánh?
Một thân xác trống rỗng mà không tu tập, dù có được hỗ trợ cũng không mang lại lợi ích gì. Cuộc sống phù du và vô thường, bị dính mắc, không thể được bảo tồn.

望龍象德能忍長苦、期獅子座永背欲樂。
行者心淨諸天共讚、道人戀色善神捨離。

Aiming for the virtues of the dragon-sages, you can endure long suffering; Setting your sights on the lion’s seat, you turn your back on pleasure forever.
When a practitioner’s mind is purified, all the celestials join together in praise. When a man of the way harbors sexual desires, the good spirits abandon him
.

Hướng tới đức tính của các bậc long tượng, bạn có thể nhẫn nhục lâu dài; Hướng tới sư tử tòa, bạn sẽ luôn luôn từ bỏ lạc thú của thế gian.
Khi tâm người tu được tịnh hóa, tất cả chư thiên cùng khen ngợi. Khi một người tu hành lại ham muốn tình dục, tâm lành sẽ bỏ đi.

四大忽散不保久住、今日夕矣、頗行朝哉。
世樂後苦、 何貪着哉。一忍長樂、何不修哉。
是道人貪、 行者羞恥。出家富、是君子所笑。

The four elements suddenly disperse and the body’s long abiding cannot be maintained. The day has passed, and the morn is nigh!
Worldly pleasures eventually become suffering – why cling to them? After a moment of restraint we indulge long – why not cultivate yourself?
When “man of the Way” is greedy, practitioners are ashamed. When the “renunciant” accumulates wealth, he is the laughing stock of intelligent people of the world
.

Tứ đại (4) đột nhiên phân tán, thân thể không thể duy trì lâu dài. Ngày đã qua, và bình minh đang đến!
Những thú vui của thế gian cuối cùng cũng trở thành đau khổ – tại sao lại bám vào chúng? Sau một lúc kiềm chế, chúng ta lại buông thả lâu dài – tại sao không tu hành?
Khi phàm tăng tham lam, người tu hành xấu hổ. Khi người xuất gia tích lũy của cải, họ trở thành trò cười cho những người trí thức của thế gian.

遮言不盡、貪着不已。第二無盡、不斷愛着。
此事無限、世事不捨。彼謀無際、絕心不起。

Though admonished endlessly, you don’t end your addictions. You say “I won’t do it again,” but you never get rid of attachment.
There is no end to one’s worldly affairs, so they are never relinquished. Your scheming goes on without limit, so it never occurs to you to put a stop to it.

Dù được khuyên nhủ không ngừng, bạn vẫn không thể chấm dứt được những tật nghiện của mình. Bạn nói “Tôi sẽ không tái phạm nữa,” nhưng bạn không bao giờ thoát khỏi được sự dính mắc.
Chuyện của thế gian không bao giờ kết thúc, nên chúng không bao giờ được từ bỏ. Mưu đồ của bạn diễn ra không giới hạn, vì vậy bạn sẽ không bao giờ nghĩ đến việc dừng lại nó.

今日不盡、造惡日多。明日無盡、作善日少。
今年不盡、無限煩惱。來年無盡、不進菩提。

You always say “I’ll do it today,” so your days of evildoing increase. You always say, “I’ll do it tomorrow,” and your chances of doing good decrease.
“This year” never ends, so there is no end to affliction. “Next years” are without limit, so you never advance to bodhi.

Bạn thường nói, “Hôm nay tôi sẽ làm,” nên ngày làm điều ác của bạn ngày càng gia tăng. Bạn thường nói, “Ngày mai tôi sẽ làm việc đó,” và cơ hội làm việc tốt của bạn sẽ giảm đi.
“Năm nay” không bao giờ kết thúc, nên phiền não cũng không có hồi kết. “Những năm kế tiếp” là vô hạn, nên bạn không bao giờ đạt được quả bồ đề .

時時移移、速經日夜。日日移移、速經月晦。
月月移移、忽來年至。年年移移、暫到死門。

The hours keep moving, the days and nights quickly pass by. The days keep moving, and the weeks and months fly by.
The days keep moving, and before you know it, it’s next year. The years keep moving, and you suddenly arrive to death’s door.

Từng giờ trôi qua, ngày và đêm mãi trôi đi. Từng ngày trôi qua, tuần và tháng cứ mãi trôi.
Ngày tháng cứ trôi qua, và trước khi bạn kịp nhận ra thì đã sang năm rồi. Năm tháng trôi qua, bạn đột ngột đến trước cửa tử.

破車不行、老人不修。臥生懈怠、坐起亂識。
幾生不修、虛過日夜。幾活空身、一生不修。
身必有終、後身何乎。 莫速急乎。莫速急乎。

A broken carriage does not roll, and in advanced age, you won’t practice. Lying down, you get lazy, and sitting brings distraction.
How long will you live not cultivating, vacantly passing the days and nights? How long will you live with a empty body, not cultivating it for your whole life?
This body will certainly perish—what body will you have afterward? Isn’t it urgent?! Isn’t it urgent?!

Chiếc xe hỏng không lăn được nữa, tuổi cao không tu tập được. Nằm thì lười biếng, ngồi thì mất tập trung.
Bạn sẽ sống bao lâu mà không tu hành, ngày đêm trôi qua một cách trống rỗng? Bạn sẽ sống với thân thể trống rỗng bao lâu, không tu thân cả đời?
Thân này chắc chắn sẽ hoại diệt, sau đó bạn sẽ có thân thể nào? Không là khẩn cấp sao?! Không là khẩn cấp sao?!

*

Ghi chú

1. Tam độc: Tham, sân, si

2. Tứ độc xà (tứ chủng độc): Bốn thứ độc hại của các loài rắn gồm:
Kiến độc: lấy mắt nhìn gây hại;
Xúc độc: xúc chạm vào người gây hại;
Khiết độc: cắn, gặm vào người gây hại; và
Hư độc (khí độc): phun ra hơi độc gây hại.
(Nguồn: Từ Điển Phật Học Online)

3. Ngũ dục:
Tài Dục: Ham muốn của cải, thế lực và tiền tài;
Sắc Dục: Ham muốn sắc dục;
Danh Dục: Ham muốn danh tiếng, ảnh hưởng và tiếng khen;
Thực Dục: Ham muốn ăn uống; và
Thùy Dục: Ham muốn ngủ nghỉ.
(Nguồn: Từ Điển Phật Học Online)

4. Tứ đại: Đất, nước, gió, lửa (thịt, máu, khí, nhiệt của cơ thể)

Chân dung Ngài Wonhyo tại Chùa Bunhwang-sa ở thành phố Gyeongju, Nam Hàn. (San-shin.org)

Discover more from Tinh Tấn Magazine

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *