Tại sao chó rời thế gian sớm hơn loài người? Một em bé có câu trả lời

*Đọc 3 phút*

Bài VÔ DANH

Tôi là một bác sĩ thú y. Bữa nọ, tôi được giao nhiệm vụ khám bệnh một con chó 10 tuổi thuộc giống Irish Wolfhound. Con chó đang bước vào tuổi già này tên là Belker. Gia đình chủ nhân của con chó là cặp vợ chồng Lisa và Ron và bé trai sáu tuổi của họ tên là Shane. Cả ba đều rất thương yêu Belker, gần gũi với con chó như thể nó là một người thân trong gia đình. Thế nên họ chờ đợi tôi mang đến một phép màu nào đó, giúp cho con chó được khỏe mạnh trở lại.

Tôi khám bệnh cho Belker, nhận ra con chó đực này đang yếu dần vì bệnh ung thư. Tôi báo tin buồn cho gia đình, giải thích rằng tôi không thể làm gì hơn cho con chó. Như trong những trường hợp tương tự, tôi đề nghị chích thuốc an tử cho con chó tại nhà của gia đình.

Trong lúc chúng tôi sắp xếp thời gian để thực hiện việc chích thuốc, Ron và Lisa nói với tôi rằng họ muốn con trai được quan sát buổi chích thuốc an tử, tin rằng con của họ sẽ học được một bài học từ kinh nghiệm đau buồn này.

Ngày hôm sau, trước khi bắt đầu việc chích thuốc, tôi cảm thấy nghẹn trong cổ họng như trong mọi lần thực hiện việc an tử cho một con thú cưng. Tôi chứng kiến cảnh gia đình yên lặng ngồi chung quanh con chó Belker. Bé Shane xem có vẻ bình tĩnh, vuốt đầu và mình con chó một lần cuối. Tôi không rõ là bé trai này có hiểu chuyện gì sắp xảy ra cho con Belker hay không. Vài phút sau khi được chích thuốc, Belker trút hơi thở cuối cùng, ra đi rất thanh thản.

Bé trai xem có vẻ chấp nhận sự việc con Belker lìa trần, không lộ vẻ hoang mang hay khó hiểu. Chúng tôi ngồi với nhau trong một thời gian khá lâu sau khi con Belker qua đời. Có lúc chúng tôi thắc mắc về một sự thật đau lòng, là cuộc sống của loài thú sao luôn ngắn ngủi hơn so với loài người.

Suốt buổi ngồi với nhau thì bé Shane đã im lặng lắng nghe người lớn nói chuyện. Đến khi có người nêu ra câu hỏi về cuộc sống quá ngắn của loài thú, bé Shane bỗng nói lớn, “Con biết tại sao.”

Chúng tôi giật mình, cùng nhìn về hướng Shane. Những gì thốt ra từ miệng đứa bé đã làm cho tôi kinh ngạc. Trong nhiều năm làm nghề chăm sóc thú vật, tôi chưa bao giờ được nghe một câu giải thích về cái chết với sự an ủi đầy ý nghĩa sâu sắc như hôm đó. Lời của bé Shane đã làm cho tôi thay đổi cách sống từ ngày ấy.

Bé trai đã nói, “Con người ta sanh ra để học cách sống một cuộc sống tốt lành – chẳng hạn như yêu thương hết thảy mọi người và sống tử tế với nhau. Có đúng không?”

Rồi bé nói tiếp, “Loài chó đã biết sống như thế, nên chúng không cần phải sống lâu hơn trên thế gian này.”

(Nguồn bài tựa đề “Why Do Dogs Leave Earth First? A child answers” của Unknown Author đã được phổ biến rộng rãi trên mạng xã hội. Bài này được Đồng Phúc chuyển ngữ dành cho tất cả những ai đã từng nuôi nấng và đau buồn trước sự ra đi của chó cưng.
Chú thích hình minh họa: Từ trái, chị Thư-Hương Hoàng đang nựng em gái Kiwi Nguyễn khi em mới có bốn tuổi. Năm 14 tuổi, Kiwi đã để lại bài học tình thương cho gia đình vào tháng Ba năm 2019. hmd)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *