Xin cầu nguyện cho Thầy Dadul Namgyal đã được tìm thấy trong ao nước

*Đọc 4 phút*

Một vị tăng sĩ Tây Tạng đã được tìm thấy sau gần hai tháng mất tích tại một tu viện ở miền núi phía đông tiểu bang Washington. Theo thông báo từ Sravasti Abbey (Tu Viện Xá Vệ), thi thể của Thầy Geshe Chodrak (Dadul Namgyal) đã được phát hiện ngay trong khuôn viên rộng 370 mẫu acre (gần 1.5 kilometre vuông).

Các Tăng Ni đang cầu nguyện cho Thầy Geshe Chodrak tại Tu Viện Xá Vệ. (Sravasti Abbey)

Thông báo của Tu Viện Xá Vệ viết:

“Hôm qua [3 tháng 1, 2024], khi đi dạo quanh một ao nước trong khuôn viên Tu Viện, hai tu sĩ nhận thấy bộ áo màu đỏ đậm đang nổi trên mặt nước. Chúng tôi đã liên lạc với Sở Cảnh Sát ngay lập tức. Họ đến, gọi thuyền và vớt được một thi thể mà cảnh sát tin rằng phù hợp với sự mô tả về Thầy Geshe Chodrak (Dadul Namgyal). Bước tiếp theo là cảnh sát sẽ khám nghiệm tử thi để cho phép nhận dạng chính xác và nghiên cứu thêm về thời gian cũng như nguyên nhân cái chết. Chúng tôi sẽ thông báo cho bạn khi chúng tôi tìm hiểu thêm.”

Cũng với tin buồn này, Tu Viện cũng kêu gọi lời cầu nguyện cho Thầy Dadul Namgyal, như sau:

“Xin hãy cùng chúng tôi tiếp tục cầu nguyện và hồi hướng cho Geshela để ngài được sinh vào cõi tịnh độ hay tái sinh làm người quý báu. Xin hãy cầu nguyện cho gia đình của ông và cho nhiều đệ tử của ông trên khắp thế giới, để họ được nhìn cái chết của ngài Geshela bằng cái nhìn Phật Pháp và dấn thân vào việc thực hành Bồ Tát Đạo giống như Geshela đã làm. Bằng cách trì tụng và chiêm ngưỡng kinh “Vua Cầu Nguyện” và hồi hướng công đức cho Geshela, chúng ta sẽ tiễn biệt Geshela với lòng kính trọng và tình yêu thương.”

Thông báo viết tiếp, “Xin hãy tham gia cùng chúng tôi và các tu sĩ Drepung Loseling vào lúc 2 giờ chiều Chủ Nhật tuần này tại Thiền Đường để tham dự buổi cầu nguyện liên quan đến Guru Puja để tưởng nhớ Geshe Dadul la.”

Thầy Dadul Namgyal đã mất tích từ ngày 7 tháng 11, 2023. (Photo: Pend Oreille County Sheriff)

Tu Viện Xá Vệ nằm ở thị xã Newport trong vùng đồi núi thuộc Washington và gần ranh giới Idaho. Trước đây, trong tháng 12, Tu Viện và nhà chức trách từng báo tin về sự mất tích bí ẩn của ngài Dadul Namgyal và kêu gọi sự trợ giúp của dân chúng trong vùng.

Cảnh Sát Hạt Pend Oreille từng cho biết Thầy Dadul Namgyal, 64 tuổi, được thấy lần cuối cùng vào ngày 7 tháng 11, 2023. Khi đó thầy đang đi bộ trong khuôn viên Tu Viện cách xa thị xã Newport khoảng 12 dặm.

Sở cảnh sát Pend Oreille County Sheriff’s Office cho biết Thầy cao 5’2″ (1.57 mét), nặng 135 pound (61 kg), mặc áo tràng tăng sĩ màu đỏ đậm và áo ấm.

Thầy Dadul Namgyal là giảng sư thường trú tại tu viện Sravasti Abbey. Tu viện này do Ni Trưởng Thubten Chodron người Mỹ thành lập, ban đầu dành cho các ni Tây Phương và sau này có thêm tăng sinh. Tu viện nằm trong vùng thôn quê hẻo lánh thuộc thị xã Newport, cách thành phố Spokane khoảng 40 dặm về hướng bắc, gần ranh giới tiểu bang Idaho.

Thầy Namgyal có một căn cabin riêng trong khuôn viên của tu viện. Vào ngày 7 tháng 11, thầy từng nói với một vị tăng khác rằng Thầy sẽ đi bộ ra ngoài sau khi trời hết mưa. Thầy biến mất từ đó. Điện thoại cell và ví của Thầy được để lại trong căn cabin.

Sau nhiều ngày tìm kiếm trên bộ, nhà chức trách đã ngưng tìm thầy. Sở cảnh sát đã đăng thông báo tìm người mất tích trên Facebook với hy vọng người dân địa phương nhìn thấy Thầy. Vì vùng này rất hẻo lánh trên cao nguyên, nhà chức trách kêu gọi người dân hãy xem xét những căn cabin hoặc cấu trúc bên ngoài trong khu nhà của họ, để tìm người mất tích.

Thầy Namgyal đã thường trú tại Tu Viện khoảng một năm. Trước đó, từ năm 2008, Thầy vẫn được mời đến giảng mỗi năm. Tu Viện được thành lập từ năm 2003.

Thầy Dadul Namgyal đã thường trú và giảng pháp tại Tu Viện Xá Vệ ở Newport, Washington khoảng một năm. (Photo: Sravasti Abbey)

Giờ đây, trong lúc cầu nguyện và hồi hướng cho Thầy Geshe Chodrak, mọi người chờ thông tin từ sở cảnh sát Pend Oreille County Sheriff’s để có thể biết thêm một phần nào về sự ra đi bí ẩn của Thầy.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *