Tòa đề nghị các đạo hữu bỏ phiếu giải quyết vụ thầy trụ trì Chùa Tam Bảo, Louisiana bị tố phạm giới

*Đọc 4 phút*
Thượng Tọa Thích Đạo Quảng tại Tu Viện Đại Đăng, California năm 2021. (TK News TV)

Một Thượng Tọa có bằng cấp học hành nhiều năm ở Mỹ đang đối phó với đơn kiện do một số Phật tử đồng hương nộp ở tòa dân sự tại tiểu bang Louisiana. Đơn kiện nêu ra những cáo buộc nghe rất kinh khủng vì đối tượng là một người đã thọ giới theo đạo Phật.

Tin của các báo địa phương trong mấy ngày qua cho biết bị cáo trong vụ kiện này là Thượng Tọa Thích Đạo Quảng, thế danh Hồ Văn Quyền. Thầy Đạo Quảng theo gia đình đến Hoa Kỳ năm 1994, tu theo pháp môn thiền của phái Trúc Lâm.

Thầy Đạo Quảng từng kể trong một bài viết rằng “Nếu cộng lại 3 năm học ESL (English as a Second Language), 5 năm cho chương trình Cử Nhân Tâm Lý Học, 2 năm cho Thạc Sĩ Tâm Lý Trị Liệu, và 7 năm cho chương trình Tiến Sĩ Tâm Lý Học là tôi có tổng cộng 17 năm cắp sách đến trường kể từ khi đến “Miền Đất Hứa.” Thành thật mà nói là hơn 17 năm cắp sách đi học và gần 25 năm định cư tại Hoa Kỳ, tôi vẫn chưa hiểu hết “tiếng của người ta.”” Thầy tốt nghiệp bằng Tiến Sĩ năm 2017.

Tuy viết vậy, thầy nay rất rành tiếng Anh. Chùa Tam Bảo của Thầy Đạo Quảng ở thành phố Baton Rouge vẫn thường tổ chức những khóa tu Thiền Chánh Niệm cho người Mỹ, tạo được uy tín với các đạo hữu nói tiếng Anh, kể cả những người trẻ gốc Việt. Thầy cũng tự gọi mình là “Country Monk,” tạm dịch là “Sư Quê” hay “Thôn Tăng.”

Vậy thì chuyện gì khiến Thầy Đạo Quảng bị kiện?

Chùa Tam Bảo tại Baton Rouge, Louisiana (Trần Kiêm Đoàn/ phebach.blogspot.com)

Đơn kiện nộp tại tòa hồi tháng Tư 2022 nói rằng ông Hồ Văn Quyền đã phạm giới, khiến cho nhiều tăng ni cũng như cư sĩ đã bỏ Chùa Tam Bảo. Một trong các cáo buộc là Thầy Đạo Quảng đã đưa các ni từ Việt Nam đến Louisiana và để cho tình trạng phạm giới xảy ra giữa các tăng và ni trong mấy năm qua. Chính cá nhân thầy bị cáo buộc đã làm cho một sư cô mang bầu và phải về Việt Nam.

Một số Phật tử đã từng yêu cầu Thầy Đạo Quảng từ chức trụ trì, tố cáo thầy phạm giới với một sư cô vào mùa xuân năm 2018. Họ nói rằng sư cô này không thể phá thai nên phải về Việt Nam.

Trong phiên tòa sơ khởi hôm thứ Hai đầu tuần này, ngày 29 tháng 8, 2022, qua lời của luật sư, Thầy Đạo Quảng nói rằng những cáo buộc là “những lời nói dối có tính chất mạ lỵ.”

Một trong các luật sư của thầy là ông Yigal Bander. Ông nói rằng phía nguyên đơn không có chứng cớ và “đa số” trong cộng đồng tín hữu đều ủng hộ thầy Đạo Quảng.

Luật Sư Bander cũng nói thêm, “Tòa không là nơi phán quyết rằng một mục sư có tốt hay không, có nên được thuê hay sa thải, có làm tốt cho tín ngưỡng của ông hay không.”

Tòa chưa cho biết ý định sẽ xét xử vụ kiện này hay không, vì theo Đệ Nhất Tu Chính Án thì chính quyền không thể can thiệp vào quyền tự do tín ngưỡng.

Một luật sư khác của thầy Đạo Quảng là ông Tanner Woods. Luật sư này nói với trang tin BRProud News tại Baton Rouge, “Chính quyền không chọn người lãnh đạo tôn giáo.”

Tại phiên xử hôm 29 tháng 8, quan tòa đề nghị các thành viên của Chùa Tam Bảo hãy tổ chức bỏ phiếu trong nội bộ, để quyết định về vai trò của thầy Đạo Quảng tại chùa này.

Thầy Đạo Quảng đã trụ trì tại Chùa Tam Bảo từ năm 2003. Đơn kiện nói rằng tình trạng phạm giới đã xảy ra từ lâu, trước khi đơn kiện được nộp hồi tháng Tư năm nay.

Một trong những đạo hữu trong nhóm nguyên đơn nói rằng bà có chứng cớ gồm những tin nhắn và hình ảnh có nội dung tình dục được gởi bởi thầy Đạo Quảng và một thầy khác vào năm 2020.

Thầy Đạo Quảng nói với BRProud News, “Tất cả các cáo buộc về hành vi của cá nhân tôi đều không đúng sự thật. Tôi muốn có cuộc bỏ phiếu càng sớm càng tốt.”

Một nữ Phật tử trẻ tuổi nói rằng cô muốn vấn đề này được làm sáng tỏ, nhất là muốn thấy các phụ nữ khác hãy lên tiếng sau nhiều lần tạo cơ hội tha thứ cho thầy trụ trì mà không muốn sự can thiệp của tòa án.

Mong rằng vụ tai tiếng tại Chùa Tam Bảo sẽ sớm được giải quyết giữa các đạo hữu và chư tăng ni, mà không bị đưa lên báo của người Mỹ thêm nữa để rồi bị viết lại một cách vội vã của các báo Việt.

(Nguồn: Báo Viễn Đông)

Một buổi tu tập Thiền Chánh Niệm tại Chùa Tam Bảo do Thầy Đạo Quảng hướng dẫn năm 2019. (Trần Kiêm Đoàn/ phebach.blogspot.com)

One thought on “Tòa đề nghị các đạo hữu bỏ phiếu giải quyết vụ thầy trụ trì Chùa Tam Bảo, Louisiana bị tố phạm giới

  1. Xin moi qui vi vo trang Thu Vien Hoa Sen, muc “di kien thay tu” nghe buổi phong van thay Dao Quang va các phat tu de sang ro cau chuyện hon. Thoat đâu nghe qua cau chuyện toi cung rất buồn nếu trong dao Phat co một thay tu nhu vay. Tuy nhiên, chuyện gì minh cung can nghiên cứu va lang nghe ca 2 bên de suy xét cho dung su việc. Không nên voi phan xet gieo thêm nghiệp xấu cho doi sau.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *