Tô bún măng

*Đọc 2 phút*

Bài THÍCH NGUYÊN NGUYỆN

“Chú Kỳ đem bún măng lên cúng dường Hòa Thượng Bình Quang đi! Có một tô bún và cơm trưa cho Hòa Thượng nữa. Chú nhớ sớt ra tô cho Hòa Thượng rồi đem cái cà mèn về, ngày mai dỡ tiếp.”

Bà Anh Đào bảo, “Đi cho lẹ đi! Thầy Nguyên Đức đi đám chút nữa về đó…”

Nghe nói Hòa Thượng Bình Quang đi vượt biên nhưng không lọt, lần này Hòa Thượng trở về Phú Yên và bị “an trí” tại Chùa, không cho ra ngoài….

Chùa Bình Quang cửa đóng im lìm, không có một bóng người lai vãng. Hòa Thượng Thích Khế Tâm đang tụng kinh Pháp Hoa, tiếng mõ nhịp nhàng rơi vào không gian yên tĩnh. Vài con dế tháng Năm kêu rỉ rả, nhánh dừa khô rơi vắt ngang lối đi, cũng không có người dọn dẹp, Phật Tử không dám đến chùa. Bà Sáu Đậu nhà đối diện chùa cũng không dám qua cúng dường thực phẩm, Bà gởi đường phèn và trà cúng dường Hòa Thượng.

Để chiếc xe đạp bên hông hàng rào, kéo cánh cửa sắt lách mình vô, sân chùa bề bộn, chứng tỏ rằng lâu nay không có bàn tay quý Thầy quý chú chăm sóc, cỏ mọc loạn xạ, tiếng chuông điểm từng tiếng nghe như xa vắng. Mỗi lần gặp những khó khăn gì Hòa Thượng thường trì tụng Kinh Pháp Hoa…

Sớt bún măng ra tô, sớt phần cơm trưa ra mâm sẳn, lấy chiếc lồng bàn đậy lại, lên xá Hòa Thượng rồi về, để trên bàn tờ giấy nhỏ: “Bún măng Bà Anh Đào nấu.”

Hòa Thượng rất yên tâm. Bà Anh Đào là một Phật Tử tín tâm ở Tuy Hòa mà quý Ôn lớn ở Phú Yên nể vì, nên đồ cúng dường của bà quý Ôn rất hoan hỷ.

Hôm sau một lần nữa mang bún măng đến, Hòa Thượng khen rất ngon. Gần 9 tháng bị quản thúc, rồi sau đó Hòa Thượng Khế Tâm được đưa về Tổ Đình Châu Lâm “an trí” cho đến ngày cuối cùng của cuộc đời.

Hôm nay tảo thời, chúng tăng Trường Hạ thọ bún măng, bỗng nhiên nhớ đến Hòa Thượng, một nhân tài của Phật Giáo sanh không nhằm thời nên cứ mãi long đong.

Oklahoma, June 17, 2022

(Nguồn: Le Ky Facebook)

(Le Ky Facebook)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *