Thầy Pháp Hòa mừng sinh nhật 50 tại Chùa Viên Giác, Oklahoma

*Đọc 12 phút*

‘Phật Tử vân tập về chùa đông quá’ khiến ‘cơm trưa xém bị vỡ trận’

Mấy ngày qua là dịp vui “hoan hỷ và an lạc” hiếm có tại Chùa Viên Giác ở thành phố Oklahoma City, tiểu bang Oklahoma. Chùa đã tiếp đón Thượng Tọa Thích Pháp Hòa từ Thiền Viện Trúc Lâm-Tây Thiên, thành phố Edmonton, Canada đến viếng thăm và giảng pháp trong hai ngày thứ Bảy, 23 tháng 3, và Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2024, nhân dịp Chùa tổ chức Khóa Tu Mùa Xuân.

Ngoài những buổi giảng pháp mà có lẽ một số quý Phật Tử ở Oklahoma City và vùng lân cận đã mong đợi từ bốn năm trước, Thầy Pháp Hòa cũng thực hiện một số Phật sự khác nhân dịp đến Chùa Viên Giác, như mật niệm vào 49 Ngọn Đèn Hoa Sen được cúng dường trong Khóa Tu Mùa Xuân tại Viên Giác, và đặc biệt là mừng sinh nhật lần thứ 50 do quý Thầy và đại chúng tổ chức dành cho vị giảng sư từ Canada.

Chùa Viên Giác (tọa lạc ở địa chỉ 5101 NE 36th St, Oklahoma City, OK 73121; phone: 405-424-0242) được Hòa Thượng Thích Trí Hòa hướng dẫn từ tháng Ba năm 1983 đến nay, đúng bốn thập niên. (Bấm vào link Vien Giac Temple này để vào trang blog của Chùa và biết thêm về lịch sử Chùa Viên Giác, về sự khởi đầu với Phật Tử La Long Phát cũng như qua sự hướng dẫn của quý Thầy, từ Thầy Thích Giác Sơn (tức Hòa Thượng Thích Pháp Tánh), Hòa Thượng Thích Mãn Giác, Hòa Thượng Thích Tịnh Từ, đến Hòa Thượng Trí Hòa.)

Trong mấy năm gần đây, công việc trú trì được giao phó cho Thượng Tọa Thích Nguyên Nguyện, một vị thầy từ tỉnh Phú Yên được nhiều Phật Tử quý mến và tự gọi mình là “Thầy Nẫu.” Nhờ rất nhiều hình ảnh và bài viết mà “Thầy Nẫu” đã đăng thường xuyên trên trang Facebook cá nhân lấy tên “Thầy Nguyên Nguyệnpy” (“py” chắc là Phú Yên?), quý Phật Tử gần xa được biết các sinh hoạt tại Chùa Viên Giác.

Và dưới đây là những hình ảnh mới nhất cùng bốn bài viết của Thầy Nguyên Nguyện về chuyến hoằng pháp của Thầy Pháp Hòa ở “Quốc độ” Viên Giác mà chúng tôi rất hân hạnh được trân trọng giới thiệu đến quý độc giả của Tinh Tấn Magazine.

*

Đất Trời Tươi Nhuận
(đăng thứ Năm, 21 tháng 3)

Ngày mai, 22/3/2024, Thượng Tọa giảng sư Thích Pháp Hòa quang lâm về Oklahoma, theo lời hứa khả bốn năm Thượng Tọa trở về với Oklahoma một lần. Đất trời Oklahoma trở nên nhu nhuyến hơn, những cơn mưa rào mát mẻ đã rơi xuống quốc độ Viên Giác, những bầy chim mùa xuân reo mừng hoan ca. Tâm thiện lành kết nên những cung bậc cảm ứng BẤT KHẢ TƯ NGHÌ…

Ngoài những công việc của Chùa mấy ngày gần đây, chuông điện thoại của Nguyên Nguyện reo liên tục, những cuộc điện thoại xa gần của Phật Tử hỏi về Chương Trình Tu Học ngày 23, 24 tháng 3 năm 2024. Phật Tử [từ] Oklahoma, Kansas, Arkansas, Tennessee, v.v. rộn ràng như ngày hội, họ chuẩn bị cung đón một vị thầy khả kính, một vị thầy đã cho họ những pháp vị thuần lương, thanh tịnh.

Quốc độ Viên Giác mát mẻ, tươi nhuận hơn khi những cơn mưa đầu xuân nhẹ nhàng rơi xuống mãnh đất gần bốn tháng tuyết lạnh, cây cối chuyển mình, lá xanh đâu đó đâm chồi một vùng trời bình yên tĩnh mặc, những con chim trời cũng hót ca rộn rã, bầy nai rừng cũng lang thang thả mình dưới ánh nắng ban mai, đàn vịt trời thủng thẳng phơi mình trên đám cỏ…

PHÁP HỘI MÙA XUÂN CHÙA VIÊN GIÁC chuẩn bị sẳn sàng cung đón Thượng Tọa Giảng Sư, những cụ già những em bé, những anh chị thanh niên từ xa đang hướng về Viên Giác thẳng tiến, những Phật Tử Viên Giác đã và đang chuẩn bị thực phẩm cúng dường, Quý Thầy giúp đỡ dọn dẹp lại sân vườn sau những ngày tháng chìm trong tuyết lạnh. Tất cả đều dành cho ĐẠO TRÀNG VIÊN GIÁC một tình cảm, một niềm tin bất hoại.

Đức Phật dạy:

Làm được thân người là một việc khó
Gần gũi thân cận với người trí là một việc khó
Cúng dường cho bậc thanh tịnh tăng là một việc khó
Hiểu và thực hành giáo pháp của Đức Thế Tôn là một việc khó.

Năm Giáp Thìn -2024 là đúng 50 năm Thượng Tọa Thích Pháp Hòa ra đời. Đạo Tràng Chùa Viên Giác vô cùng hoan hỷ được cung nghinh Thầy trong thời khắc này để được Khánh Tuế Thầy với niềm tin hỷ lạc. LÒNG NGƯỜI HOAN HỶ, CHƯ THIÊN HOAN HỶ, CỎ CÂY HOA LÁ HOAN HỶ, CHIM MUÔNG THÚ RỪNG HOAN HỶ. QUỐC ĐỘ VIÊN GIÁC HOAN HỶ…

 Để biết thêm thông tin xin quý vị liên lạc:
Thầy Nguyên Nguyện: 405.510.6316
Nhâm Võ: 405.205.3808
Oklahoma, March 21.2024
Thầy Nẫu

*

Thầy Nguyên Nguyện viết cho các hình dưới đây: “Cung đón TT Pháp Hòa tại phi trường Oklahoma ngày 22/3/2024”

Thầy Pháp Hòa tại phi trường Oklahoma City ngày 22/3/2024
Thầy Nguyên Nguyện và Thầy Pháp Hòa tại phi trường Oklahoma City ngày 22/3/2024
Thầy Pháp Hòa tại phi trường Oklahoma City ngày 22/3/2024
Thầy Pháp Hòa tại phi trường Oklahoma City ngày 22/3/2024
Thầy Pháp Hòa tại phi trường Oklahoma City ngày 22/3/2024
Thầy Pháp Hòa tại phi trường Oklahoma City ngày 22/3/2024
Thầy Pháp Hòa tại phi trường Oklahoma City ngày 22/3/2024
Thầy Pháp Hòa tại phi trường Oklahoma City ngày 22/3/2024
Thầy Pháp Hòa tại phi trường Oklahoma City ngày 22/3/2024
Thầy Nguyên Nguyện viết: “Chư Tôn Thiền Đức Tăng cùng TT Pháp Hòa đã mật niệm vào 49 ngọn đèn HOA SEN cúng dường vào KHOÁ TU MÙA XUÂN và CẦU AN GIA ĐẠO , SỨC KHOẺ , TRÍ TUỆ.”

Nhân Duyên Hóa Độ
(đăng thứ Sáu, 22 tháng 3)

10.30pm quý Phật Tử vẫn cố gắng làm nốt công việc ẩm thực sáng ngày mai cho đạo tràng TẢO THỰC. Những nụ cười, những tiếng xắt gọt, những câu chuyện được kể xung quanh về Thượng Tọa Thích Pháp Hòa như một niềm hỷ lạc vô biên.

10pm Nguyên Nguyện nhắc chừng quý Phật Tử đi nghĩ sớm vì ngày mai bắt đầu khóa tu từ 5am… thế nhưng trách nhiệm BAN ẨM THỰC và BAN TRAI SOẠN rất quan trọng. Những Phật Tử âm thầm thức khuya dậy sớm để lo cho đại chúng những phần thức ăn thanh tịnh và sức khỏe. Đây là một điều rất hiếm ở xứ người nhất là những vùng sâu vùng xa như Oklahoma.

Một số nghỉ lại Chùa Viên Giác để thuận tiện đi lại nhưng phần lớn Phật Tử ở xa nghỉ lại khách sạn hay thuê những ngôi nhà HOMESTAY cho thuận tiện vì có thêm những em bé trong gia đình. Nẫu từ Wichita gọi lúc 10.03pm: “Gia đình con đã đến Oklahoma và ngày mai sẽ đến sớm.” Đây là gia đình của Tiệm Thuốc Bắc Hiệp Hưng-Tuy Hòa.

Nhân duyên hóa độ đã có từ nhiều đời kiếp trước, những thời thuyết giảng đông đảo thính chúng và tất cả đạo tràng trang nghiêm thanh tịnh thính pháp không phải ngẫu nhiên mà có, phải có từ nhiều đời kiếp trước nhân duyên giữa Thầy và Trò, giữa Trao và Truyền, giữa Chánh Pháp và Phi Pháp, giữa Hiểu và Thực Hành, v.v. một chuỗi dài mắc xích nhân duyên nhưng đây là nhân duyên thiện.

Âm ba những thời thuyết giảng của Hòa Thượng Trúc Lâm, Sư Như Thủy, Thầy Minh Thành, Thầy Minh Niệm, v.v. vẫn còn đọng lại trong đại chúng, mỗi người cảm nhận tùy theo nhân duyên, phước đức và niềm hỷ lạc. Cũng chính từ nơi đó những vị xuất gia cho đến Phật Tử hay những người không cùng tôn giáo đã có cuộc sống thực hành giáo lý miên mật và họ đã thực sự sống trọn vẹn với niềm tin TAM BẢO đó là do DUYÊN GIÁO HÓA -HÓA ĐỘ.

Pháp học và pháp hành của Thượng Tọa Pháp Hòa đi sâu vào tâm thức Phật Tử như dòng suối mùa xuân: TƯƠI MÁT và TRONG LÀNH. Sự nhu nhuyến cũng như cách truyền đạt của Thầy, Phật Tử cảm nhận được sự tu hành cũng như nguyện lực mà Thầy đã và đang có, chính điều đó cảm hóa được nhiều thính chúng trong nhiều tầng lớp của xã hội, tạo nên một hiệu ứng kỳ diệu trong lòng quần chúng.

Ngày mai thôi Phật Tử tại vùng Trung Mỹ sẽ được tận kiến vị Thầy mà mình yêu mến, được nghe những pháp thoại chân lý và được nhận những pháp vị vô ngôn.

Tri ân Thầy Pháp Hòa, tri ân những vị Thầy có duyên hóa độ. Để cuộc đời này có thêm những đóa hoa đẹp.

Oklahoma March 22.2024
Thầy Nẫu

Trong bếp Chùa Viên Giác ngày 23 tháng 3, 2024
Trong bếp Chùa Viên Giác ngày 23 tháng 3, 2024

Qua ngày thứ Bảy, Thầy Nẫu đăng bài dưới đây:

Mém Một Chút
(đăng thứ Bảy, 23 tháng 3)

Càng về chiều Phật Tử vân tập tại Đạo Tràng Viên Giác càng đông. Họ rời từ công sở, tiệm nail… như một ngày hội, từng chiếc xe, từng chiếc xe vào parking tìm một chỗ đủ để ngừng xe

Những vị trong BAN TRAI SOẠN, BAN HÀNH ĐƯỜNG vẫn tiếp tục công việc của mình lo những phần thức ăn cho Phật Tử. Phật Tử từ những nơi làm việc chạy thẳng về Chùa Viên Giác để được thính pháp và được thọ trai bằng những phần cơm thanh tịnh.

6pm, 6.05pm… 6.30pm… từng chiếc xe tiếp tục tìm chỗ đậu, từng dòng người tiếp tục bước vào Trai Đường: HOAN HỶ VÀ AN LẠC. Bốn năm một khoảng thời gian đủ để trông chờ một bậc Thầy Thanh Tịnh đã đến. Quý Phật Tử thính pháp trực diện không qua màn hình hay Youtube. Cứ như thế chánh điện chùa Viên Giác không còn một lối chen chân, hai cánh cửa trước mở ra, 10 phút sau hiên trước chánh điện đầy ấp những chiếc ghế, hai bên hành lang đông tây nhấp nhô dòng người, Phật Tử cố lắng nghe những lời dạy chân thành của Thượng Tọa Giảng Sư…. những lời dạy không mang tính học thuật, những điển tích không mang tính cấu thành, vắng bặt những mỹ ngữ dưới nhãn mác Thuật Ngữ-Pháp Số, những lời dạy mang đầy hơi chất của người Miền Nam dễ thương vô cùng. Thầy Pháp Hòa đã tưới tẩm những vị ngọt của Pháp vào từng cá thể, để rồi những nốt trầm của cuộc đời được giải tỏa và họ đã gắn kết chất liệu chánh pháp vào cuộc đời đầy kiếp trược này, hóa giải những khổ đau để được an lạc từng giây phút.

Một người Việt ngoại đạo đã và đang nghe, thực tập qua những lời dạy của Thầy Pháp Hòa, bà cảm thấy được an lạc thực sự, đích thân bà đón thầy tại Phi Trường Oklahoma và về chùa làm công quả.

Pháp NHUẦN TỊNH thường thấm sâu vào lòng nhân thế như những dòng nước mát tươi trong thấm sâu vào lòng đất đem lại sức sống cho muôn loài. Pháp NHUẦN TỊNH được xuất lưu từ những bậc thầy có sự tu học, gia công dụng hạnh của một hành giả luôn luôn là những quả vị vô ngôn. Những dòng nước cất được chiết xuất từ nước cũng như thế. Pháp NHUẦN TỊNH luôn là ẩn số chứa đựng BI-TRÍ-DŨNG.

Tri ân những Phật Tử trong BAN TRAI SOẠN, BAM ẨM THỰC và BAN HÀNH ĐƯỜNG bằng tâm bằng lực đã lo lắng cho CHÚNG HỘI mà không có sự khiếm suất mặc dù mém một chút nữa đã vỡ trận..

Chỉ còn 10am Chủ Nhật ngày 24/3/2024 là buổi PHÁP THOẠI của Thượng Tọa Giảng Sư Thích Pháp Hòa kết thúc KHÓA TU MÙA XUÂN VIÊN GIÁC 2024. Tri ân những thắng duyên để thành tựu pháp sự viên mãn và luôn luôn cầu nguyện được kết nối những Vị ĐỒNG TU ĐỒNG HỌC trong muôn một.

Oklahoma, March 23.2024
Thầy Nẫu

TT Thích Pháp Hòa giảng pháp tại Viên Giác ngày 23 tháng 3, 2024.
TT Thích Pháp Hòa giảng pháp tại Viên Giác ngày 23 tháng 3, 2024.
TT Thích Pháp Hòa giảng pháp tại Viên Giác ngày 23 tháng 3, 2024.
TT Thích Pháp Hòa giảng pháp tại Viên Giác ngày 23 tháng 3, 2024.

Thầy Nguyên Nguyện viết ngày 23 tháng 3, 2024: “Chúc thọ TT Thích Pháp Hòa vừa tròn 50 tuổi.”

Sinh nhật 50 của Thầy Pháp Hòa tại Chùa Viên Giác, Oklahoma City. (Thầy Nguyên Nguyệnpy / Facebook)
Sinh nhật 50 của Thầy Pháp Hòa tại Chùa Viên Giác, Oklahoma City. (Thầy Nguyên Nguyệnpy / Facebook)
Sinh nhật 50 của Thầy Pháp Hòa tại Chùa Viên Giác, Oklahoma City. (Thầy Nguyên Nguyệnpy / Facebook)
Sinh nhật 50 của Thầy Pháp Hòa tại Chùa Viên Giác, Oklahoma City. (Thầy Nguyên Nguyệnpy / Facebook)

Video thâu bằng phone buổi giảng của Thầy Pháp Hòa tại Chùa Viên Giác, Oklahoma City sáng Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2024.

Đêm Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2024, Thầy Nguyên Nguyện viết thêm trên Facebook:

Xin Lỗi! Chịu Không Nổi

Ban trai soạn hơn 30 người trở tay không kịp, cơm trưa xém bị vỡ trận… đúng thôi vì Phật Tử vân tập về chùa đông quá, chật trong chật ngoài. Thời Pháp Thoại chủ nhật ngày 24.3.2024 tại Chùa Viên Giác do Thượng Tọa Thích Pháp Hòa thuyết giảng vượt qua con số dự định gấp ba lần…

Chị Lan: “Chết đi Thầy ơi, đông quá giờ làm sao Thầy hé…” Hỏi thầy thầy biết hỏi ai… quý Phật Tử cũng chung tay cùng Ban Trai Soạn nhưng vẫn không đủ tải hết số lượng người. Thôi đành bó tay. XIN LỖI ! CHỊU KHÔNG NỔI. Có gì đãi cái nấy chớ bây giờ làm sao cho kịp.

600 hộp cơm rồi thêm 200 hộp cơm, rồi thêm 200 hộp cơm, rồi thêm một nồi bún. Í trời cũng sạch sành xanh. 30 hộp cơm cho các em gia đình Phật Tử cũng quên lững luôn… Mô Phật

Mọi người đều hoan hỷ, một niềm hoan hỷ có được từ pháp học và pháp hành , vẫn những đề tài ngẫu nhiên tùy theo căn cơ trình độ Phật Tử. Thầy Pháp Hòa đã ghi đậm, đi sâu vào lòng người bằng lối diễn giảng bình dân nhưng đầy trí tuệ.

Hai parking full vô điều kiện, trước cổng chùa, sân cỏ đầy ấp những chiếc xe hơi từ Oklahoma, Dallas-Fortworth, Tennessee, Kansas, Arkansas, Texax… Cali và Arizona cũng câu hội…

Quý Thầy cũng như Phật Tử mỗi người một hộp cơm dã chiến đầy hương vị Miền Nam, một ít gỏi, một ít bún xào, một ít đồ kho và khoảng chừng chén cơm, nhưng ai nấy đều hoan hỷ vì đó là quan niệm dân gian: ĂN CƠM CHAY CỦA CHÙA CÓ PHƯỚC… Ban Trai Soạn, Ban Ẩm Thực, Ban Hành Đường đã làm hết sức mình để có một bữa trai phạn đầy ấp tình yêu thương giữa những người con Phật, ở đó mọi dị biệt TƯ LÝ đã chìm sâu vào quá khứ, chỉ còn lại tình LINH SƠN CỐT NHỤC.

Nhưng dòng người vẫn cứ tiếp tục, tiếp tục câu hội tại Quốc Độ Viên Giác, rồi nhà bếp tiếp tục nấu ăn như một niềm vui. Giữa năng và sở có một sự giao thoa đầy biên cảm và cuối cùng dù mệt rất mệt nhưng Những vị làm bếp vẫn nở nụ cười tinh khôi và họ nói: nếu khách cứ tiếp tục nữa có lẻ XIN LỖI KHÔNG CHỊU NỔI vì đuối như trái chuối.

Dọn dẹp bếp núc cho xong cũng đã kết thúc 4.14pm. Mọi người phải về nhà chuẩn bị cho thứ Hai là ngày đầu tuần. Một tuần mới lại tiếp diễn, cuộc sống mưu sinh đã không ngăn bước những tấm lòng với TAM BẢO…

Chắp tay tán thán những hạnh lành, trong cơn chiêm bao chợt mỉm cười: XIN LỖI CHỊU KHÔNG NỔI

Oklahoma March 24.2024
Thầy Nẫu

Thầy Pháp Hòa tại Chùa Viên Giác sáng Chủ Nhật, ngày 24 tháng 3, 2024.
Đại chúng nghe Thầy Pháp Hòa giảng tại Chùa Viên Giác sáng Chủ Nhật, ngày 24 tháng 3, 2024.
Thầy Pháp Hòa tại Chùa Viên Giác sáng Chủ Nhật, ngày 24 tháng 3, 2024.
Số lượng Phật Tử đến Chùa Viên Giác nghe Thầy Pháp Hòa giảng đã cao gấp ba lần so với dự tính.
Thầy Nguyên Nguyện, bên phải, đang lo thêm thức ăn cho Phật Tử đến chùa trưa Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2024.
Thầy Pháp Hòa tại Chùa Viên Giác sáng Chủ Nhật, ngày 24 tháng 3, 2024.
Thầy Pháp Hòa tại Chùa Viên Giác sáng Chủ Nhật, ngày 24 tháng 3, 2024.
Thầy Pháp Hòa tại Chùa Viên Giác sáng Chủ Nhật, ngày 24 tháng 3, 2024.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *