Địa Tạng Bồ Tát qua cái nhìn của Suanie

*Đọc 7 phút*

Bài SUANIE

(Bài viết này ban đầu được đăng trên báo Feng Shui Times vào ngày 29 tháng 3, 2001. Sau được Suanie đăng lại trên trang blog “As Suanie Sees It” vào ngày 10 tháng 10, 2003.)

Một người bạn đã kể cho tôi nghe câu chuyện sau đây: Cô ấy đang ngủ trên giường thì cảm thấy có vật gì đó đè lên ngực mình. Vật đó nặng nề và cô cảm thấy khó thở, tê liệt, không thể cử động tay chân hay kêu cứu [bị mộc đè]. Thế rồi cô niệm đi niệm lại câu thần chú này trong tâm: “Nam Mô Địa Tạng Bồ Tát, Nam Mô Địa Tạng Bồ Tát.” Nghe ngực nhẹ đi một chút, cô tiếp tục niệm ra tiếng bằng miệng, và một lúc sau sự nặng nề trên ngực biến mất. Người bạn mô tả sự tan biến đó như một “bóng xám mờ ảo phóng vào bóng tối.”

Hiện tượng này không có gì lạ đối với người hiểu đạo. Hầu hết các tôn giáo chính thống đều tin rằng có những chúng sinh khác trong vũ trụ này ngoài con người (và chúng ta không nói về người Hỏa Tinh). Những chúng sinh này được gọi là linh hồn, ma quỷ, hồn vía – những thứ mà hầu hết mọi người chưa bao giờ, và sẽ không bao giờ, nhìn thấy.

Có thể cô bạn của tôi chỉ đơn giản bị tê liệt khi ngủ, nhưng tôi nghĩ chuyện này liên quan đến “những thứ” chúng ta không nhìn thấy bằng mắt thường.

Nói chung người ta tin rằng những chúng sinh này không siêu thoát qua thế giới khác vì sự gắn bó, trả thù hoặc vì các lý do nào đó. Một số chúng sinh xâm nhập vào cơ thể con người, gây ra nhiều đau khổ và khó chịu cho con người. Có lẽ trường hợp trừ tà nổi tiếng nhất là câu chuyện được mô tả trong cuốn tiểu thuyết ‘The Exorcist’. Tác giả William Peter Blatty là sinh viên tại Đại Học Georgetown ở Washington khi báo chí địa phương đăng tải câu chuyện trừ tà của một em trai 13 tuổi. Ông William quan tâm đến vụ án và viết thành truyện ‘The Exorcist’ (Người Trừ Tà) mà sau này được Hollywood dựng thành phim nổi tiếng. Trong đời thật, em trai đã bị chiếm hữu bởi một linh hồn rất mạnh mà các linh mục Dòng Tên đã không thể trừ tà. Cuối cùng, người ta nói rằng chính ngài Thiên Sứ Michael đã cứu em trai.

Những sự việc như vậy cũng được ghi lại trong Kinh Thánh, trong đó nói rằng Chúa Giêsu đã thực hiện phép trừ tà cho vô số người đau khổ. Sau khi Ngài thăng thiên, các môn đồ của Ngài tiếp tục công tác trừ tà đó. Trong Phật Giáo Đại Thừa, có nhiều vị thần được cho là có khả năng giúp người không còn bị ma hay quỷ nhập vào thân xác.

Vậy những câu chuyện này có liên quan gì đến Ngài Địa Tạng Bồ Tát?

Khi gặp phiền não do ma quỷ gây ra, bạn hãy nghĩ đến Địa Tạng Vương Bồ Tát và niệm danh hiệu của Ngài nhiều lần. Ngài phát nguyện cứu độ những người nghèo, bệnh tật, chán nản, đói khát, những người gặp rắc rối bởi các ác mộng và quỷ ma. Đại nguyện của Ngài rất mạnh mẽ và đầy oai lực đến nỗi tất cả các chúng sinh đều kính trọng và khiếp sợ Ngài.

Nguồn gốc của Địa Tạng Bồ Tát

Vào thời Phật Sư Tử Phấn Tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai (một trong năm vị Phật của kiếp chúng ta), có một chàng trai trẻ, con của một trưởng giả đáng kính đã nhìn thấy hình tướng thần thánh của Đức Phật. Trưởng giả tử tên là Ksitigarbha muốn noi gương Đức Phật và xin lời khuyên của Ngài. Đức Phật đã hướng dẫn người thanh niên này và chàng đã phát nguyện: “Con nay quyết tâm làm giảm bớt khổ đau của chúng sinh trong sáu cõi đau khổ và phiền muộn, khéo léo dẫn dắt họ đạt đến giải thoát qua vô số kiếp, trước khi chính con đạt được Phật quả.” Như vậy, ngài Địa Tạng đã ở trong địa vị Bồ Tát trong vô số kiếp, giải thoát chúng sinh khác khỏi đau khổ một cách vị tha.

Tranh ngài Địa Tạng Bồ Tát với cây tích trượng dùng để mở cửa địa ngục cứu người và viên ngọc minh châu để soi sáng các tầng địa ngục, được vẽ bởi một họa sĩ vô danh ở Trung Quốc hoặc Nhật Bản hơn 500 năm trước. (Wikipedia Commons)

Ở một kiếp khác, Ksitigarbha tái sinh thành một cô gái Bà La Môn tên là Thánh Nữ, người hàng ngày tỏ lòng tôn kính Đức Phật. Tuy nhiên mẹ cô có thành kiến ​​với Đức Phật và giáo lý của Ngài. Bà say mê nói chuyện vu khống và nói xấu Tam Bảo (Phật, Pháp và Tăng).

Khi bà qua đời, Thánh Nữ biết rằng mẹ mình sẽ phải chịu đau khổ trong địa ngục vì những hành động xấu xa của bà. Cô đã gom góp tất cả tài sản vật chất của mình dành cho từ thiện và cầu nguyện ở chùa hàng ngày. Thánh Nữ cầu xin Đức Phật mách bảo cho cô biết mẹ cô đã tái sinh ở đâu. Đức Phật chỉ cách cho cô xuống địa ngục để tìm mẹ. Cô đã gặp Quỷ Vương Vô Độc, vua của loài quỷ biển, người đã kể cho cô nghe về biển địa ngục và vô số chúng sinh đau khổ ở trong đó. Quỷ Vương Vô Độc cũng nói với Thánh Nữ rằng mẹ cô đã tái sinh vào địa ngục sâu thẳm, nhưng đã lên cõi trời nhờ sự hy sinh và lòng hiếu thảo của con gái. Thánh Nữ cảm động trước sự đau đớn và thống khổ mà cô nhìn thấy, nên đã phát nguyện với Đức Phật, “Con sẽ cố gắng hết sức để giải thoát mọi người khỏi đau khổ của họ trong muôn kiếp sau của con.” Cô tái sinh thành Địa Tạng Bồ Tát và vua của loài quỷ biển trở thành Tài Thủ Bồ Tát.

Theo “Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện” – một trong những bộ kinh Phật Giáo phổ biến nhất, Địa Tạng Bồ Tát đã phát nguyện ba lần trước Đức Phật Gautama. Trong Chương Một, Đức Phật Cồ Đàm đang thuyết pháp cho vô số Bồ Tát và chư Thiên ở Cung Trời Đao Lợi.

Sau đó, Đức Phật ca ngợi và tán thán những lời nguyện vĩ đại và từ bi của Địa Tạng Bồ Tát. Văn Thù Bồ Tát hỏi Đức Phật số lượng chúng sinh đứng trước mặt họ. Đức Phật bảo Văn Thù Bồ Tát rằng chính Đức Phật không biết chính xác số lượng chúng sinh. Họ là những chúng sinh đã được Địa Tạng Bồ Tát cứu độ qua vô số kiếp.

Trong chương cuối cùng của kinh, Đức Phật Gautama đã thuyết giảng những điều sau đây cho nhân loại và các cõi khác trong vòng luân hồi:

“Hãy lắng nghe cẩn thận và ta sẽ kể cho ngươi nghe chi tiết. Nếu các bậc thiện nhân đời vị lai thấy hình tượng Địa Tạng Bồ Tát, nghe Kinh Địa Tạng, tụng kinh này, cúng dường Địa Tạng Bồ Tát, đảnh lễ Ngài thì sẽ được những lợi ích sau đây:

1. Họ sẽ được chư thiên và rồng bảo vệ.

2. Khả năng làm điều tốt của họ sẽ tăng lên.

3. Cơ hội làm việc tốt sẽ tăng lên.

4. Họ sẽ nỗ lực đạt được Phật quả.

5. Họ sẽ được hưởng đầy đủ cơm ăn áo mặc.

6. Họ sẽ thoát khỏi bệnh tật.

7. Lũ lụt và hỏa hoạn sẽ không ảnh hưởng đến họ.

8. Kẻ cướp sẽ không làm phiền họ.

9. Họ sẽ được mọi người tôn trọng và ngưỡng mộ.

10. Thần linh và chư thiên sẽ bảo vệ và giúp đỡ họ.

11. Nữ sẽ tái sinh thành nam.

12. Người nữ sẽ trở thành con gái của những gia đình cao quý và quyền quý.

13. Họ sẽ tái sinh với làn da đẹp.

14. Họ sẽ tái sinh vào cõi trời trong nhiều kiếp.

15. Họ sẽ tái sinh làm vua và người cai trị các quốc gia.

16. Họ sẽ có trí tuệ để nhớ lại những kiếp trước của mình.

17. Họ sẽ thành công trong mọi nguyện vọng của mình.

18. Họ sẽ tận hưởng những mối quan hệ gia đình hạnh phúc.

19. Thảm họa sẽ không ảnh hưởng đến họ.

20. Nghiệp xấu của họ sẽ được tiêu trừ.

21. Đi đến đâu họ cũng được an toàn.

22. Họ sẽ luôn có những giấc mơ bình yên.

23. Thân nhân quá cố của họ sẽ thoát khỏi đau khổ.

24. Họ sẽ tái sinh trong hạnh phúc.

25. Họ sẽ thông minh và khéo léo.

26. Họ sẽ có lòng trắc ẩn với người khác.

27. Cuối cùng họ sẽ đạt được Phật quả.”

Hiện thân của lòng nhân từ, Ksitigarbha là vị Bồ Tát duy nhất được miêu tả mặc y phục của một nhà sư. Ngài có vẻ ngoài nhân hậu, hiền từ, cầm gậy và đội vương miện năm lá trên đầu. Ngài cũng cầm trên tay một viên ngọc quý, được cho là chứa đựng sức mạnh ma thuật to lớn không thể tả được. Trong các ngôi chùa Phật Giáo Bắc Tông, tôn tượng Địa Tạng Bồ Tát ngồi ngay bên dưới Quán Thế Âm Bồ Tát.

Địa Tạng Bồ Tát thường bị nhầm lẫn với ngài Tam Tạng của Tây Du Ký nổi tiếng (Tam Tạng là một nhà sư thời Đường đã thực hiện một hành trình gian nan để thỉnh kinh Phật). Sự nhầm lẫn là do cả hai đều mặc áo choàng của nhà sư với vương miện trên đầu. Một số người nói rằng Ksitigarbha cũng là Vua Diêm La, Chúa Tể Địa Ngục. Tuy nhiên, Ksitigarbha là một vị Bồ Tát (trước khi thành Phật) chứ không phải là một vị vua của tầng Địa Ngục thứ 5.

(Nguồn: Ksitigarbha Bodhisattva / As Suanie Sees It)

(Đồng Phúc sưu tầm, lược dịch cho Tinh Tấn Magazine)

Suanie là một phụ nữ sống ở Malaysia. Cô tự mô tả là trên 30 tuổi (năm 2016), bắt đầu viết blog từ năm 1999, từng lập bàn thờ trên mạng dành cho các vị Phật và… ca sĩ Michael Jackson. Trang blog “As Suanie Sees It” của cô đăng bài từ năm 2003, và bài cuối cùng viết về một chuyến đi Sapa, Việt Nam rất hứng thú, mà cũng rất lộn xộn, khôi hài năm 2018. Suanie cho phép mọi người đăng lại các bài viết của cô, với điều kiện trích dẫn nguồn. (Photo: Flickr and TripAdvisor)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *