Chùa Hương Tích cử hành Đại Lễ Vu Lan PL.2567 -2023

*Đọc 7 phút*

Bài THANH PHONG

Mùa Vu Lan lại về cùng với tất cả các chùa, tự viện khắp nơi, và Chùa Hương Tích (4821 W. Fifth Street, Santa Ana, CA 92703), một trong những ngôi chùa đầu tiên xuất hiện tại Quận Cam, miền Nam Californian. Vào lúc 10 giờ sáng Chủ Nhật, ngày 3 tháng 9, 2023, nhằm ngày 19 tháng 7 âm lịch năm Quý Mão, chùa đã long trọng cử hành đại lễ Vu Lan nhằm mục đích cầu nguyện cho Cửu Huyền Thất Tổ, ông bà, cha mẹ và nhắc nhở các người làm con phải nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của mẹ cha mà đền ơn đáp nghĩa cho phải đạo.

Hòa Thượng Phương Trượng Thích Nhật Minh, Viện Chủ chùa Hương Tích, nói về ý nghĩa lễ Vu Lan sáng Chủ Nhật, sáng Chủ Nhật. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Đại lễ Vu Lan tại Chùa Hương Tích được tổ chức đơn giản nhưng không kém phần trang trọng. Ngôi Chánh Điện với nhiều tượng Phật và Bồ Tát an vị trên cao, đèn nến sáng trưng, hoa trái tươi tốt được thành kính dâng lên chư Phật, bày tỏ tấm lòng hiếu kính của Hòa Thượng Phương Trượng Thích Nhật Minh (Viện Chủ), của Ni Sư Thích Nữ Minh Từ (Trụ Trì) và của quý Sư Cô cũng như Phật tử tại đạo tràng chùa Hương Tích.

Theo chương trình đã được phổ biến nhiều tuần trên báo Viễn Đông, và theo thư mời của Ni Sư trụ trì, một số Chư Tăng, Ni từ các nơi cùng với nhiều thiện nam tín nữ Phật tử đã vân tập về chùa rất sớm. Đúng 10 giờ, một Sư cô giới thiệu và cung thỉnh Hòa Thượng Viện Chủ phát biểu đôi lời trước khi buổi lễ bắt đầu.

Sau khi cúi đầu đảnh lễ chư Phật trên bàn thờ, quay xuống hàng Phật tử Hòa Thượng nói, “Với tinh thần Phật Giáo, hôm nay chúng ta đến đây để cầu nguyện cho cha mẹ hiện tiền của chúng ta được an vui, cha mẹ quá vãng của chúng ta được vãng sanh về nơi an lạc. Đó là mục tiêu chính của buổi lễ.

“Hôm nay ngày Lễ Vu Lan, là một buổi lễ mang nét đẹp nhân văn và sự trong sáng, là một trong những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp, đó là tỏ lòng báo hiếu, tri ân của những người con đối với cha mẹ, ông bà.. Ngày Vu Lan báo hiếu trở thành một ngày quan trọng với những người theo đạo Phật.

“Ngày lễ này có chiều sâu về hai mặt tinh thần và vật chất, tuy mỗi quốc gia trên thế giới đều thể hiện những khác biệt nhưng vẫn có mẫu số chung là nhớ đến công sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Hôm nay chúng ta về đây trước nơi tôn nghiêm để tỏ lòng “uống nước nhớ nguồn”, nhớ đến cha mẹ hiện tiền hay quá vãng bằng lời cầu nguyện chân thành gửi đến chư Thiên.

“Nhân mùa báo hiếu, tôi cầu chúc quý vị và gia quyến được Vạn Sự Cát Tường, Như Ý. Tôi cũng cầu nguyện, khấn nguyện cho Đất Tổ được an khương thái hòa, đang sinh phụ mẫu của quý vị nương nhờ oai thần của Tam Bảo được vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc. Nam Mô A Di Đà Phật – Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát Ma Ha Tát.”

Ni Sư Minh Từ giới thiệu nhà sư Thích Thiện Hảo đến giảng pháp trong Lễ Vu Lan. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Sau lời phát biểu của Hòa Thượng Viện Chủ, Đại Đức Thiện Hảo có bài giảng pháp. Vị Đại Đức khiêm tốn nói rằng thầy không dám giảng pháp mà chỉ dám chia sẻ đôi điều hiểu biết của mình về ngày Vu Lan.

Thầy Thiện Hảo kể mấy câu chuyện về sự hiếu thảo của bậc làm con, và sự “cho đi” của những người có tấm lòng như trường hợp một ông nhà giàu nọ mỗi sáng ông để một ổ bánh mì ngoài cửa sổ cho một người homeless đến nhận ăn. Ngày này qua ngày khác, người đến nhận không bao giờ nói lời cám ơn mà chỉ lập đi lập lại câu “Của tốt ông cho đi, ngày sau ông sẽ nhận lại được.” Bực quá, một lần ông định bỏ thuốc vào ổ bánh mì để không bao giờ thấy ông người nghèo đó đến nhận mà không biết cám ơn. Nhưng sau khi để ổ bánh mì ra cửa số, ông suy nghĩ lại, ra lấy ổ bánh vào đốt đi và thay vào ổ bánh như thường lệ. Rồi một ngày nọ, một thanh niên gầy gò, ốm yếu, thất thểu bước tới gọi “Ba, Ba, con đây”! Ông không nhận ra con mình đã bỏ nhà đi biệt tăm từ lâu, nay trở về trong thân tàn ma dại! Chưa kịp hỏi, người con nói, “Ba ơi, con còn sống và về với ba được là nhờ có người cho con ổ bánh mì con ăn mỗi ngày.” Ông bố nhớ lại câu nói của người vô gia cư và ngộ ra ý nghĩa của sự “cho đi”. Cũng thế, lúc đi tu gia đình thầy rất nghèo, đi chân đất được một cô gái mua tặng cho đôi giày, đôi vớ, đến nay sau mấy chục năm thầy vẫn giữ đôi giày làm kỷ niệm để luôn nhớ ơn người đã làm ơn cho mình.”

Nhà sư Thích Thiện Hảo chia sẻ mấy câu chuyện có ý nghĩa trong Lễ Vu Lan tại chùa Hương Tích. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

 Để kết luận bài chia sẻ, vị Đại Đức ngâm một câu vọng cổ rất mùi không thua gì danh ca Hữu Phước, Thành Được ngày nào khiến mọi người vỗ tay như pháo nổ.

Hầu như trong Đại lễ Vu Lan, không chùa nào không hát nhạc phẩm “Bông Hồng Cài Áo” sáng tác của thiền sư Nhất Hạnh. Chùa Hương Tích cũng không ngoại lệ, ca sĩ Phật tử Cindy Nguyễn được Ni Sư trụ trì giới thiệu, cô đã hát nhạc phẩm trên với tất cả tấm lòng chân thành của người con mất mẹ khiến ai nấy đều bùi ngùi xúc động.

Ca sĩ Cindy Nguyễn xúc động và vui mừng nhận hoa do Ni Sư Minh Từ trao tặng sau khi cô hát nhạc phẩm Bông Hồng Cài Áo (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Kế đến, một nữ Phật tử khác ca bài “Mục Kiền Liên Cứu Mẹ” cũng được nồng nhiệt tán thưởng. Trong lúc đó, các em nhỏ đi cài hoa trên ngực áo chư Tăng, Ni và Phật tử.

Các Phật tử vỗ tay tán thưởng ca sĩ Cindy Nguyễn sau khi cô hát nhạc phẩm Bông Hồng Cài Áo thật tuyệt vời. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Đại lễ Vu Lan năm nay chùa Hương Tích hân hạnh được Dân Biểu Tiểu Bang California Tạ Đức Trí đến tham dự và trao tặng Bằng Tưởng Lục của Hạ Viện California. Trong lời phát biểu ngắn gọn, Dân Biểu Tạ Đức Trí cảm tạ chư tôn đức chùa Hương Tích đã đóng góp vào sinh hoạt tại địa phương trong lãnh vực tôn giáo và văn hóa, nhất là trong mùa Vu Lan đã hướng dẫn, nhắc nhở các người con về đạo Hiếu, đạo làm người.

Dân Biểu Tạ Đức Trí cảm tạ chư tôn đức và quý Phật tử đã hỗ trợ để ông “có ngày hôm nay, và xin kính chúc chư Tăng, Ni Pháp thể khang an, thân tâm thường lạc và chúc quý Phật tử một Lễ Vu Lan đầy phước hạnh.”

Thay mặt chư Tăng, Ni chùa Hương Tích, Ni Sư Thích Nữ Minh Từ đã nhận Bằng Tưởng Lục và cảm tạ Dân Biểu Tạ Đức Trí “tuổi trẻ tài cao.”

Trước khi cử hành nghi thức Tụng Kinh Vu Lan; Ni Sư Minh Từ một lần nữa nhắc nhở quý Phật tử, câu chuyện tôn giả Mục Kiền Liên là tấm gương lớn về lòng hiếu thảo của người con, hãy trải lòng quý kính mà nhớ đến công sinh thành dưỡng dục của mẹ cha, Đức Phật đã dạy “Nếu cha mẹ còn hiện tiền thì hãy hướng dẫn cha mẹ Quy Y Tam Bảo, lạy Phật, tụng kinh để vun bồi trí huệ. Còn khi cha mẹ đã quá vãng, hãy làm các điều phước thiện để hồi hướng cho cha mẹ sớm được vãng sanh về Tịnh Độ. Đó là cách trả hiếu đích thực nhất.”

Dân Biểu Tạ Đức Trí đến dự lễ và trao Bằng Tưởng Lục của Hạ Viện Tiểu Bang California cho Ni Sư Minh Từ, Trưởng Ban Tổ Chức Đại lễ Vu Lan, tại chùa Hương Tích sáng Chủ Nhật, 3 tháng 9, 2023. Bên phải là Thầy Pháp Nhàn từ Chùa Phổ Đà, Santa Ana. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Sau đó, Hòa Thượng Phương Trượng Thích Nhật Minh, Ni Sư Thích Nữ Minh Từ và chư Tăng, Ni ra quỳ trước chánh điện dâng hương và Tụng Kinh Vu Lan và Bát Nhã Tâm Kinh.

Trong thi ca Phật Giáo có câu:

“Hương của hoa là hương thơm tinh khiết
Hương của lòng người là hiếu hạnh vô song.”

Người Việt Nam dù theo tôn giáo nào cũng luôn được nhắc nhở về chữ “Hiếu”. Đạo Phật là Đạo Hiếu. Mỗi năm đạo phật dành Tháng Bảy âm lịch là tháng “Xá tội vong nhân” và suốt trong tháng Bảy là mùa Vu Lan báo hiếu. Trong 10 giới răn của Chúa, giới răn thứ bốn Chúa dạy “Phải thảo kính cha mẹ”, và hàng năm Giáo Hội Công Giáo toàn cầu dành riêng tháng 11 gọi là Tháng Các Linh Hồn để cầu nguyện cho ông bà, cha mẹ và những người đã ra đi trước chúng ta. Xem thế đủ biết, việc hiếu thảo với ông bà cha mẹ đã trở thành một nét văn hóa nhân bản, là triết lý sống tuyệt vời của người con dân nước Việt. Tuy nhiên, không ít người con đã quên đi chữ Hiếu mà đối xử “bất hiếu” với mẹ cha nên mỗi lần Vu Lan đến, các người làm con hãy tự vấn lương tâm:

“Vu Lan đã trở về trong nhịp thở
Ơn sinh thành con ví tợ biển sâu
Thế mà con đã làm được gì đâu
Mùa Báo hiếu con cúi đầu xin hổ thẹn.”

Buổi lễ được hoàn mãn sau lời cảm tạ của Ni Sư trụ trì và mọi người được mời dùng cơm chay thân mật với chư Tăng, Ni do chùa khoản đãi.

(Nguồn: Viễn Đông News)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *