Hòa Thượng Thích Nhựt Thạnh đã viên tịch ở Arizona, từng là sĩ quan Tuyên Úy Phật Giáo VNCH

*Đọc 4 phút*
Hòa Thượng Thích Nhựt Thạnh, 1940-2023. (Hình đăng trên trang Facebook của Tu Viện Phước Tường năm 2011)

Do niên cao lạp trưởng, Trưởng Lão Hòa Thượng đã thuận thế vô thường, thu thần viên tịch hôm thứ Năm, ngày 24 tháng 8, 2023 tại Tu Viện Phước Tường, 10138 E Broadway Rd, Mesa Arizona. Hòa Thượng đã trụ thế 84 tuổi, tăng lạp 58 năm.

Tiểu sử của Hòa Thượng đã được viết trên trang blog của Tu Viện vào năm 2011 với chân dung của Ngài (tuvienphuoctuong.wordpress.com) như sau:

“Hòa Thượng Viện Chủ Tu Viện Phước Tường Thượng Nhựt Hạ Thạnh xuất gia 1949 khi mới 7 tuổi, là đệ tử lớn của Hòa Thượng Bửu Ngọc. Năm 1956 Hòa Thượng theo học các trường Phật Học tại Chùa Long Phước, Lưỡng Xuyên Trà Vinh, Phật Học Đường, Phật Học Biên Hòa và Học Viện Huê Nghiêm.

“Đến 1968 Hòa Thượng gia nhập vào quân đội Việt Nam Cộng Hòa trong quân đoàn 1 khu 11 chiến thuật là sĩ quan Tuyên Úy Phật Giáo cầu nguyện cho các anh em binh sỹ và gia đình của họ, an ủi những người bị thương và cầu siêu những anh linh chiến sỹ tử vong trên chiến trường tuyến đầu giới tuyến vào thời Thiếu Tướng Ngô Quân Trưởng tư lệnh sư đoàn 1. Đến mùa hè đỏ lửa năm 1974 thì Hòa Thượng đã được thăng cấp Thiếu Tá và gắn quân hàm cho Hòa Thượng lại là Trung Tướng Ngô Quân Trưởng tư lệnh quân đoàn 1.

Hòa Thượng gia nhập quân đội VNCH năm 1968. (tuvienphuoctuong.wordpress.com)

“Năm 1975 đất nước mất, Hòa Thượng đi tù 13 năm qua các trại Thạnh Ông Năm Hóc Môn, Biên Hòa, Sơn La huyện Phú Yên, Khe Thắm, Bà Bàu, trại Hồng Ca Yên Bái, Vĩnh Phú K1, K2, K3, K5, trại Hà Tây, trại Thanh Phong, Thanh Hóa, và trại Nam Hà, Hà Nam Ninh, và được ra khỏi tù năm 1987 dưới sự quản thúc tại địa phương.

“Hòa Thượng đã xuất ngoại qua Mỹ năm 1993 theo diện HO 20, sau đó Hòa Thượng đã được mời về trụ trì ở các tiểu bang California, Arkansas, New York, … Đến năm 2004, Ngài chuyển về tiểu bang Arizona, thành lập Tu Viện Phước Tường tại thành phố Mesa ngày nay.”

Do từng là sĩ quan Tuyên Úy Phật Giáo, Hòa Thượng Thích Nhựt Thạnh vẫn thường tổ chức lễ cầu siêu cho những chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa, để nhắc nhở các đồng hương trong cộng đồng tại hải ngoại về những tấm gương oai hùng đã hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ Miền Nam trước năm 1975.

Lễ cầu siêu cho các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa tại Tu Viện Phước Tường, Mesa, Arizona. Hình đăng trên Facecook năm 2018. (Tu Vien Phuoc Tuong/Facebook)

Thông báo về tang lễ được đăng trên trang Tu Vien Phuoc Tuong/Facebook thứ Hai, ngày 28 tháng 8, 2023:

A Di Đà Phật,

Xin thông báo cùng quý Phật Tử xa gần là Hòa Thượng Thích Nhựt Thạnh, viện chủ/trụ trì của Tu Viện Phước Tường đã viên tịch thứ Năm, ngày 24 tháng 8 vừa qua. Tang lễ của HT sẽ được cử hành long trọng trong ba ngày: thứ Tư ngày 6, thứ Năm ngày 7, và thứ Sáu ngày 8 tháng 9 như sau:

Nhà Quàn: Mountain View Funeral Home And Cemetery
Địa chỉ nhà quàn: 7900 E Main St, Mesa, AZ 85207.

Chương trình lễ Thứ Tư 6 tháng 9 tại nhà quàn như sau:

– 9:45am: Lễ Tác Pháp Thỉnh Sư
– 10:00am: Lễ Nhập Kim Quan gồm có:
> Lễ Thỉnh Nhục Thân Nhập Kim Quan
> Lễ Thành Phục
> Lễ Cung Tiến Giác Linh
– 1:00pm: Kính Viếng và Phúng Viếng Giác Linh Đường
– 3:00pm: Lễ Khai Kinh
– 4:00pm: Kính Viếng và Phúng Viếng Giác Linh Đường
– 6:00pm: Khóa Lễ Tịnh Độ

Chương Trình Lễ Thứ Năm ngày 7 tháng 9 (chi tiết sẽ được thông báo sau):
– 4pm: Linh Cửu Thầy sẽ được đưa về Tu Viện Phước Tường và làm lễ tại Chùa.

Chương Trình Lễ Thứ Sáu ngày 8 tháng 9 (chi tiết sẽ được thông báo sau):
– 11am: Linh Cửu Thầy sẽ được đưa trở về nhà quàn và sẽ được hỏa thiêu trong ngày.

Đây là lúc Tu Viện Phước Tường rất cần sự giúp sức của quý Phật Tử để lo cho tang lễ của thầy được trang nghiêm và long trọng. Mong rằng quý Phật Tử về Chùa phụ mỗi người một tay, cùng nhau lo chu toàn tang lễ của thầy cũng như cùng tiễn thầy lần cuối về nơi cõi Phật. Hiện giờ Chùa rất cần người giúp đón đưa các tăng ni từ các nơi đến dự tang lễ của HT cũng như rất cần người phụ giúp trong phần lo tang lễ và ẩm thực trong ba ngày. Rất mong quý Phật Tử hoan hỉ quay về cùng giúp một tay.

A Di Đà Phật.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *