Lễ Vu Lan tại Chùa Phổ Đà, Santa Ana: Tri ân cha mẹ, báo ân thầy tổ

*Đọc 4 phút*

Bài PHÚC QUỲNH

Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu là ngày lễ trọng đại nhằm bày tỏ lòng biết ơn và báo ơn Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ sanh thành dưỡng dục. Đây là thông điệp được nhắc nhở nhiều lần trong chương trình Đại Lễ Vu Lan tổ chức tại Chùa Phổ Đà ở đường Hazard Avenue, Thành Phố Santa Ana sáng Chủ Nhật, ngày 27 tháng 8, 2023.

Trước khoảng 200 chư tăng ni và các Phật tử, từ các bác lớn tuổi trong chiếc áo dài màu lam đến các em trong Gia Đình Phật Tử cũng mặc đồng phục màu lam, Hòa Thượng Sakya Trí Tuệ, Viện Chủ Chùa Phổ Đà, đã nhấn mạnh câu “Tâm báo hiếu cha mẹ, báo hiếu đấng sinh thành cũng chính là Tâm Phật” trong bài đạo từ rất xúc tích, đầy đủ ý nghĩa thâm sâu.

Từ trái là Hòa Thượng Sakya Trí Tuệ và Hòa Thượng Thích Nhật Minh đang dâng hương cử hành Đại Lễ Vu Lan tại Chùa Phổ Đà, Santa Ana sáng Chủ Nhật, ngày 27 tháng 8, 2023. (Phúc Quỳnh/ Viễn Đông)

Trước khi nhận vai trò viện chủ tại Chùa Phổ Đà, Hòa Thượng Thích Trí Tuệ đã là viện chủ của một số ngôi chùa, trung tâm Phật Giáo ở miền Đông Hoa Kỳ, như ở North Carolina và Virginia. Ngài về Chùa Phổ Đà ở Quận Cam vào những dịp lễ lớn trong năm.

Ngoài chủ đề báo hiếu cha mẹ, Lễ Vu Lan tại Chùa Phổ Đà cũng là dịp lễ Hiệp Kỵ Giác Linh các cố Trưởng Lão Hòa Thượng như Hòa Thượng Thích Thiên Ân, Hòa Thượng Thích Mãn Giác, Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh, và đặc biệt Hòa Thượng Thích Hạnh Đạo, người đã có công khai sáng ngôi chùa Phổ Đà. Ngoài ra, cố Hòa Thượng Thích Như Minh cũng được nhắc tên trong nghi thức Hiệp Kỵ mặc dù hình ảnh chân dung của ngài không có trên bàn thờ.

Khán giả đang dùng điện thoại chụp hình các em Oanh Vũ trình diễn tiết mục Dâng Hoa Cúng Phật tại Lễ Vu Lan ở Chùa Phổ Đà sáng Chủ Nhật. (Phúc Quỳnh/ Viễn Đông)

Chứng minh cho Đại Lễ Vu Lan tại Chùa Phổ Đà năm nay là Hòa Thượng Thích Nhật Minh, Phương Trượng Chùa Hương Tích. Hai ngôi chùa nằm chỉ cách nhau vài khu phố ở Santa Ana, có thể coi như là “chùa hàng xóm láng giềng.” (Chùa Hương Tích sẽ tổ chức Đại Lễ Vu Lan vào sáng Chủ Nhật, 3 tháng 9, cuối tuần này.)

Trong bài đạo từ ngắn gọn, Hòa Thượng Thích Nhật Minh có đôi lời dành cho vị xuất gia. Ngài nói, “Mùa Vu Lan Báo Hiếu Cha Mẹ là để nhắc nhở cho những người con Phật đừng quên công ơn sâu rộng sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Người xuất gia còn có trọng trách cao cả hơn, là phải tri ân và báo ân Thầy Tổ đã cho ta cái thân huệ mạng này.”

Hòa Thượng Nhật Minh nói tiếp, “Bằng một tinh thần cao đẹp và trong sáng trong tâm hồn của những người con, sẵn có ba chất liệu tinh khiết vô giá là Tâm Hiếu, Hạnh Hiếu, và Đạo Hiếu, kết thành những đóa sen kim sắc dâng lên Mẹ Cha hiện tiền hay quá khứ, và dâng người Sư Phụ tinh thần bằng cả tâm hồn trong trắng. Ngày tri ân báo ân có giá trị bất diệt.”

Các Thầy đang được gắn hoa hồng vàng theo truyền thống tri ân cha mẹ, báo ân thầy tổ nhân mùa Vu Lan tại Chùa Phổ Đà. (Phúc Quỳnh/ Viễn Đông)

Buổi lễ cũng có những tiết mục theo truyền thống gồm có các em Oanh Vũ trong Gia Đình Phật Tử trình diễn màn Dâng Hoa Cúng Phật, ca sĩ hát nhạc đạo, cài hoa hồng trên áo cho quý thầy và quý Phật tử. Mặc dù trời rất nóng, chương trình Vu Lan đã diễn ra tốt đẹp theo sự tổ chức của Thầy Trụ Trì Thích Như Thuận và các anh chị em kỳ cựu trong Gia Đình Phật Tử Chùa Phổ Đà. Buổi lễ kết thúc với ẩm thực chay dành cho mọi người, công quả của nhiều đạo hữu đã làm việc suốt mấy ngày ở trong bếp của chùa. Các Phật tử đã xếp hàng để nhận những hộp thức ăn gồm món bún chả giò bì mà họ có thể thưởng thức ngay tại chỗ hay mang về nhà.

Quý Thầy đã được cài hoa Vu Lan trong lúc các em trong Gia Đình Phật Tử tiếp tục đi gắn hoa hồng cho các khán giả dự lễ tại Chùa Phổ Đà. (Phúc Quỳnh/ Viễn Đông)

(Nguồn: Viễn Đông News)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *