Sao Anh vội bỏ anh em

*Đọc 4 phút*

Bài HT THÍCH MINH DUNG

(Nguồn Son Tung/ Facebook)

Đây là một chuyện thật. Trong đêm khuya nhận được điện thoại từ vị Thầy Trụ Trì của Chùa Quang Thiện gọi sang phòng và hỏi tôi đã nghỉ chưa, để bàn chút việc. Tôi nói rằng, tôi đã nghỉ vì hôm nay không được khoẻ lắm, có lẽ thuốc đã làm cho tôi mệt mỏi cả ngày. Thầy Trụ Trì nói, chú Chiến Cao châm cứu của chùa chết rồi. Chú bị tai nạn ở Việt Nam. Thật vậy sao? Tôi thở dài.

Trước khi về Việt Nam, anh vào thăm tôi, chúng tôi có một cuộc nói chuyện ngắn và anh bảo rằng, có việc gấp anh phải đi, nhưng chỉ đi vài tuần thôi. Và đây là cuộc gặp gỡ cuối cùng của chúng tôi.

Anh Cao Văn Chiến, Pháp Danh là Thiện Quang, người châm cứu của Chùa Quang Thiện. Một ngày cuối tuần, khoảng tám năm về trước anh đến gặp tôi và trình bày ước nguyện của anh. Anh về hưu và muốn dùng thời gian quãng đời còn lại của mình để làm một chút việc có ý nghĩa. Anh có nghề châm cứu và muốn làm công việc này ở chùa cho những Phật tử và người đồng hương ở các thành phố lân cận vùng thung lũng Ontario. Tôi nói với anh, cho tôi hai tuần để trả lời.

Tôi tham khảo nhiều Phật tử, trong đó có luật sư. Một quyết định chẳng dễ dàng chút nào cho tôi. Tất cả ai cũng thương chùa và vì chùa, nên phải bảo vệ chùa. Do vậy, nhiều vị đã góp ý không đồng thuận để mở một phòng châm cứu ở chùa vì có nhiều liên hệ đến luật pháp. Để lên bàn cân, cân nhắc về một phòng châm cứu, đưa ra sự tồi tệ nhất có thể xảy ra. Sau cùng tôi mời anh đến để bàn thảo. Tôi đồng ý cho anh làm công việc châm cứu ở chùa. Tôi cũng yêu cầu anh một vài việc cần phải làm, trong đó không được nhận tiền, chùa sẽ giúp khoảng tiền chi phí về dụng cụ châm cứu và anh phải nói bịnh nhân rằng, anh là một Phật tử và chỉ muốn bòn chút phước mọn cuối đời. Chúng tôi đã đồng thuận với nhau.

Tám năm trôi qua, mỗi sáng Chủ Nhật anh đến chùa thật sớm, dù anh ở thành phố Riverside, cũng xa chùa lắm. Nhiều người đến chùa sớm hơn anh. Họ ngồi chờ anh. Một đôi lần tôi hỏi họ, châm cứu có đỡ hơn không. Họ nói có kết quả và khen ngợi lòng nhiệt tình của thầy Chiến Cao. Cũng có vài người sau khi chữa bịnh được khỏi, phát tâm trở lại phụ giúp anh.

Anh cho biết, tất cả gia đình anh ở miền bắc California và Alaska. Chùa Quang Thiện sẽ làm lễ cầu siêu tưởng nhớ anh vào Chủ nhật, ngày 25 tháng 6, 2023. Không có người thân nào tham dự lễ này nhưng sẽ có nhiều bịnh nhân của anh, những anh em nơi ngôi chùa của chúng ta. Vì Anh đã để lại nơi đây một trái tim nhân hậu, nhiệt tình và thân thiện.

Anh Chiến ơi, anh không cô đơn, dù anh nằm xuống ở đâu, thì bầu trời xanh cũng che chở và đưa anh đi.

Sad announcement from Master Venerable HT Thích Minh Dung:

With a heavy heart, we write this post. Mr. Cao Văn Chiến (Dharma name Thiện Quang) sadly passed away June 19, 2023 at the age of 79 in Saigon, Vietnam. We are sending our deepest condolences to Mr. Cao Văn Chiến’s family and friends.

For the past eight years, Mr. Thiện Quang was known as our kindest “Eastern Doctor” or “Accupunturist,” and he was like a celebrity at Quang Thiện Temple. He was kind to everyone he met. He lit up every room with his sunny smile and always knew how to make people feel at ease and comfortable. He was well loved, and words cannot describe how much we’ll miss him. We are forever grateful for the impact he had made on our lives. We’re still in disbelief that Mr. Thiện Quang had left us. Sincerely, we’re devastated to have to break this news.

Before he left for his (last) trip to Vietnam, Mr. Thiện Quang had thoughtfully posted a handwritten “notice” on the Bulletin Board at Quang Thiện Temple to inform everyone, especially his accupunture patients, that his weekly complimentary acupuncture sessions would be put on hold “temporarily” for two months effective April 30, 2023 and would resume upon his return from Vietnam. He signed his name as “Thiện Quang,” – a name that’s coincidently synonymous Quang Thiện Temple.

Today, Sunday, June 25, 2023, we will hold a vigil and memorial ceremony to honor Mr. Cao Văn Chiến (Dharma name Thiện Quang) at Quang Thiện Temple. For the next few months, we sincerely hope that averone will continue to pray for Mr. Thiện Quang and send warm thoughts to Mr. Thiện Quang’s loved ones as they go through this difficult time. May Mr. Cao Văn Chiến (Dharma name Thiện Quang)’s soul be rested and travel freely to the Amitabha Buddha Pure Land.

Mr. Thiện Quang, please know that we love you and miss you very much. You’ve done all the good deeds and earned so many merits. You had successfully served your purpose in life as a compassionate Accupunturist while you while you were here with us at Quang Thiện Temple. We’ll be praying for you and with you. Just smile and rest in peace, my kind friend and “Doctor.”

Master Venerable Thích Minh Dung

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *