Bạn chuẩn bị gì trước khi cái chết đến?

*Đọc 2 phút*

Lời khuyên của ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA

Ngài Dalai Lama nói chuyện với một nhóm sinh viên-học sinh từ Đan Mạch về việc sống có ý nghĩa dẫn đến lúc chết không có gì để lo lắng, trong cuộc gặp gỡ tại nơi trú ngụ của Ngài tại Dharamsala, tỉnh bang Himachal Pradesh, Ấn Độ ngày 2 tháng 4, 2018. (Nguồn: Video of Tibet và Tibetan Journal trên Facebook)

Già bệnh chết là một phần của cuộc sống. Khi chúng đến, tốt hơn hết bây giờ là nhìn nhận cái chết như một phần của cuộc sống, sớm trễ gì nó cũng đến. Giờ đây quan trọng là lúc chúng ta đang sống cuộc sống hằng ngày phải thật ý nghĩa. Có nghĩa là hãy giúp người khác ngay khi có thể. Nếu không, ít nhất là hạn chế việc làm hại người khác. Đó là một đời sống có ý nghĩa. Đến khi cái chết đến, bạn sẽ không còn lo lắng gì cả.

“Tôi mang đến cho tôi một cuộc sống đầy hiền hậu, chân thật và từ bi, và tôi đã làm một số việc tốt cho nhiều người.” Sau đó, khi cái chết đến, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc.

Theo truyền thống tôn giáo khác, nếu có Chúa, Chúa sẽ gia hộ bạn. Nếu không có Chúa, thì chính chúng ta là người tự tạo nên cuộc đời mình. Đó là định hướng cho một cuộc sống có ý nghĩa. Đó là sự bảo đảm cho kiếp sống kế tiếp sẽ được hạnh phúc và tốt đẹp. Đó là truyền thống tôn giáo vô thần. Không có đấng sáng tạo nhưng chính ta là người tạo nên cuộc đời của mình. Nó giống như kiếp sống chúng ta sau này phụ thuộc một phần vào kiếp sống trước đó. Việc học hỏi, kết hợp với thực tập mang đến một kết quả tốt trong kiếp sống của bạn sau này.

Dùng cuộc sống này, giúp đỡ, mang những điều tốt đẹp đến những người khác, sống từ bi hơn, điều đó sẽ ảnh hưởng đến đời sống sau này. Vì thế, cái chết là một thứ gì đó kiểu như thay quần áo vậy. Áo quần trở nên bẩn, cũ thì đó là lúc để thay đổi.

Tương tự thân thể này trở nên quá già nua, đó là lúc để thay đổi một thân khác. Nên nhìn nhận theo hướng này. Nếu không, cái chết là một cái gì đó huyền bí và đen tối, bạn có thể cảm thấy quá nhiều lo lắng và sợ hãi. Hãy sống một đời sống thật ý nghĩa. Đó là một sự bảo đảm cho một cái chết không còn hối tiếc.

(Nguồn dịch Việt ngữ: Simsapa Facebook)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *