Sự sống là bất định, sự chết là cố định

*Đọc 2 phút*

Lời SƯ GIÁC LỘC

Jīvitameva aniyataṃ, maraṇaṃ niyatanti
Sự sống là bất định, sự chết là cố định


Phật ngôn diễn tả chính xác về hai đối nghịch của đời người. Sự sống là bất định vì sinh mạng con người bấp bênh, ba chìm, bảy nổi, kết thúc của mỗi thân phận khác nhau tùy theo duyên nghiệp. Sự chết là cố định vì dù như thế nào, ai cũng phải chết là điều chắc chắn.

Làm thế nào để không sợ chết và chết thanh thản?

Một người sợ chết và không thanh thản khi chết vì không làm điều lợi ích cho đời, chỉ sống cuộc đời vị kỷ. Lúc lâm chung còn mang tâm trạng hối tiếc lỗi lầm, còn lưu luyến những người thân yêu, tài sản, danh vọng.

Một người không sợ chết và chết thanh thản vì khi sống làm điều lợi ích cho nhiều người. Nhưng lợi hành phải đúng theo Phật ngôn mới đem lại an lạc. Người làm nhiều điều thiện nhưng không thanh thản khi chết vì bản thân không có tu tập, không có làm lợi ích cho mình, do đó vẫn còn lo sợ lúc chết.

Có tu tập, có làm lợi ích cho mình theo Phật ngôn là dù làm điều tốt cho đời, nhưng không bao giờ quên tu tập thân, khẩu, ý. Việc giúp người, giúp đời chỉ để cho thân, khẩu, ý thanh tịnh. Dành thời gian ngắn ngủi của kiếp người làm nhiều điều tốt, điều lành và trong giây phút lâm chung buông bỏ hết tất cả vì đã tròn phận sự kiếp người, đã tạo cái phước vững chắc để bảo vệ chính mình trong hành trình sinh tử.

Đó là sự thanh thản của người sống cuộc đời có ý nghĩa cho chính mình và tha nhân.

(Sư Giác Lộc là trụ trì chùa Trúc Lâm Hóc Môn, một ngôi chùa được mô tả là “rất đơn sơ, nằm tĩnh lặng nép mình trong vườn trúc yên bình. Lời giảng này của sư được đăng ngày 22 tháng 11, 2020 trên trang Facebook mang tên Giác Lộc Tỳ Kheo.)

Sư Giác Lộc

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *