Ai ở tù?

*Đọc 2 phút*

Lời SƯ GIÁC NGUYÊN

Có một cuốn phim ngắn của Nhựt bổn có tên là Blind Samurai, một hiệp sĩ mù, khi ra tù bạn bè đến thăm, ông nói, “Đối với tôi tù hay không tù nào có khác gì nhau, vấn đề là ổ khóa được khóa bên trong hay bên ngoài và ai là người giữ chìa khóa.”

Có nhiều cách để chúng ta có mặt trong Phật pháp, và như trong câu chuyện tôi vừa kể, tù hay không tù nằm ở điểm là ổ khóa được khóa trong hay khóa ngoài và ai giữ chìa khóa. Nếu mình đang ở trong phòng khóa cửa và mình giữ chìa khóa thì mình đâu phải ở tù. Cũng căn phòng đó, cũng ổ khóa đó mà người khác giữ chìa khóa thì đúng là ta đang bị giam.

Ở đây cũng vậy, tôi mong mọi người trong phòng nghe diểm này mà về tự hỏi mình, những thứ mình đang nắm giữ trong tay mỗi ngày là mình làm chủ nó hay nó làm chủ mình. Và hiện giờ mình có phải là người đang bị sống trong một nhà tù hay không, nhà tù của tình cảm, gia đình, của sức khỏe, của nhan sắc, của thị phi, của ý tưởng trốn khổ tìm vui, ham sống sợ chết…

Tất cả đều là nhà giam hết, vấn đề là ai giữ chìa khóa và khóa trong hay khóa ngoài.

Sự có mặt của mình trong đạo có nhiều kiểu. Sự có mặt của người chuyên tu khổ hạnh cũng là một kiểu có mặt; sự có mặt giữa đám đông có quần chúng, sự có mặt của một giảng sư, pháp sư, của một cư sĩ có bạn đạo có thầy tổ, cũng là một kiểu có mặt.

Nhưng kiểu có mặt nào đi nữa cũng phải hướng đến lý tưởng cao nhất, đó là sự giải thoát.

(Trích từ một bài giảng của Sư đăng trên New Dharma Readers / Facebook)

Chú thích của New Dharma Readers: Để mọi người có cơ hội đến gần những sinh vật hoang dã mà không phải thất vọng khi thấy chúng bị nhốt trong những chiếc lồng nhỏ, Sở Thú Lehe Ledu cho những con thú được tự do và đưa du khách vào lồng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *