Nhân gì phát sanh Tam Tai?

*Đọc 5 phút*

Lời giảng của HT TUYÊN HÓA

Tam Tai là ba mối hiểm họa lớn, chia ra hai phần: Đại Tam Tai và Tiểu Tam Tai. Đại Tam Tai là ba tai ách lớn về lửa, nước và gió. Tiểu Tam Tai là ba ách nhỏ về đao binh, mất mùa, và bệnh dịch. Đó cũng là tai kiếp. Trong một đại kiếp có bốn trung kiếp gồm thành, trụ, hoại và không. Mỗi trung kiếp có 20 tiểu kiếp và cuối thời kỳ giảm kiếp của mỗi trung kiếp thì phát sanh hiện tượng Tiểu Tam Tai. Còn Đại Tam Tai thì phát sinh trong thời kỳ hoại kiếp của mỗi đại kiếp.

Bây giờ chúng ta hãy bàn đến nguyên nhân phát sanh Đại Tam Tai. Bởi con người có tâm Tham mới phát sanh Hỏa Tai . Con người có tâm Sân Hận mới sanh ra Thủy Tai. Con người có tâm ngu Si mới sanh ra Phong Tai. Cho nên tam tai đều do tam độc (tham sân si) sanh khởi. Trong tâm chúng ta ai ai cũng có đầy đủ cả ba độc. Tâm này mỗi ngày càng một khuyếch đại ra và khi đến một mức độ nhất định nó sẽ hình thành đại tai kiếp.

Tam Tai phát sanh cũng có thứ lớp bởi con người có Thất Tình: Hỷ, Nộ, Ai, Cụ, Ái, Ố, Dục tức là vui, mừng, buồn, sợ, thương, ghét, muốn. Bảy loại tình cảm này dần dần phát triển rộng ra và mỗi một loại tình cảm sẽ phát sanh một lần tai nạn cho nên mới hình thành bảy lần Hỏa Tai, và sau bảy lần HỏaTai thì sẽ phát sanh một lần Thủy Tai. Trong bảy tình, mỗi tình lại chia ra làm bảy cho nên cái “Thất hỏa nhất thủy” này sẽ theo thứ tự lập đi lập lại bảy lần, rồi lại trải qua bảy lần hỏa tai, đến lúc sau cùng phong tai phát sanh và sẽ hủy diệt toàn cả thế giới.

Khi Hỏa Tai phát sanh, nó sẽ thiêu hủy đến tầng Trời Sơ Thiền của Sắc Giới , tức gồm các cõi Phạm Chúng Thiên, Phạm Phụ Thiên và Đại Phạm Thiên. Lúc Thủy Tai phát sanh, nó có thể ngập đến tầng Trời Nhị Thiền của Sắc Giới tức gồm Trời Thiểu Quang, Trời Vô Lượng Quang và Trời Quang Âm. Khi Phong Tai phát sanh, nó có thể thổi đến các tầng Trời Tam Thiền của Sắc Giới gồm Tiểu Tịnh Thiên, Vô Lượng Tịnh Thiên và Biến Tịnh Thiên. Cho nên nói cõi Trời Lục Dục có năm Si, cõi Trời Tam Thiền có phong tai, dẫu cho tu đến Phi Phi Tưởng cũng không bằng về Tây Phương rồi không trở lại.

Phong tai từ đâu tới? Nó đến từ sự tổng kết của bảy thứ tình – hỷ, nộ, ai, cụ, ái, ố, dục. Phong tai tượng trưng cho Si độc. Khi con người đã lâm vào tình cảnh ngu si, cái gì họ cũng quên sạch nhẵn, do đó Đại phong phát khởi từ trên tầng Trời Nam Thiên đến dưới tầng Địa Ngục, tất cả đều bị quét sạch, cái chi cũng không còn.

Dù cho hỏa tai, thủy tai hay phong tai có phát sanh đi nữa nhưng Nội Viện của cõi Trời Đâu Xuất của Dục Giới vẫn còn tồn tại, chẳng bị ảnh hưởng mảy may nào. Tại sao vậy? Bởi vì đó là cõi Tịnh Độ của chư Phật và Bồ Tát. Hiện nay Bồ Tát Di Lặc đang ngự tại Nội Viện trên cung Trời Đâu Xuất, chờ đến khi trụ kiếp thứ mười trong thời kỳ Tiền Kiếp ngài mới giáng sanh ở thế giới Ta Bà để giáo hóa chúng sanh.

Hiện tại đang là giảm kiếp của trụ kiếp thứ chín. Tham sân si khiến hình thành biết bao loại ác khí giống như nguyên tử trong bom nguyên tử. Nguyên tử là thứ vật chất đáng sợ nhưng bom nguyên tử do tự chúng ta phát sanh từ lửa Tam Muội lại càng đáng sợ hơn nữa. Loại nguyên tử này không phải đến từ bên ngoài mà nó vốn đã có sẵn trong tự tánh.

Cho nên hỏa Tam Muội trong tự tánh chúng ta vốn thường là dương, nhưng vì bị ta lạm dụng nên nó biến thành lửa Dục. Trong thân người có Tam Tiêu Hỏa là Thượng Tiêu Hỏa, Trung Tiêu Hỏa và Hạ Tiêu Hỏa. Tam Tiêu Hỏa này có thể hình thành Hỏa Tai hoặc biến thành nguyên tử để hủy diệt tất cả. Bởi bên trong có bom nguyên tử cho nên bên ngoài mới có bom nguyên tử. Chúng được hình thành bởi có sự tương ứng và tương tục với nhau. Hiện nay trên thế giới đang xảy ra nhiều vấn đề cũng từ điểm này. Bên trong có cái gì thì bên ngoài có cái đó. Nếu bên trong chúng ta không có chiến tranh thì bên ngoài chúng ta cũng không có chiến tranh. Cho nên “Tất cả do Tâm tạo” là vậy.

(Trương Thị Mỹ-Vân ghi lại từ băng giảng của Hòa Thượng Tuyên Hóa giảng ngày 29 tháng 7, 1985 tại Vạn Phật Thánh Thành, Ukiah, Bắc California.)

*

Hòa Thượng Tuyên Hóa – Hsuan Hua (Photo: Kung Ming / Wikipedia)

Tiểu sử của HT Tuyên Hóa (1918-1995)

Hòa thượng vốn họ Bạch, tên tục là Ngọc-Thư. Tuyên Hóa là Pháp hiệu do Lão Hòa Thượng Hư Vân đặc biệt tặng cho ngài. Ngài sinh năm 1918 tại tỉnh Kiết Lâm, Đông Bắc Trung Hoa, tức Mãn Châu.

– Năm 1946 ngài đi bộ 3,000 dặm đến núi Phổ Đà thọ Cụ Túc Giới với HT Hư Vân.

– Năm 1949, do cơn chính biến ở Trung Hoa, ngài sang Hương Cảng, tu tập trong một sơn động biệt lập, rồi sáng lập nhiều giảng đường, thiền tự và nhiều chùa Phật giáo.

– Năm 1961 ngài sang Úc.

– Năm 1962 ngài đến San Francisco, kiên trì tu hành trong im lặng, chờ đợi cơ duyên hoằng dương đạo pháp.

– Năm 1968, ngài biết cơ duyên đã đến nên chủ trì nhiều Pháp hội và giảng giải nhiều bộ kinh quan trọng trong Phật giáo.

– Năm 1976, ngài thành lập “Vạn Phật Thánh Thành,” với “Lục Đại Tông Chỉ”: không tranh, không tham, không cầu, không ích kỷ, không tự lợi, và không vọng ngữ. Ngài chủ trương tất cả Phật tử cần phải đoàn kết lại và nên dung hợp Nam Tông và Bắc Tông vì thế nhiều dịp truyền thọ Tam Đàn Đại Giới ở Vạn Phật Thánh Thành là do chư cao tăng Nam Tông và Bắc Tông hợp lưu chủ trì.

– Năm 1980, ngài thành lập “Trung Tâm Cứu Tế Nạn Dân“ để cứu tế, cung cấp các lớp dạy Anh ngữ và giúp tái định cư những người tỵ nạn từ Việt Nam, Lào và Cam Bốt. Trung tâm này đóng cửa năm 1986 theo quyết định của chính phủ.

Với tinh thần “Vì Pháp quên mình,” ngài sống nhẫn nhục, khoan dung và liên tục đăng đàn thuyết pháp suốt 30 năm.

Ngài viên tịch tại Los Angeles ngày 7 tháng 6, 1995. Tro cốt của ngài được rải trên địa phận của Vạn Phật Thánh Thành đúng như lời di giáo của ngài:

“Khi tôi đến, tôi không có gì cả; khi tôi đi, tôi vẫn không có gì cả. Tôi không muốn để lại dấu vết gì trên thế gian. Tôi từ hư không đến. Tôi sẽ trở về hư không!”

Mặc dù ngài không muốn để lại dấu vết gì nhưng công đức hoằng pháp tại Tây phương, phiên dịch kinh điển, thành lập đạo tràng và học đường của ngài lúc còn tại thế đã gieo hạt giống Bồ Đề và đã gây được ảnh hưởng sâu rộng đến các tầng lớp dân chúng Tây phương. Những dấu ấn đó của ngài sẽ không bao giờ phai mờ với thời gian.

(Trương Thị Mỹ-Vân tóm tắt từ vanphatthanh.org)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *