Nỗi lòng người đưa đò

*Đọc 7 phút*

Pháp thoại của THẦY THÍCH THIỆN PHÚC

(Bài pháp thoại này được viết ngày 3 tháng 4, 2019, khoảng nửa năm sau khi Thầy Thích Thiện Phúc bị nhà cầm quyền cướp mất Chùa An Cư ở Đà Nẵng, được đăng lại trên trang Duyên Giác Ngộ ngày 15 tháng 2, 2020. Để hiểu thêm về “con đò” và “người đưa đò” tức là Thầy Thiện Phúc, xin đọc bản tin đăng trên Nhật Báo Viễn Đông ngày 20 tháng 11, 2018 dưới bài pháp thoại. Mong Thầy có nơi “An Cư” cho tinh thần và vẫn tiếp tục đi trên con đường hoằng pháp dẫu còn chông gai. Kính. Tinh Tấn Magazine.)

Kính thưa toàn thể thiện nam, tín nữ cùng quý Phật tử gần xa, tôi xin mạn phép gởi đến quý vị vài dòng tâm tư chân thành tha thiết nhất.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Đức phật đã dạy cho chúng ta rằng: Các con nên nhớ những người thiếu nhà cửa, thiếu cơm ăn áo mặc những người ấy chưa gọi là khổ, ngược lại những người không có lý tưởng để tìm một hướng đi cho chính mình, người ấy mới thật là khổ.

Hôm nay, sau những tháng ngày chùn chân mỏi gối. Đoạn đường trần còn quá xa vời vợi như mời gọi tôi tạm nghỉ tại nơi này, một nơi bên vệ đường không tên không tuổi. Chỉ nghe tiếng gió vi vu mang theo những sát na vi tế của cát bụi hồng trần. Chính cái không gian này đã mang về cho tôi một thoáng tư duy để nhớ lại những năm tháng còn là người đưa đò của một thời đã qua.

Tôi thầm nghĩ rằng, dù cuộc đời có nghiêng ngả đảo điên, thì người đưa đò này cũng đã từng là người đón rước khách sang sông, rất hoan hỷ cảm thông và sẽ chia đến quý vị những món ăn tinh thần vô giá mà thế gian không dễ gì có được. Đó là những món cam vị đề hồ, biết xả kỷ trừ tham, biết thương người cứu vật, biết chia sẻ mọi khổ đau, biết khởi tâm từ bi để cứu người khi dòng đời đen bạc đã đẩy đưa họ đến bên bờ vực thẳm sau mỗi lần vấp ngã. Giông bão đã đi qua, con đò kia đã đắm, e rằng quý vị đã quên rồi!

Những năm tháng xa xưa, có lần nơi Phật điện, người đưa đò này cùng quý vị trang nghiêm thanh tịnh để lắng nghe thấu suốt trong các khóa lễ truyền tam quy trao ngũ giới. Khách sang sông giờ đã về đâu? Cho dù thế gian có nuôi các vị bằng những đồng tiền ảo giác không thực thể, để rồi ru ngủ các vị triền miên trong muôn kiếp mà không bao giờ có lối thoát. Còn lý tưởng giải thoát nếu các vị biết chánh tín tôn thờ không e dè, hoài nghi và ngờ vực thì cảnh giới niết bàn như đang đón chờ quý vị.

Chúng ta hãy nỗ lực tinh tấn vươn lên để đến với nhau bằng sự yêu thương với lòng từ bi chân thật nhằm góp phần làm thăng hoa cho cuộc sống. Đừng sống với nhau bằng nước mắt và hận thù vì nước mắt và thù hận này chỉ dẫn chúng ta đến con đường khổ đau và tuyệt vọng! Người đưa đò giờ đây đang ngồi trên bến đợi. Tuy con đò đã đắm rồi, nhưng đất trời cũng còn có một chút hương vị xót xa, nhìn bốn hướng đông tây nam bắc hồi tưởng lại những năm tháng đã qua rồi!

Nhân đây, thay cho cuộc gặp mặt của những lữ khách đã từng đồng hành từ dạo ấy, và cùng người đưa đò này một thời sang sông để đi tìm đến bến bờ giải thoát, xin gởi lời tâm sự hàn huyên thân ái nhất. Xin cảm ơn, cảm ơn thật nhiều vì quý vị là ân nhân giúp cho người đưa đò này viết lại nổi lòng tan nát vỡ bờ không biết sao kể xiết. Dù có ở nơi đâu, hay dặm ngàn giới tuyến thì người đưa đò này vẫn luôn luôn gởi về nơi ấy lời nguyện cầu vạn điều an lành tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

A Di Đà Phật

Ngày 3 tháng 4, 2019

Thầy Thiện Phúc (y vàng) trong hình không rõ chụp khi nào, ở đâu, sau khi thầy đã mất ngôi chùa ở Đà Nẵng.

*

Dưới đây là bản tin đăng trên Nhật Báo Viễn Đông ngày 20 tháng 11, 2018:

Link: http://www.viendongdaily.com/loi-cua-mot-nha-su-bi-cong-san-pha-mat-ngoi-chua-0QI0bt2Z.html

Lời của một nhà sư bị cộng sản phá mất ngôi chùa

Vào ngày 9 tháng 11 vừa qua, chuyện gì đến đã phải đến. Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã cho lực lượng công an đến bao vây và cho xe máy cày đến phá tan một ngôi chùa mang tên An Cư của Thượng Tọa Thích Thiện Phúc tại Quận Sơn Trà, Đà Nẵng. Nhà sư này thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, một giáo hội bị nhà cầm quyền cấm hoạt động.


Thượng Tọa Thích Thiện Phúc trong một buổi lễ mà chỉ có thầy làm lễ một mình tại Chùa An Cư, vì các Phật tử đã bị côn đồ của công an ngăn chặn không cho vào chùa. (Facebook)




Thế nên chế độ đã cho công an đến quấy nhiễu, cản trở sinh hoạt của Chùa An Cư trong nhiều năm, trước khi tiến hành việc cưỡng chế ngôi chùa của thầy Thiện Phúc gần hai tuần trước. Dưới đây là những dòng tâm sự của thầy Thiện Phúc được đăng trên trang Facebook của thầy mà không ai biết sẽ còn tồn tại trong bao lâu, trước khi cộng sản phá sập luôn trang Facebook này.

*
Thượng Tọa Thích Thiện Phúc viết: Hôm nay ngày 9/11/2018. Sau thời công phu khuya đến 6 giờ 30 làm hương đăng, chúng con đã niệm hương lễ Phật. Vì biết sắp đến giờ … Đúng 8 giờ, đúng như thông báo cưỡng chế, chính chuyền TP Đà Nẵng, Quận Sơn Trà đã tập trung đông đủ mọi thành phần.

Ông Trần Văn Hùng, chủ tịch UBND phường An Hải Bắc, đọc quyết định cưỡng chế xong, họ tiến hành phá dỡ. Con và tất cả những người thân của con lần lượt bước ra, trong những lời niệm Phật âm thầm chen lẫn những tiếng khóc xót xa, gào thét từ những người thân của con không sao kiềm chế được… Con khuyên, không được khóc như thế! Và những dòng nước mắt được hòa lẫn với cơn mưa mỗi lúc bắt đầu càng nặng hạt, một góc trời ám đạm.

Vậy nối gót tiếp bước Chùa Liên Trì, Chùa An cư cũng đã quỵ ngã thành một đống gạch nát dưới lưỡi hái thần chết của bạo quyền cọng sản Việt nam.

Dưới đây là những hình ảnh chụp lại được, xin gởi đến chư Tôn Đức, chư Phật tử, chư thiện hữu trí thức, và đồng bào các giới gần xa trong và ngoài nước thẩm tường.
Nam mô A Di Đà Phật.

Sáng nay, ngày 11/11/2018, lúc 5 giờ 30. Từ Chùa Phước Thành- Huế. Thẳng hướng về Đà Nẵng. 9 giờ con có mặt, nhìn cảnh tượng thật xót xa. Ngôi Chùa không còn nữa mà chỉ còn là một đống gạch đỗ nát hoang tàn. Con thầm lặng chấp tay niệm Phật, như để được tỏ bày sám hối những gì đang thiếu sót gần 25 năm qua trên mảnh đất này.

Mấy lạy kính lễ thù ân, vài phút giây tưởng niệm về một ngôi Chùa mà đã từng che mát và sưởi ấm chúng con, thánh thót vang lên những lời kinh tiếng kệ ngỏ hầu rút ngắn đoạn đường trần.

Thành tâm niệm kính đãnh lễ thập phương chư Phật, chư Thánh Hiền Tăng, quy mạng đãnh lễ hội đồng lưỡng viện GHPGNNTN. Cố đệ tứ Tăng Thống Đại Lão Hòa Thượng, Thượng Huyền Hạ Quang giác linh, cập chư hương linh thiện nam, tin nữ hồi quy trí tự hậu linh. Nhất niệm chí thành nguyện cầu đồng đăng cữu phẩm.

Một đại nạn ập đến với Chùa An Cư -quận Sơn Trà- Tp Đà nẵng lúc 8 giờ ngày 9/11/2018, là cơn ác mộng kinh hoàng của bạo quyền cộng sản gây nên. Hành động tày trời ấy chắc chắn sẽ kết tinh thành báo oán, sớm muộn gì rồi cũng phải thọ quả báo mà thôi!…

Chúng ta nên nhớ rằng: Ví như có một Thiên ma ngoại đạo ném một tảng đá thật lớn xuống đám bèo, vì áp lực quá lớn nên đám bèo nghiêng ngã tan ra, nhưng lập tức sẽ hoàn nguyên trở lại. Một chân lý siêu việt đã tồn tại trên khắp hoàn vũ này suốt 2562 năm qua mà không có một ý thức hệ nào có thể theo sánh kịp.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Các công an mặc thường phục đang chuẩn bị cưỡng chế Chùa An Cư sáng ngày 9 tháng 11, 2018. (Facebook)

Thầy Thiện Phúc trở về ngôi chùa nay đã không còn vào ngày 11 tháng 11, 2018. (Facebook)

Xe xúc đất tiếp tục công tác dọn sạch gạch đá nơi từng là Chùa An Cư. (Facebook)

Thầy Thiện Phúc và các đạo hữu đứng ở bậc thềm của ngôi chùa đã bị phá sập ngày 9 tháng 11, 2018. (Facebook)
Lễ Vu Lan cuối cùng tại Chùa An Cư đầu tháng 11, 2018 vài ngày trước khi nhà cầm quyền cho san bằng ngôi chùa không thuộc giáo hội quốc doanh. Buổi lễ cũng chỉ có mình Thầy Thiện Phúc, vì công an đã chặn đường không cho các Phật tử đến dự lễ. (Facebook)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *