Chậu hoa xuân của chị P.Q.

*Đọc 3 phút*

Bài HẠNH VIÊN

Tết năm nay, giữa những ngày đầu xuân Mậu Tuất 2018, tôi tình cờ được một người bạn đạo kể cho nghe một câu chuyện nhỏ khá lạ lùng. Sau khi kể qua điện thoại, và theo lời yêu cầu của tôi, chị có chụp ảnh và text cho tôi phần “minh họa” câu chuyện kèm với những lời này: “Mình chưa kể cho ai kể cả người trong nhà… Mình kể dài dòng với bạn để hột giống bồ đề của bạn thêm tăng trưởng…”

Bây giờ tới phiên tôi thuật lại câu chuyện có thật ấy cho các bạn nghe, nhưng với tài sơ đức mỏng tôi thật sự chỉ biết làm một người trung gian, tin hay không xin tùy ở bạn..

Chiều cận Tết hôm ấy chị P.Q. trong lúc viếng chùa H.Q. ở Santa Ana để mua đồ chay về cúng ông bà thì được một người bán  hoa ngay trong chùa mời mua hoa. Mua hoa giúp chùa thì chị không ngại gì, nhất là khi gặp cái nhìn van nài tha thiết của bác Phật tử đứng bán. Nhưng khổ nỗi là bình hoa lan “chợ chiều” ấy không tươi tắn chút nào, nếu không nói là rất tệ. Nó “chỉ là một nhánh hoa hơi héo đang có ba hoa”, theo nguyên văn lời chị viết trong phần tin nhắn. Chị thầm lo là mua rồi đem về nhà nếu hoa héo và chết lúc đầu năm chắc là ông xã sẽ không vui.

Không hiểu sao, một ý nghĩ nảy ra trong đầu và chị thực hiện liền. Chị an nhiên mua hoa và cung kính mang chậu lan đó tới trước tượng Quán Thế Âm Bồ Tát dâng lên cúng dường ngài và “nhờ ngài rưới nước cam lồ lên bình hoa để ai có duyên lành nhìn đến sẽ an lạc và phát huệ tinh tấn.”

Cũng theo lời chị kể, “sau khi mua hoa mình đến nhà bạn để cho quà bánh tết. Cô đó nhìn bình hoa trong xe mình và không nói gì hết. Có lẽ cô ấy cũng lo hoa sẽ chết nhưng không dám nói ra.

“Khi mình đem hoa về nhà thì mọi người đã vào phòng ngủ nên không ai để ý đến bình hoa này. Thật vô cùng mầu nhiệm, sáng sớm mình thức dậy thấy bình hoa trên bàn tươi tắn hẳn ra. Rồi những ngày kế tiếp đơm nụ thật nhanh không ngờ. Mỗi ngày mình nhìn hoa thêm xinh mà vô cùng xúc động. Rất tiếc mình đã không chụp hình lúc hoa héo để so sánh với hoa hôm nay. Mình không kể cho ai trong nhà biết rõ những chi tiết này – vì họ tuy cũng tin có Phật Trời nhưng không có cùng chí nguyện như mình nên mình chưa muốn nói. Mình chỉ kể dài dòng với bạn để hột giống bồ đề của bạn thêm tăng trưởng…

“Mình không hiểu làm thế nào mà hoa kết nụ và nở thật nhanh. Thông thường loại hoa này ra nụ nở chậm lắm.”

Với bạn thì không biết ảnh hưởng ra sao, chứ câu chuyện đầu xuân của chị P.Q. đã là một món quà quý cho tôi bởi nó làm tôi liên tưởng một đoạn văn mô tả các khía cạnh trong đức tin Phật Giáo mà ngài Matthieu Ricard, một tăng sĩ người Pháp nổi tiếng, từng đề cập trong quyển ‘Tăng Sĩ và Triết Gia’:

“Thứ nhất là cảm giác của sự sáng tỏ và phấn chấn trỗi dậy khi nghe được lời dạy tâm linh, hoặc cuộc đời của Đức Phật, hoặc một vị đại sư nào đó. Đó là một loại thích thú rất hiển nhiên”.

Vâng, quả tình từ câu chuyện nhỏ này trong tôi đã có được “một sự sáng tỏ và phấn chấn trỗi dậy” thật sự, như thể tôi cơ hồ nhìn hoa thấy Phật. Chắc bạn đang cười tôi “bà già trầu”. Nếu quả vậy thì tôi xin chịu. Tại sao không? Phật tánh có mặt mọi nơi trong pháp giới mà.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *