Vài nhận xét về sư Minh Tuệ

*Đọc 2 phút*

Bài NHAT TRAN

Bản thân tôi chỉ coi sư Minh Tuệ như là một nhà tu hành như bao nhiêu nhà tu hành chân chính khác. Mỗi nhà tu hành có cách tu riêng, có cách ăn mặc nói chuyện khác nhau. Tôi không đánh giá họ dựa trên những tiêu chuẩn bên ngoài đó. Tôi không quan tâm về chuyện họ thuộc giáo hội nào, thuộc tông phái nào hay họ thọ giới tỳ kheo từ ai. Tôi không quan tâm khi họ có một đám đông đi theo ủng hộ cuồng nhiệt. Tôi cũng không quan tâm khi họ có những hành động lạ thường.

Cái thật sự quan trọng với tôi là những cái bên trong nội tâm của họ. Những cái này thì không dễ biết khi gặp họ bên ngoài, huống gì khi mình đang ở cách xa họ ngàn trùng cây số.

Một cái quan trọng khác là những bài thuyết pháp của họ. Nếu bài giảng của họ giúp tôi giảm bớt nhiều cố chấp phiền não thì là bài giảng hay. (Một vị sư giỏi thuyết pháp cũng không hẳn là người đã chứng đạo, và ngược lại)

Dựa vào những youtube video thì sư là người khiêm hạ, có cách nói chuyện dễ thương. Tôi cũng đã học được một số điều hay qua những video đó.

Có lẽ nhiều người cũng đã viết bài, khuyên rằng chúng ta không nên thần tượng sư Minh Tuệ hay bất cứ vị sư nào khác. Ta không tự cao nhưng ta cũng không thần tượng ai hết. Tuy họ đã xuất gia nhưng trên con đường tu tập, không hẳn họ lúc nào cũng hơn những người cư sĩ tại gia.

Ta chỉ nên coi họ là những bậc thiện tri thức có thể hướng dẫn mình trên con đường tu tập mà thôi. Chúng ta kính trọng họ nhưng dứt khoát là không thần tượng. Đạo Phật dạy chúng ta không thần tượng bất cứ một ai, thậm chí cả đức Phật.

(Nguồn bài: Nhat Tran / Facebook đăng ngày 21 tháng 5, 2024
Photo: Source unknown)


Discover more from Tinh Tấn Magazine

Subscribe to get the latest posts to your email.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *