Cư Sĩ Sunanda Phạm Kim Khánh (1921-2011)

*Đọc 3 phút*

Bài THÍCH NGUYÊN NGUYỆN

Cư Sĩ Sunanda -Phạm Kim Khánh sanh ngày 10 tháng Giêng, 1921 tại Tỉnh Bến Tre -Nam Phần Việt nam, thân phụ là Đốc Phủ Sứ Phạm Kim Chi, thân mẫu là bà Lâm Thị Tỵ, là con út trong một gia đình có bảy người con, mồ côi mẹ từ năm lên 4 tuổi nhưng dưới sự giáo dục nghiêm khắc của người cha đầy quyền lực, Cư Sĩ Sunanda -Phạm Kim Khánh trưởng thành từ sự dạy dỗ gia giáo phong kiến ấy.

Học tại Trường Tiểu Học Mõ Cày, Trường Trung Học Chassaloup Laubat Sài Gòn và Trường Providence Huế, đậu tú tài toàn phần. Cư Sĩ rất thông tiếng Pháp và tiếng Anh, mặc dù ảnh hưởng rất nhiều từ sự giáo dục Thiên Chúa Giáo nhưng duyên lành từ nhiều đời nhiều kiếp , nhạc phụ Đốc Phủ Sứ Lê Thành Long là phó Hội Thông Thiên Học Thế Giới, tinh thông Phật học đã tạo tiền đề cho Cư Sĩ đến với Đạo Phật, trong những lần hầu chuyện cùng nhạc phụ, Cư Sĩ đã lắng nghe về Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo, Thập Nhị Nhân Duyên, v.v.. Nhưng đến khi đón tiếp Đại Đức Nàrada MahàThera từ Tích Lan qua Việt Nam đến Bà Rịa -Vũng Tàu hoằng pháp, cả gia đình bên vợ quy y với Đại Đức Nàrada MahàThera nhưng riêng Cư Sĩ thì sau khi nghe xong 12 thời pháp tại Chùa Kỳ Viên, Quận III, Thủ Đô Sài Gòn, Cư Sĩ quỳ xuống xin quy y Tam Bảo và được Ngài Nàrada MahàThera ban pháp danh: Sunanda (Thiện Duyên) vào tháng 9 năm 1959.

Cư sĩ Sunanda Phạm Kim Khánh (1921-2011)

Một thắng duyên nữa đưa Cư Sĩ đến với Đạo Phật, năm 1948-1955 Cư Sĩ làm trưởng phòng phim ảnh (Ciné -photo) tại Cao Ủy Phủ xứ Cam Bốt, những lần đem phim đến sân chùa chiếu cho công chúng xem, nhìn những vị sư Cam Bốt hiền lành, Cư Sĩ đem lòng cảm mến, từ đó Cư Sĩ nghiên cứu thêm tiếng Pàli, một ngôn ngữ chính của Phật Giáo Nam Tông.

Cư Sĩ Sunanda dành trọn vẹn thời gian cho học Phật. Ông thường tham vấn với ngài Nàrada trong khi ngài còn lưu lại Sài Gòn. Cư Sĩ cũng là chủ biên cho những tờ đặc san ở Sài Gòn như Thế Giới Tự Do, Hương Quê, ngoài ra Cư Sĩ cũng sáng tác và dịch thuật nhiều tác phẩm của Phật Giáo. Đức Phật và Phật Pháp (The Buddha and His Teaching), nguyên tác của ngài Nàrada, là tác phẩm làm nên tên tuổi Phạm Kim Khánh, năm 1970 đã xuất bản 4,000 quyển, năm 1971 tái xuất bản 4,000 quyển, từ đó nhiều lần tái bản trong và ngoài nước, năm 1998 sau khi hiệu đính hoàn thiện dựa trên ấn bản ngữ cuối cùng của Đại Đức Nàrada trước khi Ngài viên tịch

Cư Sĩ Sunanda đã giữ nhiều chức vụ trong Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam đến năm 1975. Sau đó Cư Sĩ định cư tại Hoa Kỳ, tiếp tục đóng góp nhiều Phật Sự cho Phật Giáo Hoa Kỳ trong thời kỳ phôi thai. Cư Sĩ Sunanada Phạm Kim Khánh là một trong 12 thành viên sáng lập Chùa Cổ Lâm, Seattle, tiểu bang Washington.

Tháng 9 năm 1987, Cư Sĩ thành lập Trung Tâm Nàrada ấn tống và phát hành băng sách Phật Giáo, trung tâm sinh hoạt đến tháng 9 năm 1997 thì ngưng vì bà phối ngẫu của Cư Sĩ lâm bệnh nặng.

Từ khi quy y Tam Bảo cho đến những ngày cuối của cuộc đời, Cư Sĩ luôn luôn dành thời gian cho hành thiền, học hỏi nghiên cứu giáo pháp, tâm nguyện của Cư Sĩ là lúc nào cũng muốn đem Đạo Phật đến với tuổi trẻ, đặc biệt là lớp trẻ Tây Phương và những người trí thức. Phật Giáo đang đi sâu vào những quốc gia Tây Phương như một điều hiển nhiên, điều kiện cần và đủ để quân bình cuộc sống, họ đã tiếp nhận Phật Giáo thoải mái và sâu sắc.

Oklahoma, June 1st, 2022

(Nguồn: Thầy Nguyên Nguyệnpy Facebook)

Bấm link để đọc thêm về Cư Sĩ Sunanda Phạm Kim Khánh trong bài viết của Bình Anson đăng trên Việt Báo: https://vietbao.com/a168060/cu-si-sunanda-pham-kim-khanh-1921-2011-ra-di

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *