Mời xem phim tài liệu ‘Bodh Gaya – The Seat of Enlightenment’

*Đọc 2 phút*

‘Bodh Gaya – The Seat of Enlightenment’ (tạm dịch ‘Bồ Đề Đạo Tràng – Nơi Đạt Giác Ngộ’) là phim tài liệu do Adwhyta tài trợ với phần thâu hình, biên soạn, và đạo diễn của MSN Karthik, được chiếu qua kênh Adwhyta trên Youtube từ tháng Ba, 2017.

Phim ngắn, khoảng 26 phút, nói tiếng Anh, được chia làm năm đoạn – tỉnh thức, xuất gia, lịch sử, sự chuyển hóa đưa đến giác ngộ, và vai trò của tâm giác ngộ – để giải thích về di tích lịch sử Bồ Đề Đạo Tràng và sự giác ngộ của Đức Phật từ lúc Ngài là một hoàng tử ở xứ Nepal, nhận ra sự đau khổ của kiếp người và quyết tâm đi tìm con đường giải thoát cho chúng sanh. Ngài đạt giác ngộ ở gốc Bồ Đề mà nay vẫn còn sau 2600 năm.

Phim được thâu hình rất đẹp vào mùa đông năm 2016 nhân dịp hàng trăm tăng sĩ đến Bodh Gaya dự chương trình Cầu Nguyện Cho Hòa Bình Thế Giới “Monlam.” Phim giải thích về Bồ Đề Đạo Tràng và ý nghĩa của sự giác ngộ của Đức Phật qua lời tâm sự của những người từ phương xa đến hành hương ở đất Bodh Gaya, gồm phần lớn các tăng sĩ và một số cư sĩ. Chẳng hạn như vị tăng trẻ Dechen từ Bhutan, hay thầy Karma Jampa từ một gia đình Công Giáo ở Miami, Florida nay tu hành ở chân núi Hy Mã Lạp Sơn.

Bồ Đề Đạo Tràng được xem như một linh địa tương tự như Jerusalem đối với người Thiên Chúa Giáo hay Mecca đối với người Islam. Địa danh này nằm cách thành phố Bihar ở Ấn Độ khoảng một trăm cây số về hướng nam, thu hút khoảng 2 triệu người đến đây mỗi năm.

Câu chuyện của Bồ Đề Đạo Tràng được kể lại bằng lời nói của những người hành hương. Họ chia sẻ về sự chuyển hóa trong cuộc đời của họ nhờ sự giác ngộ của Đức Phật giữa thế giới điên đảo ngày nay.

Phim ghi lại những kỷ niệm đẹp cho những người đã từng hành hương đến Bodh Gaya, đồng thời khuyến khích những Phật tử nào chưa tới thì hãy ước nguyện có được đủ duyên để viếng thăm nơi đây một lần trong đời.

One thought on “Mời xem phim tài liệu ‘Bodh Gaya – The Seat of Enlightenment’

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *