Mời xem phim ‘The Medicine Buddha’ từ Mông Cổ

*Đọc 2 phút*

‘The Medicine Buddha’ (Phật Dược Sư) là phim tài liệu được phát hành năm 2018 về cuộc đời của một tăng sĩ mà cũng là một vị bác sĩ được kính trọng tại Mông Cổ, Thầy Khamba Lama Natsagdorj Damdinsuren.

‘The Medicine Buddha’ ghi lại một tháng trong cuộc đời của Thầy Khamba Lama Natsagdorj (sinh năm 1957), một vị tăng hoằng pháp bằng phương tiện chữa bệnh theo phương pháp cổ truyền đông y của người Mông Cổ và người Trung Hoa phối hợp với kiến thức khoa học hiện đại. Sau thời Cộng Sản kết thúc năm 1990 tại Mông Cổ, ngài Lama mở trường đại học đào tạo những bác sĩ, y tá chữa bệnh trên thân cũng như trong tâm của người dân từ mọi nơi, không chỉ ở Mông Cổ.

Được đạo diễn bởi Benjamin Johns người Anh với lời kể chuyện của tài tử kỳ cựu Ben Kingsley (từng đóng vai Mohandas Gandhi trong phim thắng nhiều giải Oscar về cuộc đời của ngài Gandhi, một vĩ nhân Ấn Độ), phim ‘Phật Dược Sư’ này giới thiệu nếp sống theo văn hóa và truyền thống rất phong phú của người Mông Cổ, bên cạnh trình bày những giáo lý của đạo Phật truyền từ Ấn Độ qua Tây Tạng đến Mông Cổ, được đưa vào đời sống giữa lúc quốc gia nằm sâu trong nội địa băng giá này đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ Cộng Sản sang Dân Chủ. Chuyên gia thâu phim Gerry Vasbenter đã ghi được những phong cảnh tuyệt đẹp, vĩ đại của một đất nước mà phần lớn còn hoang dã, khắc nghiệt cho mạng sống con người cũng như cho đạo.

Thầy Khamba Lama Natsagdorj đã thành lập bệnh viện đông y Manba Datsan Traditional Medicine Central Hospital, tu viện Manba Datsan Monastery, và trường đại học Otoch Manramba University ở thủ đô Ulan Batos. Phần sau của cuốn phim dài gần hai tiếng đã có nhiều cảnh đẹp và cảm động, khi ngài Khamba Lama trở về nơi thầy đã chào đời trên cánh đồng bình nguyên hoang vu, tuyết giá.

Đạo diễn Benjamin Johns kể, “Thực hiện phim này quả là đầy thử thách, thâu hình trong thời tiết lạnh 35 độ âm C. Tôi đã làm việc với chuyên gia thâu hình Gerry Vasbenter (người đã bấm máy ảnh cho loạt phim lừng danh Lord of the Rings) để bảo đảm máy cũng như đoàn thâu phim có thể hoạt động giữa thời tiết băng giá. Đường tới quê hương của thầy Lama ở tỉnh Zaykhan cũng quá khó khăn, sự an toàn của chúng tôi trên hành trình này đã tùy thuộc vào những người lái xe và những lời cầu nguyện đầy đạo lực của ngài Lama. Đời sống của những người du mục Mông Cổ là một trong những hình thức hiện hữu nguyên thủy nhất trên trái đất ngày nay.”

Mời quí vị xem phim này đã được đưa lên YouTube, xin bấm vào hình.

Khamba Lama Natsagdorj Damdinsuren

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *