Tu để không còn là phàm nữa

*Đọc 2 phút*

Lời SƯ TOẠI KHANH

Có một bộ phận không nhỏ Bắc Tông, Nam Tông và Khất Sĩ hôm nay đã sang tu thiền Tứ Niệm Xứ ở Miến Điện. Nhiều nhóm Phật tử họ lấy tên hoạt động đó là Vipassana. Họ cho rằng tu hành không cần học giáo lý, chỉ cần sống chánh niệm. Có nghĩa là làm gì biết nấy. Nghe thì rất là tuyệt, bản thân tôi tuyệt đối ủng hộ tinh thần đó nhưng có một điều thế này :

– Ăn gạo lứt thì tốt nhưng cho rằng gạo lứt là tất cả thay thế cho toàn bộ thực phẩm và thuốc men thì sai bét.

– Tập thể dục là một hoạt động rất cần thiết, nhưng cho rằng đó là ý nghĩa của kiếp nhân sinh là sai.

Ở đây cũng vậy, sống chánh niệm là một pháp môn tu tập tuyệt đối quan trọng, nhưng cho rằng chỉ tu chánh niệm mà không cần học giáo lý thì chúng ta biết gì mà tu? Khi sống chánh niệm, đi biết đi, ngồi biết ngồi, nhưng nếu khi chúng ta tu chánh niệm như vậy, có gì hoang mang nghi hoặc nó xuất hiện trong đầu thì mình phải làm sao?

Có một số không nhỏ hôm nay sau khi đi dự các khóa thiền trở về tự thấy mình đắc, đắc mà phiền não còn nguyên.

Và không biết bao nhiêu lần chúng tôi nói điều này đặc biệt đã gây sốc cho Phật tử Nam Tông, nhưng cũng phải nói đó là có hai mục đích tu tập trong đạo Phật:

1. Tu để thành thánh

2. Tu để không còn là phàm nữa.

Đa phần là tu để thành thánh, mà thánh là gì? Vuông tròn dài ngắn mình không biết. Thế là trên đường tu thấy ngồ ngộ không giống ngày hôm qua tưởng là đắc. Đó là đại họa. Bởi vì chính mình không biết thánh là cái gì cho nên trên đường hành đạo gặp cái gì không giống cái hôm qua bèn phong thánh. Trong khi đó có kiểu tu an toàn hơn nhiều đó là tu để không còn là phàm nữa, chắc hơn. Bởi vì chúng ta biết rõ phàm là cái gì.

Tu kiểu không còn là phàm là tu kiểu gì?

Tu làm sao cho bớt quạu, bớt tham, bớt nhỏ mọn, bớt tị hiềm, v.v.. Thì đó là tu để bớt phàm. Chứ còn tu để nhắm đến quả thánh nghe thì sang thiệt nhưng cực kỳ nguy hiểm. Vì mình không biết thánh mặt mũi ra làm sao.

Và có một chuyện tôi nghĩ rằng ở đây ai cũng hiểu: Hết phàm thì thành thánh. Cho nên mình không cần bận tâm thành thánh, cứ lo hết phàm thì tự nhiên sẽ thành thánh.

(Bài giảng của Sư được chép và đăng trên Simsapa/ Facebook ngày 13 tháng 1, 2019)

Sư Toại Khanh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *