Chuyện chiếc xe cuộn trong giấy báo

*Đọc 4 phút*

i TOMMY FIREBAUGH

(Kinh Tạp A Hàm kể rằng thời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni còn tại thế, một hôm có hai đứa trẻ đang chơi cát bên đường. Thấy Phật đang ôm bình bát đi khất thực, một trong hai đứa bé liền cúng dường Phật một nắm cát, tin rằng cát sẽ biến thành thức ăn cho Phật. Vì cúng dường Phật với hết lòng thành kính, nên dù chỉ với nắm cát tầm thường ấy, đứa trẻ tên là Jaya được Phật thọ ký và được hưởng phước báu vô lượng, và ở một kiếp sau, Jaya đã tái sanh là Vua Ashoka (304-232 trước Công Nguyên), một vị hoàng đế sau khi biết sám hối tội lỗi tày trời đã hết lòng với Tam Bảo, có công xây dựng 84,000 ngôi tháp thờ Xá Lợi Phật và các thánh tích Tứ Động Tâm.

Câu chuyện dưới đây do ông Tommy Firebaugh viết trên trang Facebook cá nhân vào tháng 12, 2018, về một món quà tuy tầm thường, và còn “dơ bẩn” nữa là khác, nhưng lại chứa đựng hết tấm lòng của một đứa trẻ. Ông lão này đã về hưu sau nhiều năm làm việc cho công ty xe lửa Norfolk Southern RailRoad, hiện sống tại thị xã Bonsack, tiểu bang Virginia. Cũng xin cảm ơn đạo hữu Susan Frampton và Ni Sư Bhikkuni Tịnh Quang đã chia sẻ lại câu chuyện rất cảm động của ông Tommy mà Tinh Tấn Magazine xin tạm dịch ở đây.)

*

Ông bạn đưa cho tôi xem một chiếc xe đồ chơi nhỏ bằng hộp diêm. Rồi ông nói ông tìm thấy chiếc xe hôm qua và nó nhắc cho ông nhớ một bài học lớn trong đời. Tôi cầm chiếc xe trong tay, ngắm nghía nó, trong lúc ông bạn bắt đầu kể lại câu chuyện.

Ông ấy nói, “Thời còn học tiểu học, chúng tôi từng chơi trò Ông Già Nô En bí mật trong lớp của tôi ở trường học. Tất cả chúng tôi đã viết tên mình vào một tờ giấy riêng và bỏ vào hộp để bốc thăm. Mỗi đứa bốc một tên và giữ bí mật.

“Cha mẹ tôi đã chịu khó đi mua sắm và kiếm được cho tôi một món đồ chơi khá ngon lành để tôi tặng đứa bạn học mà tôi đã bốc thăm. Mẹ tôi đã gói món đồ chơi trong giấy khá đẹp, và đứa bạn đã rất hài lòng khi nhận được món quà đó.”

Người bạn kể tiếp, “Thế rồi tôi nhận được món quà dành cho tôi từ một đứa con trai trong lớp mà tôi không thật sự thân lắm. Món quà của nó được cuộn trong giấy báo nhật trình, trông rất lôi thôi. Tôi mở ra xem thì thấy món quà là chiếc xe đồ chơi mà bạn đang cầm trong tay.

“Khi tôi nhận được nó thì chiếc xe không được sạch sẽ như vậy đâu, ông bạn. Chiếc xe trông dơ bẩn lắm và dường như đã bị chơi rất nhiều. Tôi đã tức giận vì nghĩ rằng mình đã tặng người khác một món quà rất tốt, trong khi đứa con trai này lại không có một chút nỗ lực nào trong việc tìm một món quà kha khá và gói nó lại thật đẹp dành cho tôi. Tôi cảm thấy mình bị ăn gian.

“Thế nhưng sau này tôi mới khám phá đứa con trai đó đã sống trong khu phố tồi tàn nhất ở thị xã này. Mẹ nó bị bệnh, cha thì đã bỏ mẹ con nó từ nhiều năm trước. Nhà nó không có đủ thức ăn, thiếu sưởi ấm. Khi biết rằng nó đã tặng tôi một trong vài món đồ chơi duy nhất của nó, tôi cảm thấy xấu hổ vô cùng, thấy mình đã đối xử tệ bạc với nó khi nhận được chiếc xe.”

Ông bạn kể tiếp, “Tôi chỉ biết đứa con trai đó rất nghèo sau khi nó không còn đến trường học nữa. Đám bạn trong lớp chúng tôi được cô giáo cho biết mẹ nó đã chết và nó đã bị gởi đến một gia đình nhận con nuôi nào đó. Từ đó đến nay tôi chưa bao giờ gặp lại nó. Thế nhưng tôi đã giữ lại chiếc xe nhỏ bé này trong suốt mấy chục năm qua, vì đó là món quà quý nhất trong đời mà tôi từng có được.

“Mỗi lần nhớ lại câu chuyện này và nhìn ngắm chiếc xe nhỏ bé trong lòng bàn tay, tôi lại khóc. Tôi tự hỏi, đã bao nhiêu lần trong đời mình đã được ai đó tặng một món đồ mà mình không thật sự biết trân quý giá trị thật sự của nó? Đứa con trai này đã tặng tôi một món quà với hết tấm lòng của nó, khi mà chính nó không thật sự có gì hết. Điều đó đã khiến cho tôi nghĩ rằng mình phải luôn luôn nhớ rằng, đừng bao giờ đánh giá bất cứ thứ gì dựa trên bề ngoài, và hãy luôn luôn nhìn sâu hơn vào bên trong.”

*

Ông Tommy Firebaugh đã viết thêm ở cuối bài: “Tôi chỉ muốn chia sẻ câu chuyện này đến tất cả mọi người, nhân mùa lễ tặng nhau những món quà.”

Đây là câu chuyện không chỉ nên được nhắc tới trong mùa Giáng Sinh, mà có lẽ trong mỗi ngày trong cuộc sống của chúng ta.

(Tommy Firebaugh / Facebook)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *