Mời xem phim ‘Karma’ từ Nepal

*Đọc 3 phút*

Karma (Nghiệp) là một phim nhỏ từ Nepal, nhỏ về ngân sách, về sự quảng bá không mấy rộng rãi trên thế giới, dài khoảng 105 phút, do ông Tsering Rhitar Sherpa viết kịch bản và đạo diễn, được Mila Productions thực hiện, trình chiếu từ năm 2006,  được phổ biến trên Youtube từ tháng 11, 2020. Tinh Tấn Magazine đăng lại link Youtube này và mời quí bạn bấm vào xem.

Phim nói tiếng Nepal, phụ đề tiếng Anh. Rất tiếc phim Karma chưa có bản tiếng Việt, nhưng diễn ra khá chậm để người không rành hai ngôn ngữ trên vẫn có thể hiểu được phần nào nội dung của phim.

Karma được giới thiệu là một phim tuy nhỏ nhưng đặt ra một câu hỏi lớn: Cái nào quan trọng hơn, phát triển đời sống tâm linh – tức là tu hành hướng vào nội tâm, hay sống theo dòng đời hướng tới thế giới bên ngoài?

Câu chuyện bắt đầu tại một tu viện dành cho các ni trên miền sa mạc thuộc dãy núi Mustang. Một ngày kia vị ni trưởng viên tịch, lưu lại tín hiệu để báo trước rằng ni trưởng sẽ tái sanh làm người một lần nữa. Tu viện với hơn 40 ni sẽ cần thực hành những nghi thức và làm lễ cầu nguyện để giúp thần thức của vị ni trưởng được sớm tái sanh. Thế nhưng tu viện đang bị thiếu hụt tài chánh. Các vị ni lãnh đạo quyết định lấy lại những món tiền từng cho vay để giải quyết tình trạng ngân sách.

Hai ni trẻ được giao nhiệm vụ xuống núi để thu hồi tiền nợ, là Ani Karma, một ni có cá tính phóng khoáng nhưng quả quyết, cứng rắn, và Ani Sonam, một ni có khuynh hướng làm theo bài bản, yếu đuối hơn.

Nhân vật mà họ cần đòi nợ là ông Tashi, một người được nghe đồn phong phanh rằng ông có lối sống không lành mạnh, hành tung mờ ám. Họ xuống núi, tìm đến một ngôi làng dưới chân núi để dò la tin tức, rồi lần lần được biết phải tìm ông Tashi ở tận Katmandu, thành phố lớn nhất xứ Nepal. Đi được nửa đường thì Sonam không chịu nỗi sự khó khăn sau khi bị đau chân, và ni phải quay về tu viện. Còn Karma thì đã can đảm tiếp tục cuộc hành trình để tìm cho ra ông Tashi.

Đến khi tìm thấy ông Tashi, ni Karma khám phá một sự thật khá bất ngờ về ông, và rồi ni quay về tu viện với nhiều điều để suy ngẫm, quán chiếu. Câu chuyện không dừng lại ở đây, còn đi sâu hơn trong một số khía cạnh của đạo Phật, về hình thức lẫn nội dung của vấn đề tu hành, về ý nghĩa của cuộc sống của mỗi mạng người trong cõi ta bà này.

Phim có nhiều hình ảnh đẹp, để lại những ấn tượng khó quên về phong cảnh miền cao nguyên hùng vĩ, về con người dầy dạn phong sương giữa thiên nhiên khắc nghiệt, lồng trong khung cảnh ấm cúng của tình người, của đạo pháp.

Mời bạn bước vào thế giới của phim Karma do Mila Productions thực hiện.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *