Chuyện sư đồ

*Đọc 2 phút*

Bài NHỊ TƯỜNG

Năm 2018 Sư Chánh Thân (Bhikkhu Indacanda) về Việt Nam. Trong hành trang, Sư có mang theo hai tập Kinh in vội vàng, Đại Diễn Giải và Tiểu Diễn Giải (Niddesa). Hai tập kinh này lúc đó đã dịch xong nhưng chưa được in chính thức, vì vẫn còn cần rà soát điều chỉnh một số vấn đề kỹ thuật. Tôi nghĩ rằng chuyến đi đó chỉ là tình cờ, và hai tập kinh ngài mang theo về chỉ là tiện thể. Rồi sau đó tôi thấy hình ngài đi thăm Sư Trưởng trên Facebook.

Đó chỉ là chuyện thấy bên ngoài, còn ‘chuyện lòng’ thì hôm nay tôi mới biết. Dù chỉ một dòng textchat thôi mà sao tôi nghe tim rúng động, một nửa hồn vui mà… nửa hồn thương đau.

Sư Chánh Thân: “Hai tập Kinh Diễn Giải 35, 36, khi đó, Sư thấy Sư Trưởng đã yếu rồi, chưa in kịp mà chỉ sợ Sư Trưởng ra đi sớm với còn chút tiếc nuối ray rứt, không nhắm mắt nên Sư phải vội về Việt Nam, đi đến tận miền Tây để giao tận tay cho Sư Trưởng. Nghĩ rằng, Sư Trưởng sẽ tự an ủi là bản thân đã đọc hết Tam Tạng.”

“Tự nhiên con nghe chuyện Sư mang kinh về chỉ vì lý do đó mà con rơi nước mắt.”

“Sư còn rơi nữa là.”

Không từ ngữ nào có thể diễn tả được tình sư đồ thâm sâu như thế. Chỉ nhìn tấm hình thôi, làm sao chúng ta có thể thấu cảm được hạnh phúc của người thầy và người trò. Cái tâm nguyện một đời được đọc hết Kinh Tạng của người Thầy, cái tâm nguyện dịch hết Kinh Tạng để dâng cho Thầy đáp đền ơn muôn một, Phật pháp làm sao có thể mai một được khi đời này vẫn còn người thầy người trò nuôi chí cả như vậy.

Đó là câu chuyện của những bậc đại nhân.

Còn tôi, kẻ phàm phu luôn tò mò và muốn biết cho được điều mình muốn biết. Hơn nữa, ai cũng muốn xem đi xem lại cái phút 89 ngoạn mục của trận bóng, huống chi là của đời người. Câu chuyện đã sang hướng khác nhưng tôi lại lái trở lại.

” Rồi… Cuối cùng Sư Trưởng có đọc kịp hai cuốn 35, 36 không hở Sư?”

“Lúc đó Sư Trưởng còn minh mẫn, Sư nghĩ là có đọc; hoặc nhờ người khác đọc cho nghe.”

(11 tháng 2, 2020)

Sư Trưởng đang được Sư Chánh Thân lật xem những trang bản thảo kinh dịch. (Nhị Tường/ New Dharma Readers)

(Nguồn: New Dharma Readers/ Facebook)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *