Lễ Trà Tỳ Hòa Thượng Thích Thông Triệt với phát biểu của Hòa Thượng Thích Phước Tịnh

*Đọc 6 phút*

Trong buổi Lễ Trà Tỳ Hòa Thượng Thích Thông Triệt tại Nhà Quàn Vĩnh Cửu, thành phố Houston, Texas thứ Bảy, ngày 4 tháng 1, 2020, Hòa Thượng Thích Phước Tịnh đã thay mặt môn đồ pháp quyến Thiền Tánh Không để bày tỏ lòng tri ân đối với Cố Hòa Thượng Thích Thông Triệt (1929-2019).

Bấm vào hình để xem video do Truong Le thâu và đưa lên Facebook.

(Hình lấy từ video của Truong Le trên Facebook)

Sau đây là lời điếu văn của Hòa Thượng Thích Phước Tịnh:

Kính bạch hiện tiền Chư Tôn Đức Tăng Ni,

Kính thưa quý Thầy Cô trong Môn Đồ Pháp Quyến,

Kính thưa các bạn thiền sinh, quý Phật tử và quý vị đồng hương Phật tử,

Điều trước tiên, đối trước Chư Tôn Đức Tăng Ni, chúng con xin đại diện cho môn đồ Pháp quyến có một lời sám hối trước các vị, do vì chúng con thiếu điều kiện gần gũi thành phố để mời và cung đón quý Chư Tôn Đức Tăng Ni đến tham dự buổi lễ Nhập Quan và những buổi lễ Cầu Siêu của Thầy chúng con.

Điều thứ hai, chúng con sám hối là do vì bản chất của Thầy chúng con – Hòa Thượng Thượng Thông Hạ Triệt, Ngài rất khiêm tốn trong sinh hoạt hành đạo ở nơi đây. Ngài nghĩ rằng công việc hành Pháp của Thiền Tánh Không đơn thuần rất bé nhỏ, việc đến đi của một đời người chỉ giống như một cánh chim bay ngang qua bầu trời, không có gì đáng nói, không có gì cần lưu lại nhiều, không nỡ làm bận rộn Chư Tôn Đức Tăng Ni.

Điều thứ ba, Ngài có một điều đã truyền đạt đến cho chúng con là, đời sống một người, làm gì được cho Đạo mới là việc quan trọng, còn việc tổ chức một Lễ Tang tráng lệ là không cần thiết; do vậy chúng con rất có lỗi đã không thông báo đến cho Chư Tôn Đức Tăng Ni, vì tình Pháp lữ, đến hộ niệm cho Thầy chúng con một thời Kinh.

Tuy nhiên có một điều rất an ủi chúng con, đó là sự có mặt của Chư Tôn Đức Tăng Ni vì thương tưởng Thầy chúng con đã đến nơi đây để hộ niệm một thời Kinh. Điều này làm chúng con vô vàn xúc động.

Kính bạch hiện tiền Chư Tôn Đức Tăng Ni,

Kính thưa quý Phật tử,

Thật ra, đời sống của Thầy chúng con, 90 năm trên cuộc đời này, đó là một cuộc đời hoạt động chưa có ngày nào ngừng nghỉ. Từ lúc còn là một cư sĩ, Thầy chúng con đã từng học Pháp với Hòa Thượng Thích Thiện Hoa, tuy vậy nhờ sự thấm nhuần Phật Pháp từ thời nào cho nên Ngài mới ước là làm sao để được Thiền tập. Hòa Thượng Thiện Hoa mới nói rằng, “Tôi chỉ có thể dạy Niệm Phật thôi, nếu ông có thể học Thiền thì nên đến với Thầy Thích Thanh Từ.”

Do vậy, trước năm 1975, Thầy chúng con đã đến với Hòa Thượng Thanh Từ, xuất gia và tu học theo truyền thống của Hòa Thượng Thanh Từ đã thiết định. Thế nhưng duyên lành không đủ dài nên đến sau tháng 4 năm 1975, Thầy chúng con đã bị đưa ra đất Bắc để “nhập thất” đến 14 năm.

Mười bốn năm, thưa Chư Tôn Đức Tăng Ni và các Phật tử là, dường như trong 7 năm đầu, chưa có một ngày nào Thầy con không bị cùm chân. Và có một điều rất kinh ngạc, đó là khi chúng con tiếp xúc với Hòa Thượng Thanh Từ, Ngài dạy rằng, “Này Phước Tịnh, hãy nhìn cái lịch và những món đồ Thông Triệt cần yểm trợ trong những ngày thăm nuôi nơi đất Bắc để biết rằng con người này kỳ vĩ như thế nào!”

Thưa các vị, đây là những điều trong nội bộ cho nên chúng con được biết ít nhiều, tuy nhiên nó cũng không nhiều lắm so với cái lịch thăm nuôi của môn sinh đồ, một là cà phê, hai là trà, ba là đường, mà dường như không có thức ăn. Khi hỏi ra mới biết, đó là những năm tháng khi Thầy chúng con đang ở trong trại giam Ba Sao Hà Nam Ninh. Ngài có suy nghiệm rằng, đời của chúng ta không dài, mạng sống được tính từng ngày, cho nên không có thì giờ để ngủ. Ban ngày thì bị hành hạ, tối lại thì chỉ có thì giờ để thiền toạ mà thôi. Cho nên Thầy chúng con chỉ cần những thứ uống để không bao giờ ngủ. Và, thưa quý vị, Ngài đã không nghĩ rằng mình có thể sống đến ngày mai cho nên còn một ngày,còn một hơi thở là Ngài muốn cống hiến cho công trình thiền định.

Thế rồi, qua những năm thiền định miệt mài Ngài đã khám phá được con đường tâm linh. Có rất nhiều người bạn tù là những sĩ quan ngày xưa, thưa các vị, đã trở thành đệ tử của Ngài. Đó là các vị, như chúng ta biết: Thầy Không Như, trước kia là đại tá tỉnh trưởng Vĩnh Long; thầy Không Chiếu, là đại tá tỉnh trưởng tỉnh Phan Rang và rất nhiều rất nhiều người…

Ngoài công trình tìm được Đạo, công trình tập Khí Công Thiền Tập của Thầy chúng con là để giúp cho thể lực khoẻ mạnh, vượt ngang qua những khó khăn để có thể tồn tại được trong trại giam.

Thưa quý Thầy Cô và Thưa các Phật tử, mười bốn năm, những ngày đầu khi mới vô trại giam trong vòng ba tháng đầu thôi, người ta rất kinh ngạc khi nhìn thấy Thầy; có người đã hỏi Thầy “năm nay đã được 80 chưa?” tức là sức khoẻ của Thầy chúng con rất tàn tạ, răng rụng, tóc bạc, da nhăn nheo…

Thế nhưng, khi đã thấy được Đạo rồi, cũng chỉ trong vòng ba tháng, Thầy chúng con đã phục hồi được sức khoẻ một cách bình thường, da hồng hào giống như hình ảnh mà chúng ta được thấy đó. Và con đường Khí công là con đường đã giúp cho thể lực cường tráng khoẻ mạnh vượt qua những tật bệnh, có thể duy trì được tuổi thọ. Tuy nhiên, nếu con đường đó chỉ đơn thuần tập trên thể lực của Thân, thì thưa đại chúng, sẽ không thể làm thành con đường hành Pháp, không thể phổ biến được rất nhiều công trình đến với rất nhiều thiền sinh từ khắp nhiều nơi.

Do công trình thấy được con đường tu, mở sáng được Tâm, thấu rõ được lý Sắc Không, Thầy chúng con đã bắt đầu đi vào một con đường, mở ra một chi nhánh Thiền gọi là Dòng Thiền Tánh Không. Tuy nhiên, dù có ngàn dòng sông chảy ra, không có một dòng sông nào là không được bắt nguồn từ Đỉnh Linh Sơn của Đức Thế Tôn dạy cả. Cho dù Thầy của chúng con có khai triển một nhánh Thiền, thế nhưng vẫn là thừa kế Tông Lâm Tế, vẫn là nương theo truyền thống Thiền Tứ Niệm Xứ từ Đức Thế Tôn chỉ dạy.

Do vậy, chúng con rất vui khi được theo học với Thầy của chúng con. Điều tuyệt vời hơn nữa là khi biết được Chư Tôn Đức Tăng Ni với tình Linh Sơn Pháp lữ, dù đối với Lễ tiết của chúng con rất sơ sài nhưng quý Thầy quý Cô, các Phật tử đã quan tâm đến lần ra đi cuối cùng của Thầy chúng con mà có mặt nơi đây, chúng con xin hết lòng Tri Ân và vô vàn Cảm Niệm Ân Đức của Chư Tôn Đức Tăng Ni.

Chúng con nghĩ rằng, thì giờ để tổ chức Tang lễ không có nhiều, thì giờ rất hạn chế, do vậy Nghi lễ của chúng con rất giản dị.

Cung kính ngưỡng bạch Chư Tôn Đức Tăng Ni, xin thương Thầy chúng con, tụng cho một thời Bát Nhã, sau đó là Lễ Phất Trần và Di quan đến nơi Trà Tỳ. Chỉ ngần ấy việc, chúng con dám xin quý Chư Tôn Đức Tăng Ni vì thương Thầy chúng con mà hộ niệm.

Cuối cùng, chúng con ngưỡng cầu thần lực Tam Bảo gia hộ cho hiện tiền Chư Tôn Đức Tăng Ni luôn luôn an lạc để hành hoạt đạo lý trên đất nước Hoa Kỳ rất rộng lớn này, để giúp cho mọi người đến với công trình Phật Pháp.

Ngưỡng cầu thần lực Tam Bảo gia hộ cho hiện tiền quý Phật Tử luôn được sống an lạc trong hào quang của Đức Thế Tôn.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Hòa Thượng Thích Phước Tịnh

(Người ghi lại: Thiền sinh Uyển Như)

(Hình: Thiền sinh Uyển Như)
(Hình: Thiền sinh Uyển Như)
(Hình: Thiền sinh Uyển Như)
(Hình: Thiền sinh Uyển Như)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *