Ý nghĩa và công năng của Mandala Tỳ Lô Giá Na – tu lòng thành và sự chuyên chú

*Đọc 6 phút*

(Trích từ lời giảng của Thầy Hằng Trường ngày 23 tháng 8, 2019)

Hôm nay Thầy xin giải thích về Mạn Đà La Tỳ Lô Giá Na. Tỳ Lô Giá Na nghĩa là quang minh biến chiếu. Đức Phật Tỳ Lô Giá Na ở trong nhà Phật rất là phổ biến, chúng ta thường niệm: Nam Mô Thanh Tịnh Pháp Thân Tỳ Lô Giá Na Phật – Nam Mô Viên Mãn Báo Thân Lô Xá Na Phật – Nam Mô Thiên Bách Đức Hóa Thân Thích Ca Mâu Ni Phật.

 * Pháp Thân là Thân vô hình vô tướng, thân bao trùm cả vũ trụ nhưng không hình không tướng và bất sinh bất diệt, chưa sinh ra, chưa diệt mất. Thân này là Thân Bất Nhị, Thân Cứu Cánh, Thân Tuyệt Đối.

* Tỳ Lô Giá Na nghĩa là Quang Minh Biến Chiếu. Quang Minh là sự sáng suốt có sẵn rồi trong tâm của mỗi chúng sinh.Biến Chiếu có nghĩa là chiếu rực khắp nơi chỗ nào cũng tới được từ trong tâm thức cao nhất trên cõi trời cho tới tâm thức thấp nhất trong địa ngục. Chúng sinh nào cũng có quang minh này hiển hiện cả, chỉ là mình không nhận ra mà thôi. Mandala Tỳ Lô Giá Na là chỗ Đức Phật giáng lâm. Ngài đem sự sáng suốt, đem trí huệ, đem đại bi vô lượng vào trong lòng chúng ta.

Sự hiển hiện của Đức Phật có nghĩa là đem ánh sáng – khiến cho sự sáng suốt trong lòng chúng ta mở bừng ra. Thế nên, khi tham dự Mandala Đại Nhật Như Lai hay Tỳ Lô Giá Na, tức là chúng ta tham dự vào phương thức làm sao cho ánh sáng, sự sáng suốt trong lòng mình khai mở ra, làm sao tình thương trong lòng mình khai mở ra, làm sao cho sự tha thứ được khai mở ra. Đó là ý nghĩa khi tham dự Mandala Tỳ Lô Giá Na.

Hai điểm chúng ta cần biết khi tham dự Mandala Đại nhật Như lai hay Tỳ Lô Giá Na: Muốn cho được linh nghiệm thì ta phải có lòng thành và sự chuyên chú.

 1) Lòng thành có nghĩa là một tin tưởng vô cùng vững chắc, tin tưởng vào sự giáng lâm của Đức Phật, tin tưởng rằng chư Phật mở ra sự sáng suốt.

Ví dụ khi có chuyện kẹt gì trong nhà, đi vào Mandala mình sẽ cảm thấy sáng và biết cách giải quyết, hoặc trong lòng chất chứa những hận thù, tự nhiên tới Mạn Đà La thì ánh sáng lan tỏa ra, chúng ta thấy có thể tha thứ được, hoặc là mình có những điều đau buồn không biết làm sao vượt qua, khi vào Mandala này tự nhiên ánh sáng mở ra làm chúng ta cảm thấy có thể buông được nỗi buồn đó và move on, tiến tới.

Cho nên lòng thành là sự tin tưởng, tin tưởng rằng ánh sáng trong tâm mình sẽ tỏa ra – mình có thể giải quyết được cuộc sống của mình. Khi vào Mandala, Lòng Thành là điều kiện đầu tiên, thứ nhì là sự Chuyên Chú tập trung có nghĩa là mình phải hết sức nhiếp tâm để Trì Chú, Lạy Phật và Quán tưởng.

2) Nói về Cảnh Sắc Âm Thanh (Soundscape) & Nhât Tâm Lạy Phật và Niệm Chú Khai Mở Tự Tánh hay Chú Vãng Sanh:

Mandala Tỳ Lô Giá Na kỳ này có một điểm đặc biệt vô cùng, vì chúng ta sử dụng âm thanh gọi là Soundscape, tức là Cảnh Sắc Âm Thanh. Nếu Quang Cảnh là Landscape như khi đi lại chúng ta nhìn thấy quang cảnh ở ngoài đường hay cảnh rừng núi v.v..thì Soundscape là cảnh sắc không phải bằng hình ảnh mà là bằng âm thanh. Âm Thanh này có tác dụng rất quan trọng, nó giải thoát chúng ta ra khỏi sự sợ hãi tức là bóng tối. Chúng ta phải Chuyên Chú để cho có ánh sáng xuyên qua bóng tối sợ hãi đó. Soundscape này tạo ra cho ta những khung cảnh ta phải vượt qua: Thứ nhất là khi mình có sự sợ hãi. Thứ nhì là khi ở trong thân trung ấm lúc ta vừa nhắm mắt thì cảnh sắc âm thanh này thường làm cho ta sợ hãi, làm cho ta lo ngại, làm ta đau khổ, làm cho ta đóng tâm. Mandala này dạy cho chúng ta làm thế nào để Chuyên Chú và Thành Tâm để có thể xuyên qua cảnh sắc âm thanh làm cho mình đọa lạc. Giống như người lái máy bay không cần phải lên máy bay tập nhiều mà ngồi trong phòng dùng cái máy điện tử simulate, tạo thành cảnh sắc giống như đang khi bay máy bay thật sự, Sau khi họ ngồi đủ số giờ như vậy rồi thì khi lên ngồi lái máy bay họ đã quá quen thuộc không còn sợ hãi nghi ngờ nữa vi họ đã thử và tập đi xuyên qua những thử thách khi họ ngồi với máy điện toán tạo ra hình ảnh khung cảnh giống như là ngồi bay trong máy bay. Tạo ra khung cảnh đó gọi là simulation.

Trong thế kỷ 21 này chúng ta simulate những trạng thái làm cho mình có thể bị phân tâm – bị chia trí. Như khi ở trong thân trung ấm thì Cảnh Sắc âm thanh này làm cho mình phân tâm không còn nhớ được sự Chuyên Chú tập trung vào ánh sáng của tự tâm. Do vậy ta sẽ bị đoạ lạc.

Bởi thế nên khi chuẩn bị thực hiện Mandala này Thầy đã nhờ một nhạc sĩ người Nhật tên Shibuiya, nhờ ông làm cho chúng ta Cảnh Sắc Âm Thanh (Soundscape) rất đặc biệt để cho chúng ta tập luyện. Tập luyện sao cho chúng ta có thể vẫn trì chú và vẫn yên tâm quán tưởng, mặc cho âm thanh đó có to, có nhỏ, có loạn, có động, có làm gì đi nữa thì chúng ta vẫn xuyên qua được tất cả và tới chỗ Quang Minh. Do đó sau mỗi lần xuyên qua được cảnh sắc âm thanh thì chúng ta sẽ đạt tới trạng thái vô cùng bình lặng. Tất cả những âm thanh này được simulate, được làm ra để cuối cùng tâm chúng ta sẽ lắng xuống nhẹ nhàng.

 Khi vào Mandala Tỳ Lô Giá Na này chúng ta đừng lắng nghe âm thanh mà hãy lắng nghe tiếng trì chú, hãy nhìn vào hình ảnh quán tưởng để tập luyện & nhớ rằng mình đang gặp những thử thách xung quanh và mình phải xuyên qua để đạt tới sự giải thoát gọi là Quang Minh Biến Chiếu.

 Đây là phương pháp tu hành rất thù thắng, rất đặc biệt giúp chúng ta không còn bị phân tâm, không còn bị tán loạn, không bị những chuyện bên ngoài làm cho tâm chúng ta lúc nào cũng bị xoay chuyển. Tâm bất động là con đường đi đến định lực. Có định lúc thì chúng ta mới có trí huệ và sự sáng suốt để giải thoát. Như vậy phần quan trọng nhất của Mandala Tỳ Lô Giá Na chính là sự thành tâm và khả năng chuyên chú niệm chú. Câu Chú được chọn là Chú Khai Mở Tự Tánh Quang Minh, thường được gọi là Chú Vãng Sanh.

Chú Vãng Sanh sẽ giúp ta đi qua được ba giai đoạn dễ sợ nhất của cuộc sống, sự sợ hãi:

 1- Sợ mất sự sở hữu: lúc chết rồi chúng ta sẽ mất đi sự quan hệ của mình & người. Khi chúng ta qua được cảnh sắc âm thanh mà vẫn chuyên tâm trì chú Vãng Sanh thì chúng ta sẽ không còn sợ những gì làm ta bị tán loạn nữa.

2- Sợ thứ hai là sợ mất cái tôi, mất cái mà mình đồng hóa, thí dụ với cái tên của mình – tôi là bộ trưởng – tôi là giám đốc – tôi là cha – tôi là mẹ… những gì ta đồng hóa, khi chúng biến mất đi rồi lúc ta chết trong thân trung ấm, cái sợ đó sẽ làm chúng ta bị đoạ lạc. Nhờ chúng ta tập luyện, Mandala Tỳ Lô Giá Na này sẽ giúp chúng ta đi xuyên qua được các sự sợ hãi đó.  

3- Sợ thứ ba là sự sợ hãi mất đi nhị nguyên tánh vị thế chủ thể và đối tượng.. Khi chúng ta xuyên qua được cặp chủ thể và đối tượng đó thì ta tới được vùng đất gọi là bản địa phong quang gọi là Phật tánh. Không còn đoạ lạc nữa mà lúc nào cũng ở trong thế giới Cực Lạc của Đức Di Đà. Vì thế giới cực lạc của Đức Di Đà là thế giới bất nhị cho nên Cảnh Sắc âm thanh (Soundscape) này tập cho ta quên đi những âm thanh, những màu sắc, những tâm thái cuồng loạn hoặc si mê trong lòng. Khi ta đã xuyên qua được rồi mà vẫn giữ nguyên câu chú thì chúng ta sẽ đạt tới chỗ Tịnh Độ. Đó là lý đó nếu bác tu Tịnh Độ thì Mandala Tỳ Lô Giá Na này rất thích hợp để cho sự huấn luyện giúp bác có định lực và nhờ có định lúc mà được giải thoát.

Cảm ơn các bác đã lắng nghe phương thức tu tập Mandala Tỳ Lô Giá Na này, chính là Tu Lòng Thành và Tu Chuyên Chú để đạt đến sự giải thoát.

Hội Từ Bi Phụng Sự mời dự Mandala Tỳ Lô Giá Na 2019

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *