Khóa Tu Lương Hoàng Sám tại Tổ Đình Thiện Tường, Illinois từ ngày 5 đến 7 tháng 4, 2024

*Đọc 3 phút*

Thông Báo Khóa Tu Lương Hoàng Sám

Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật,

Kính mời quý Phật tử về tham dự khóa tu Lương Hoàng Sám, Bát Quan Trai Giới, và Lễ Vía Bồ-tát Quán Thế Âm tại Tổ Đình Thiện Tường từ ngày 5 đến ngày 7 tháng 04, 2024. (Xin xem chi tiết ở poster bên dưới)

Lương Hoàng Sám Pháp từ xưa đến nay được xưng tụng là “sám trung chi vương” hay “vua trong các bộ sám pháp”! Bộ sám pháp này do Hòa Thượng Chí Công cùng Vua Lương Võ Đế và những vị Cao Tăng khác dựa vào ba tạng Kinh điển, tóm tắt Pháp nghĩa, không những trình bày nhân quả nghiệp báo, kể rõ tội phước của chúng sinh, mà còn thuyết minh đạo lý duyên khởi vô ngã, bát-nhã tánh không, phát Bồ-đề tâm, hướng về Phật đạo. Nhìn ở một góc độ nào đó, bộ sám pháp này được coi là bộ bách khoa tóm tắt tinh yếu của Phật Pháp Đại Thừa!

Lại nữa, Lương Hoàng Sám bao gồm hơn hai ngàn lễ, mở đầu là đảnh lễ đức Bồ-tát Di-lặc và sau cùng là đảnh lễ Bồ-tát Quán Âm. Đây là nói, người hành trì sám pháp này là đang đi trên con đường Bồ-tát, phát Bồ-đề tâm, trên cầu thành Phật (Bồ-tát Di-lặc đức Phật tương lai), dưới độ chúng sinh (Bồ-tát Quán Âm Đại Bi cứu khổ). Có lẽ vì Pháp nghĩa sâu rộng, lễ Phật tinh cần như vậy, nên sám pháp này mới được xưng tụng là “sám trung chi vương”!

Duyên khởi của bộ sám pháp này là dùng để siêu độ hoàng hậu Hy Thị, vợ Vua Lương Võ Đế. Vì tội tật đố ganh ghét, nhất là phỉ báng Tam Bảo, nói xấu, vu cáo người xuất gia, bà đã chết sớm, đọa làm loài mãng xà mù lòa, bị hàng ngàn côn trùng cắn rỉa, chịu vô lượng khổ não. Nhờ chút duyên lành, bà đã báo mộng cho vua nhờ cứu giúp. Vua Lương Võ Đế đã hỏi Hòa Hượng Chí Công cách cứu tế. Ngài dạy soạn ra Lương Hoàng Sám Pháp, lập đàn sám hối cho bà, hóa giải oan gia trái chủ, nghiệp chướng nhiều đời. Nhờ công đức sám pháp này, Hoàng Hậu Hy thị cùng vô số chúng sinh hữu duyên được siêu thoát sinh về cõi trời.

Vì vậy, từ xưa đến nay, Lương Hoàng Sám Pháp được coi trọng và hành trì rất nhiều trong chốn thiền môn, như là một phương tiện độ sinh vô cùng thiện xảo.

Sau đây chúng ta thử đọc một đoạn trong Lương Hoàng Sám:

“Chúng con vô thủy cho đến ngày nay, y thân miệng ý hành bất bình đẳng, chỉ biết có mình, không biết người khác; chỉ biết mình khổ, không biết người khổ; chỉ biết tìm cầu an lạc cho mình, mà không biết người cũng cầu an lạc;  chỉ biết tìm cầu giải thoát cho mình, mà không biết người cũng cầu giải thoát; chỉ biết gia đình, quyến thuộc của mình, mà không biết người cũng có gia đình, cũng có quyến thuộc; chỉ biết tự thân ngứa ngáy đau đớn không thể chịu đựng, mà lại đánh đập làm khổ người khác, còn e chưa đủ!

Chỉ biết sợ hãi chút khổ thân này, mà không biết sợ tạo ra ác nghiệp, khi bỏ thân này phải đọa địa ngục. Ở trong địa ngục, phải chịu biết bao đau đớn khổ sở; cho đến không sợ những nỗi đau khổ trong đường ngạ quỷ, súc sinh, tu-la, cõi người, cõi trời.

Vì bất bình đẳng khởi tâm ngã nhân, sinh tưởng oán thân, cho nên oan gia đầy khắp sáu nẻo. Những tội như vậy vô lượng vô biên, ngày nay sám hối, xin nguyện dứt trừ.”

(Tinh Yếu Lương Hoàng Sám-Sakya Minh-Quang dịch)

Để có thể tăng trưởng tâm Bồ-đề, tiêu trừ nghiệp chướng, hóa giải oan gia trái chủ, cầu siêu cha mẹ quá vãng và cữu huyền thất tổ, kính mời quý Phật tử phát tâm về Tổ Đình tham dự sám pháp, lợi ích cho kẻ còn người mất. Ngoài ra, quý Phật tử còn được nghe những bài giảng sâu sắc về ý nghĩa và công đức sám hối, tinh yếu Lương Hoàng Sám Pháp, Bồ-đề tâm và sám hối v.v….

Nam-mô Cầu Sám Hối Bồ-tát Ma-ha-tát
Nam-mô Công Đức Lâm Bồ-tát Ma-ha-tát.

Sa-môn Sakya Minh-Quang trân trọng kính mời

Ghi chú: quý Phật tử ở xa không về tham dự được, có thể gởi danh sách cầu siêu người thân về địa chỉ Tổ Đình Thiện Tường trong lễ Lương Hoàng Sám.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *