Chuyện kể của người trở về từ Tây Thiên Thiền Viện

*Đọc 4 phút*

TÔ THẨM HUY ghi
(Nguồn: Tô Thẩm Huy / Facebook chiều ngày 5 tháng 8, 2024)

Ngôi lều to lớn trước tượng Phật Quan Âm có thể chứa cả ngàn người tại Tây Thiên Thiền Viện Westlock Meditation Center thuộc quận Westlock gần thành phố Edmonton, Canada. Ảnh chụp hai tiếng đồng hồ trước khi ngôi lều bị cơn cuồng phong gió lốc thổi sập lúc 5 giờ chiều thứ Tư tuần trước, 31 tháng 7, một ngày trước khi khóa tu Thiền chính thức bắt đầu.

Vợ chồng chúng tôi cùng hàng trăm tín đồ Phật giáo đã tụ tập về Tây Thiên từ mấy ngày trước để nhận phòng và chuẩn bị y trang cho khóa tu kéo dài 11 ngày. Lúc 3 giờ chiều hôm ấy, tôi đi dạo trong khuôn viên chùa ngắm nhìn quang cảnh, ao hồ, các pho tượng lớn nhỏ với các lời chú giải bằng 3 ngôn ngữ Việt, Hoa, Anh. Một buổi chiều thật đẹp, trời trong mây trắng.

Theo chương trình thì mọi người sẽ tụ tập đông đủ trước cửa lều lúc 5 giờ rưỡi để sắp xếp cách thức phân chia hai bên nam nữ vào ra ngôi lều vừa được dùng như một sảnh đường ngồi nghe thuyết pháp vừa như một phòng ăn tập thể. Lúc ấy ở trong phòng nghỉ có đông người ồn ào, tôi thơ thẩn bước ra ngoài, đi đến lều từ sớm.

Đang nhìn trời, ngắm tượng bỗng thấy từ xa có đám mây đen tiến đến chùa. Tôi nhủ thầm không khéo trời sắp mưa to nên trở về phòng lấy tấm áo mưa phòng hờ. Lúc tôi trở ra thì đã có khá đông người tụ tập trước lều. Khoảng 5 giờ chiều trời bắt đầu đổ mưa nặng hạt. Mọi người bước vào lều tránh mưa.

Gió bắt đầu thổi mỗi lúc một mạnh. Các cây cột chống lều bắt đầu rung rinh. Mọi người hô hào rủ nhau xúm lại ôm giữ các cây cột. Gió và mưa như trút nước, không ai dám bước ra ngoài. Trong chốc lát gió thổi dạt căn lều sang một bên rồi sập xuống đất. Tôi chạy thoát được ra ngoài không hề hấn gì, chỉ ướt như chuột lột. Gió thổi mạnh đến nỗi tôi cố chạy về tòa nhà chánh điện mà cố gắng lắm mới đi được từng bước dưới cơn mưa ào ạt.

Vài phút sau mưa ngừng hạt, gió ngưng thổi, tôi chạy trở lại ngôi lều tìm nhà tôi mà không thấy bà ấy ở đâu cả, chỉ thấy một số người nằm la liệt trên nền xi măng bên cạnh ngôi lều đã bị thổi bạt ra một bên trên nền đất. Tôi trở lại chánh điện thì tìm thấy nhà tôi đang ngồi run lên vì lạnh và ướt, đầu bị xưng lên một cục u và một vai bị bầm tím. Tôi chạy về phòng lấy quần áo sạch cho nhà tôi thay.

Trong chánh điện bấy giờ nhiều người nằm la liệt, được nhân viên sở cứu hỏa chăm sóc. Nhà tôi được đưa đến bệnh viện chụp X-ray và CT scan. Sau hai ngày ở nhà thương họ cho biết kết quả không có gì đáng lo ngại, và cho xuất viện. Lúc này mọi người ở Tây Thiên đã được di tản ra ngoài, tạm trú vài ngày ở khách sạn Winston gần downtown Edmonton. Chúng tôi nghỉ lại đây một hôm. Ngày hôm sau, sau khi chính quyền địa phương khám xét và điều tra, họ cho phép mọi người trở về thiền viện để tiếp tục khóa tu.

Chúng tôi quyết định không trở lại Westlock mà thuê xe đi thẳng từ khách sạn ở Edmonton về Calgary rồi bay thẳng về nhà. Về đến Houston ngày hôm qua [Chủ Nhật, ngày 4 tháng 8, 2024], nhà tôi đã được bác sĩ gia đình cho biết chỉ cần nghỉ ngơi, tránh sử dụng tay phải và đeo arm sling trong vài tháng, chờ cho chỗ bị nứt ở xương vai lành lặn.

Tuy là phải bỏ dở khóa tu, nửa chừng phải trở về Houston, nhưng so với vị phụ nữ 40 tuổi từ Minnesota đứng bên cạnh nhà tôi đã thiệt mạng, và khoảng 40 đến 50 người khác bị thương tích nặng hơn, chúng tôi cũng đã rất may mắn là đã bình yên, tuy là không vô sự. Trong cái rủi vẫn có cái may. Nếu cơn lốc ấy đến trễ hơn khoảng nửa tiếng, lúc mọi người đã vào lều đông đủ, thì có lẽ sự tai hại không biết sẽ đến mức độ nào.

Tôi cũng xin ghi nhận nỗ lực của Thầy Pháp Hòa, các tăng ni và các vị trong ban tổ chức đã hết sức lo lắng, săn sóc cho sự thoải mái về thể chất lẫn tinh thần cho nhà tôi và cho các đồng đạo. Xin chân thành cảm ơn. A Di Đà Phật.

(Tựa do Tinh Tấn đặt)
*

Video clip từ Kim Tuyến Nguyễn / Facebook

Kim Tuyến Nguyễn viết trên Facebook kèm video clip ngày 3 tháng 8, 2024:
Đây là cảnh sập lều trong khoá Tu tại Edmonton, Canada  xảy ra vì cơn bão [gió] tiến đến bất ngờ! Bạn của tôi từ Mỹ có mặt tại hiện trường. Bạn ấy vừa gởi cho tôi.
Một phụ nữ 40 tuổi cư dân bên đó thiệt mạng. Chồng nạn nhân nhờ Thầy lo tang lễ và sau khi hỏa táng hài cốt sẽ gởi tại ngôi Chùa. Một số nạn nhân bị thương đang điều trị tại bệnh viện.
Xin cầu nguyện cho hương linh người xấu số sớm siêu thoát về Tây phương Cực Lạc!
Xin chúc các nạn nhân sớm bình phục.
Khoá tu tiếp tục, Thầy lo khách sạn cho các Phật Tử thật chu đáo.
(Photo: Tô Thẩm Huy / Facebook)

Discover more from Tinh Tấn Magazine

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *