Ưng Vô Sở Trụ
Nhi Sanh Kỳ Tâm
1. Hàng phụ vọng tâm
Tu Bồ Đề có lần hỏi Phật
Làm thế nào hàng phục vọng tâm?
Kinh Kim Cang Phật dạy rằng
Trước hết phải độ chúng sanh nơi mình.
2. Thế nào là chúng sanh nơi mình?
Chúng sanh nơi mình chính là
Vọng tưởng, thọ giả…
Thị phi, sân si, nhơn ngã
Tất cả đều sanh khởi từ Tâm,
Hàng phục vọng tưởng trong lòng,
Chuyển vọng thành tĩnh…
Chân Tâm nhẹ nhàng…
Làm sao hàng phục vọng tâm?
Cần phải chánh định Lục Căn nơi mình,
Tâm không dính mắc Lục Trần.
Chân Tâm thanh tịnh tương ưng Niết Bàn
3. An trụ Tâm
Khi Tâm ta an yên tĩnh lặng,
Không suy tư, phiền não, vọng trần,
An trụ ngay ở trong Tâm,
Vô minh / phiền não… tự vào Hư Không.
4. Ảo ảnh, hữu vi pháp
Pháp thế gian chỉ là ảo ảnh,
Vũ trụ, càn khôn chuyển không ngừng,
Địa cầu biến đổi diệt /sanh…,
Thế giới chuyển động theo từng Sát Na.
Pháp hữu vi sanh/trụ/hoại/diệt.
Như mộng huyễn, giọt nước trên cành,
Như hạt sương sớm mong manh!
Như tia điện chớp nhanh vào hư vô!
Vạn vật có đều do duyên hợp,
Không có gì bản ngã tự thành,
Thế giới thành/trụ/hoại/sinh,
Chỉ như ảo ảnh tan vào hư không!
5. Ưng vô sở trụ là gì?
Thế nào là Ưng Vô Sở Trụ?
Là Chân Tâm không Trụ nơi đâu,
Chân Tâm phủ khắp toàn cầu,
Bao trùm vạn vật, không đâu Trụ vào.
6. Nhi sanh kỳ tâm là chi?
Khi Tâm ta an nhiên tự tại,
Tâm rỗng rang thanh tịnh vô vi,
Tâm không trụ một điều gì,
Đó là hạnh phúc diệu kỳ Chân Tâm…
Chân Tâm thì vô hình vô tướng
Là Niết Bàn Phật Tánh Chơn Như
Niết Bàn ngay tại Tâm mình
Cùng trong vũ trụ bao trùm mọi nơi.
Vạn vật biến đổi diệt sinh,
Chân Tâm bất diệt bao trùm muôn nơi.
Hoàng Thục Uyên
Arizona
Discover more from Tinh Tấn Magazine
Subscribe to get the latest posts sent to your email.