Làm sao để có một gia đình hạnh phúc?

*Đọc 5 phút*

Teen Camp 2024 tại Tu Viện Lộc Uyển, Escondio (Photo: Deer Park Monastery deerparkmonastery.org)

Bài HUYỄN KÝ

Đề tài này có thể coi là một câu hỏi muôn thuở và quan trọng cho hầu hết các phụ huynh có con cháu mới vào Tuổi Lớn Vỡ Da, Tuổi Đang Lớn (hay teenagers). Báo chí thường đăng rất nhiều thảm kịch của các gia đình không may mắn, con cái bỏ học hay cắt đứt liên hệ máu mủ, dọn ra ngoài sống cô đơn, thiếu thốn đủ thứ… hoặc ông bà, cha mẹ tách rời con cháu vì thiếu truyền thông trong gia đình.

Chủ Nhật đầu tháng 8 vừa qua, người viết có dịp tới thăm tu viện Lộc Uyển, vùng Escondido (hạt San Diego, Nam California), đã thấy nhiều người Việt (có lẽ hơn 60-70% số người tham dự ngày Quán Niệm 4 tháng 8 đó) đều là các phụ huynh ở lứa tuổi 40-50 … Nhiều gia đình mang theo các em ở tuổi chưa lớn (dưới 11-12). Họ muốn tới tu viện để được học hỏi phép dạy con qua các sinh hoạt thực tập Chánh Niệm của các sư thầy, sư cô trong tu viện. Suốt nhiều thập niên qua, Thiền Sư Nhất Hạnh và tăng đoàn Làng Mai đã tổ chức rất nhiều khóa tu cho đại chúng có nguồn gốc văn hóa và chủng tộc khác nhau. Một trong các đề tài được giảng dạy nhiều nhất là vấn đề liên hệ trong gia đình.

Qua nhận xét của một cư sĩ lớn tuổi thường về sinh hoạt với tu viện từ ba, bốn chục năm qua, các phụ huynh trẻ này là “những người mới” tới tu học một hay vài lần. Ông già cười “Bà nhớ hồi chúng ta mới biết pháp môn Thiền Làng Mai này, mình cũng chỉ khoảng trong ngoài 40 tuổi như họ vậy! Thời gian bay lẹ thiệt, thoáng cái đã trên 30 năm rồi!” Đúng vậy, nhà báo được làm quen với phép Thiền Chánh Niệm cũng nhờ bạn bè lôi kéo, đã “thử” mang con về Làng Mai (tận bên Pháp) từ thập niên 1980 –khi tóc còn xanh, chân còn cứng cáp!

Chúng tôi và các bạn bè cùng lứa cũng đã đi tìm từ thời đó, học cách sống sao cho gia đình được hòa hợp, hạnh phúc, qua các khóa tu Làng Mai. Có thể nói rằng hơn 90% chúng tôi đã nếm trải được những áp dụng thực tiễn và hiệu quả cúa Thiền Chánh Niệm vào đời sống gia đình. Từ đó chúng tôi đã biết sống một cách an vui, hòa thuận hơn, gia đình có thêm hiểu biết và yêu thương nhau.

Giáo lý thâm sâu của đạo Bụt có thể chỉ thấm vào một số người nhưng hầu hết các gia đình thực tập Thiền Làng Mai đều đã hướng dẫn được con cái vượt qua các khó khăn tâm lý trong tuổi mới lớn, và giúp trẻ trong việc học hành, chọn ngành nghề cho tương lai. Lứa tuổi con cháu tiếp nối họ cũng tới lui các tu viện Làng Mai để thực tập, vì các cháu đã thấy mình có thể sống bình an, vui vẻ với stress trong trường học hay công việc hàng ngày… Đây là một lý do khiến cho Làng Mai ngày càng đông đảo người tới tu tập. Thế hệ các em trẻ tuổi hay ở lứa trung niên mới về Lộc Uyển, có thể đã là thế hệ thứ ba hay thứ tư, kể từ khi Thiền Sư Nhất Hạnh giới thiệu pháp môn Thiền Chánh Niệm (đầu thập niên 1980) cho thế giới. Lối sống này không chỉ dành riêng cho các Phật tử, mà mọi người theo tôn giáo khác, ai cũng có thể áp dụng cho gia đình mình.

Một số thanh niên thiếu nữ sống trong nước, tuy biết tới Thiền Sư Nhất Hạnh khá muộn màng, nhưng họ đã quyết tâm cắt ái từ thân, cạo đầu thành các tu sĩ Làng Mai (khoảng 400 vị) kể từ năm đầu Thiền Sư Nhất Hạnh về Việt Nam giảng dạy (Mùa Xuân 2005). Lớp tu sĩ trẻ của tu viện Bát Nhã thời 2005-2008 đó, nay đã trở thành nhiều Giáo Thọ giỏi giang, nối dài cánh tay hoằng pháp cho Thầy. “Vườn ươm” Làng Mai Thái Lan với hơn 200 tu sĩ, hiện nay vẫn tiếp tục cho các thanh niên từ Việt Nam qua xuất gia, thọ giới Sa di hay Tỳ kheo trong các khóa tu hàng năm.

Tuy Sư Ông Làng Mai đã viên tịch từ đầu năm 2022, các đệ tử xuất gia và tại gia đang tiếp nối mạnh mẽ Thầy, giảng dạy Thiền Chánh Niệm trong 11 trung tâm tu học tại Âu, Á, Mỹ và Úc. Trong đó có hai trung tâm Phật giáo ứng dụng có tầm vóc một trường cao đẳng, tại Hồng Kông (Á Châu) và Đức Quốc (Âu Châu). Quý vị tu sĩ cũng hàng năm du hành giảng dạy khắp năm châu. Nghe nói các xứ ở xa như Úc châu, Nam Mỹ, phải nạp đơn trước vài ba năm mới hy vọng có các Giáo thọ tới giảng dạy…

Theo tài liệu mới nhất Thích Nhất Hạnh Foundation (in cuối 2023), ngoài các tu viện, học trò cư sĩ tại gia cũng họp nhau thực tập chung trong 1,300 nhóm Tăng Thân ở địa phương khắp thế giới. Trong và sau mùa Covid 19, nhiều tăng thân cư sĩ cũng họp chung với nhau trong Zoom để tu tập hàng ngày hay hàng tuần… Riêng tại Quận Cam, hai tăng thân Xóm Dừa và Nụ Hồng có Zoom đón nhận người mới muốn tham gia.

Các trung tâm Làng Mai cũng đã tổ chức năm 2023 tất cả gần 300 khóa tu cho khoảng 20 ngàn thiền sinh của nhiều chúng tộc, tôn giáo khác nhau. Đa số các thiền sinh đều được nếm trải cách Sống Tỉnh Thức và đem về gia đình những gì họ nhớ để sống có nhiều hiểu biết, Thương yêu hơn, cho chính mình và người thân trong gia đình. Từ đó, họ có thể giải quyết, thu xếp các vấn đề giữa người thân với nhau dễ dàng hơn. Và họ có thế hạnh phúc hơn khi sống chung với người thân ruột thịt, giữa xã hội nhiều áp lực và biến động thời nay.

Tại California, Cô Lise Diệu Trang, người đại diện tổ chức Mindfulness Practice Center (So Cal MPC) cho biết là vào cuối tháng 10 năm nay 2024, họ sẽ tổ chức một khóa 5 buổi thực tập Chánh Niệm trong Zoom dành cho các phụ huynh muốn học phép sống tỉnh thức để có sự hài hòa trong gia đình, và hạnh phúc cho các thành viên. Họ sẽ biết cách thông đạt (communicate) tốt hơn với con em đang lớn, hay cải thiện các mối dây lỏng lẻo của gia đình v.v. và nhất là biết các “kỹ thuật” để sống hạnh phúc hơn. Khóa học có chủ đề là “Con Đường Hạnh Phúc.”

Tổ chức MPC đã thỉnh mời được quý vị tăng ni Lộc Uyển vô zoom để giảng dạy các phép thực tập rất cụ thể cho phụ huynh. Dù quý vị ở lứa tuổi nào, theo tôn giáo nào, cũng có thể học hỏi và MPC cũng hy vọng khi kết thúc khóa học, ai nấy đều trở thành những con người có đời sống thoải mái vui vẻ hơn. Ban tổ chức khóa học cũng cho biết, để đáp ứng được nhu cầu thực tế của phụ huynh, và cải thiện tối đa cho liên hệ gia đình, MPC sẽ gửi tới các vị muốn tham dự khóa học một bản câu hỏi trước khi bắt đầu khóa học. Căn cứ vào các ý kiến về các vấn đề muốn giải quyết, các ước mong của phụ huynh, chúng tôi, ban tổ chức, có thể làm cho khóa học có hiệu quả tốt hơn.

Nếu muốn tham dự khóa học này trong zoom, xin quí vị liên lạc sớm để nhận được bản câu hỏi và hoàn tất thủ tục ghi tên trong tháng 9… Tất cả đều hoàn toàn miễn phí.

Email để liên lạc: SoCal.MPC@gmail.com hoặc Doãn Hưng (nguoivietnam06@gmail.com)


Discover more from Tinh Tấn Magazine

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *