Tin tức Phật Giáo thế giới tuần thứ 2 tháng 9, 2024

*Đọc 7 phút*

DIỆU ÂM lược dịch

THỔ NHĨ KỲ: Tổ chức JTS Nam Hàn xem xét tiến triển của dự án xây trường học sau động đất

Vào ngày 28-8, Hòa Thượng Pomnyun Sunim, vị đạo sư người Đại Hàn đáng kính, cùng các tình nguyện viên của tổ chức cứu trợ nhân đạo Phật Giáo JTS Nam Hàn đã trở lại Thổ Nhĩ Kỳ để xem xét sự tiến triển của một dự án trường học mà JTS khởi xướng sau trận động đất tàn khốc tại miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và một số khu vực của Syria vào tháng 3, 2023.

Ngay sau khi các báo cáo về trận động đất năm ngoái lan truyền khắp thế giới, các tình nguyện viên của JTS đã cứu trợ bằng cách đưa các thành viên trong nhóm đến thăm những người ở tâm chấn của cuộc khủng hoảng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hòa Thượng Pomnyun Sunim đã tham gia cùng các tình nguyện viên JTS Nam Hàn và các nhóm cứu trợ địa phương để viện trợ cho những người sống sót sau thảm họa, phân phối hàng cung cấp và hỗ trợ những người gặp khó khăn.

Vào ngày 28-8-2024, Hòa Thượng Pomnyun Sunim và nhóm JTS đã được các tình nguyện viên từ tổ chức White Helmets (Mũ Trắng) chào đón, và đưa họ đi thăm dự án trường học. Khi hoàn thành, dự án nói trên sẽ có thể nhận đến 4,000 trẻ em.

Hòa Thượng Pomnyun Sunim đã khảo sát bên trong ngôi trường mới này, kiểm tra các phòng học và văn phòng hành chính. Các tình nguyện viên White Helmets giải thích rằng tòa nhà đã được thiết kế với một nơi trú ẩn khẩn cấp ở tầng hầm, và nói rằng các biện pháp an toàn đang được đưa ra để chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp trong khu vực vẫn còn bất ổn này.

(Buddhistdoor Global – September 13, 2024)

NEPAL: Hội Linh Thứu Sơn Đài Loan ra mắt chương trình hỗ trợ y tế

Hội Phật Giáo Linh Thứu Sơn (Ling Jiou Mountain Buddhist Society – LJM) có trụ sở tại Đài Loan đã ra mắt một chương trình hỗ trợ y tế đại quy mô tại Nepal. Được dẫn đầu bởi Trung Tâm Thiền Milarepa Nepal của LJM hợp tác với các tổ chức y tế tại Đài Loan, và hướng đến mục tiêu mang lại lợi ích cho các cộng đồng ở những vùng xa xôi của quốc gia Hy Mã Lạp Sơn này, LJM báo cáo rằng sáng kiến nói trên đã mang lại lợi ích cho hơn một ngàn người dân Nepal.

LJM báo cáo rằng Đại Học Y Khoa Đài Bắc đã đóng vai trò chủ chốt trong sáng kiến này, cử một nhóm y tế gồm 21 thành viên đến Nepal. Sau đó là các nhóm y tế từ Bệnh Viện Đa Khoa Tri Service và Trung Tâm Y Tế Quốc Phòng. Các nhóm này đã cung cấp một loạt các dịch vụ y tế bao gồm chăm sóc sức khỏe cơ bản và giáo dục nha khoa – cho giáo viên và học sinh, các tu viện Phật giáo, người già và trẻ em nghèo ở các vùng xa xôi.

Ngoài việc cung cấp dịch vụ y tế cho các cộng đồng xa xôi, chương trình của LJM còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về sức khỏe cho người dân địa phương, đặc biệt là tầm quan trọng của việc duy trì vệ sinh răng miệng.

(Buddhistdoor Global – September 11, 2024)

THÁI LAN: Tìm thấy tượng Phật bị thất lạc sau 20 năm

Một tượng Phật bị thất lạc trong nhiều năm đã được tìm thấy một cách kỳ diệu ở giữa đập Nam Oun ở Ban Na Chueak, huyện Phang Khon, tỉnh Sakon Nakhon trong Mùa Chay Phật giáo. Pho tượng bị mất tích hơn 20 năm này hiện đã được trả lại an toàn cho chùa Wat Doi Thep Nimit.

Những người dân làng đánh cá trong đập đã nhìn thấy pho tượng và thông báo cho các nhà sư địa phương. Nhờ đó, các nhà sư đã đi lấy lại tượng và lên kế hoạch đặt nó trong Ubosot Sim Nam, một sảnh đường truyền giới linh thiêng.

Tượng Phật bị thất lạc được tìm thấy ở đập Sakhon Nakhon sau 20 năm. (Sanook / Thaiger)

Phra Khru Worathamachot, thầy trụ trì chùa Wat Doi Thep Nimit, giải thích rằng chùa Wat Dong Kham Pho ở tiểu khu Pla Lo, quận Waritchaphum, đã thông báo cho họ về việc một dân làng khi đang câu cá đã nhìn thấy tượng Phật nói trên trong đập. Pho tượng, trong tư thế bước đi và ban phước, đã được công nhận là một tượng thuộc ngôi chùa Wat Doi Thep Nimit của họ.

Tượng này từng là một phần của chùa Wat Doi Thep Nimit trong hơn 20 năm. Trước đó tượng được một nhà sư mang đến chùa Wat Phu Kratae để tĩnh tâm vào mùa mưa và đã biến mất một cách bí ẩn kể từ đó.

(thethaiger.com)

NHẬT BẢN: Chùa Kyoto truyền giới cho các sư mới, có trẻ em 9 tuổi

Một số trẻ em từ khắp nước Nhật đã trở thành nhà sư trong kỳ nghỉ hè tại chùa Higashi Honganji ở Kyoto (Tây Kinh) vào ngày 4-8-2024.      

Giáo phái Shinshu Otani cho phép trẻ em từ 9 tuổi trở lên trở thành nhà sư – tương ứng cùng độ tuổi với Shinran, người sáng lập ra giáo phái này.  

Năm nay, có 28 trẻ em 9 tuổi trong số 79 người tham gia lễ truyền giới “tokudo-shiki” tại Higashi Honganji, ngôi chùa chính của giáo phái.

Họ tham dự lễ truyền giới trong trang phục áo choàng trắng sau khi cạo đầu.

Buổi lễ bao gồm nghi lễ “teito no gi”, trong đó người đứng đầu giáo phái sẽ chạm dao cạo vào đầu mỗi tăng sĩ mới. Sau đó, họ được trao áo choàng “sumigesa” màu đen để mặc bên ngoài trang phục màu trắng và một pháp danh.

Trong số những người mới được truyền giới có Shue Kotani, 9 tuổi, một học sinh lớp 4 đến từ Takayama, tỉnh Gifu.

“Em muốn trở thành một nhà sư nhiệt tâm,” Kotani nói.

(Tipitaka Network)

NHẬT BẢN: Tượng Phật khổng lồ được lau chùi hàng năm

Vào thứ Hai 9-9-2024, hai chuyên gia đã tiến hành lau chùi hàng năm cho Ushiku Daibutsu, pho tượng Phật A Di Đà bằng đồng cao 120 mét. Nhiệm vụ khó khăn này, bao gồm việc trèo lên pho tượng cao ngất, đã được hai người đó thực hiện trong gần 25 năm.

(Photo: thenationalnews.com)

Tượng Ushiku Daibutsu, một biểu tượng cao chót vót của Phật giáo Nhật Bản tại Thành phố Ushiku, phía đông bắc Tokyo, được lau chùi tỉ mỉ mỗi năm một lần để duy trì vẻ ngoài ấn tượng của tượng. Ông Kazuyoshi Taguchi, 54 tuổi, và ông Kazumi Minowa, 51 tuổi, đã dùng súng nước áp suất cao để loại bỏ các mảnh rác và phân chim tích tụ.

Công việc gồm mang dây thừng và xô nước lên thang đến đỉnh pho tượng. Sau đó 2 người đàn ông này đi xuống qua 480 cuộn tóc – mỗi cuộn rộng 1 mét – để loại bỏ bụi bẩn tích tụ một năm khỏi tai bức tượng.

Chuyên gia đang lau chùi tượng Phật A Di Đà bằng đồng cao 120 mét tại Ushiku Daibutsu. (Photo: japantoday.com)

 Tượng Ushiku Daibutsu, hoàn thành vào năm 1993, vừa là biểu tượng tôn giáo vừa là điểm thu hút khách du lịch. Kể từ khi hoàn thành, pho tượng đã giữ kỷ lục là tượng cao nhất thế giới cho đến năm 2008.

(Buddhistdoor Global – September 10, 2024)


Discover more from Tinh Tấn Magazine

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *