Tin tức Phật Giáo thế giới tuần thứ 4 tháng 8, 2024

*Đọc 5 phút*

DIỆU ÂM lược dịch

CAM BỐT: Khám phá tượng hộ pháp hàng thế kỷ tại Angkor

Ngày 23-8-2024, các nhà khảo cổ học đã khai quật được một pho tượng hộ pháp bằng đá sa thạch (Dvarapala) hàng thế kỷ tại ngôi đền Phật giáo Banteay Prei ở công viên khảo cổ Angkor.

Chea Sarith, một nhà khảo cổ học thuộc Cục Bảo Tồn Di Tích và Khảo Cổ Học Dự Phòng của cơ quan ANA (APSARA National Authority / quản lý và bảo tồn công viên Angkor), cho biết bức tượng được xây dựng theo kiểu cách Bayon và cao khoảng 1.6 mét.

Tượng hộ pháp cổ được khám phá tại ngôi đền Banteay Prei ở công viên khảo cổ Angkor, Cam Bốt. (Phouk Chea/Chea Sarith/ANA)

Ngôi đền Phật giáo Banteay Prei được Vua Jayavarman VII xây dựng theo phong cách Bayon vào cuối thế kỷ 12 hoặc đầu thế kỷ 13.

Các chuyên viên từ cơ quan APSARA National Authority’s (ANA) tìm thấy tượng hộ pháp tại Banteay Prei Temple, tỉnh Siem Reap ngày 20 tháng 8, 2024. (Phouk Chea/Chea Sarith/ANA)

Đây là một trong những ngôi đền trong công viên khảo cổ Angkor rộng 401 km vuông, là điểm du lịch nổi tiếng nhất ở quốc gia Đông Nam Á này.

(ANA)

(Big News Network – August 23, 2024)

HONG KONG: Sotheby’s trưng bày nghệ thuật Phật giáo

Sotheby’s đã khai trương Maison (nhà triển lãm) mới tại Landmark Chater ở Quận Trung Tâm Hong Kong. Đáng chú ý, công ty đấu giá này đã chọn cho triển lãm khai mạc một buổi trưng bày các tác phẩm điêu khắc Phật giáo, gồm Gandhara thời cổ đại và các triều đại nhà Minh, nhà Tùy và nhà Tống của Trung Hoa.

Một góc nhìn phòng triển lãm chủ đề “Bodhi: Masterpieces of Monumental Buddhist Art” tại Sotheby’s ở Landmark Chater, Hong Kong. (Courtesy of Sotheby’s. Photo Stefan Ruiz)

Bộ sưu tập được tuyển chọn cẩn thận này có tên là “Bồ Đề: Những Kiệt Tác của Nghệ Thuật Phật Giáo Phi Thường” và cung cấp cái nhìn tổng quan về sự phát triển nghệ thuật của Phật giáo thông qua nghệ thuật điêu khắc.

(Courtesy of Sotheby’s)

Triển lãm “Bồ Đề” mời khách viếng đến với một thế giới giác ngộ và vĩnh hằng khác, một thế giới vượt qua sự tồn tại nhất thời và những sự phù phiếm của chúng ta.

(Courtesy of Sotheby’s)

 “Bồ Đề: Những Kiệt Tác của Nghệ Thuật Phật Giáo Phi thường” được miễn phí cho mọi người và diễn ra đến ngày 11-9-2024 tại Sotheby’s Maison, Landmark Chater, Hồng Kông.

( Buddhistdoor Global – August 26, 2024)

 UGANDA: 17 tiểu ni được truyền giới tại Garuga

Tại Trung Tâm Phật Giáo Uganda ở khu Garuga, Katabi, thuộc Quận Wakiso, 17 tiểu ni đã được truyền giới.

17 tiểu ni cô đã được truyền giới tại Trung Tâm Phật Giáo Uganda (Ugandabuddhistcentre (@ugandabuddhist1 / X)
Bhante Buddharakkhita

Sư Bhante Buddharakkhita, thế danh Steven Jemba Kaboggoza – là người lãnh đạo Phật giáo tại Uganda – phát biểu rằng mỗi cá nhân đều có trách nhiệm khuyến khích hòa bình và đức hạnh bắt nguồn từ trái tim của con người.

Sư Buddharakhita đã phát biểu trong buổi truyền giới của 17 nữ tu tại Trung Tâm Phật giáo Uganda, Garuga, Katabi, Quận Wakiso.

Sư Budharakkita, người sáng lập và là sư trụ trì của trung tâm Phật giáo này, cho biết trước đây trung tâm chỉ có các tăng sĩ. Nay các sư cô mới được truyền giới sẽ tu hành trong chùa.

(tipitaka.net  – August 26, 2024)

TÍCH LAN: Các chú tiểu được lên máy bay nhân dịp Hàng Không Tích Lan mừng 45 năm thành lập

TIN ẢNH: Với sự hỗ trợ của Dịch Vụ Phi Trường và Hàng Không Tích Lan, vào ngày 22-8-2024, Hãng Hàng Không Tích Lan đã kỷ niệm 45 năm thành lập bằng cách tạo một dịp vui cho một nhóm tiểu tăng, hay còn gọi là ‘Samaneras’, với chuyến thăm viếng có hướng dẫn viên đặc biệt đến phi trường, tạo cơ hội lần đầu tiên được lên máy bay của các chú tiểu. Ngày kỷ niệm 45 năm của hãng này là ngày 1-9-2024. (SriLankan Airlines / Facebook)

ẤN ĐỘ: Hội Nghị Truyền Thông Phật Giáo Quốc Tế lần 2 tập trung vào truyền thông chánh niệm, phát triển bền vững

Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (IBC) và Quỹ Quốc tế Vivekananda (VIF) sẽ cùng tổ chức Hội nghị Truyền thông Phật giáo Quốc tế (International Buddhist Media Conclave) lần thứ 2 với chủ đề “Truyền thông Chánh niệm để Tránh Xung đột và Phát triển Bền vững”. Dự kiến diễn ra vào ngày 11-9-2024 tại khán phòng chính của VIF ở New Delhi, sự kiện này tiếp nối thành công của phiên bản lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 8-2018.

International Buddhist Media Conclave – Hội Nghị Truyền Thông Phật Giáo Quốc Tế 2018 (Press Information Bureau / India Ministry of Tourism)

Hội nghị nhằm mục đích đưa giáo lý Phật giáo vào các hoạt động truyền thông hiện đại để giải quyết các cuộc khủng hoảng toàn cầu, tăng cường lòng tin vào các tổ chức truyền thông và cổ vũ đạo đức ngành báo chí.

Hội nghị sẽ quy tụ các nhà báo, chuyên gia truyền thông, học giả và học viên Phật giáo từ khắp châu Á, xây dựng trên nền tảng được đặt ra bởi hội nghị đầu tiên vào năm 2018.

Trong bối cảnh truyền thông đang phát triển nhanh chóng như hiện nay, hội nghị này sẽ khám phá cách các nguyên lý Phật giáo – như chánh niệm, lòng từ bi và bất bạo động – có thể được hợp nhất vào phương tiện truyền thông kỹ thuật số và truyền thống để thúc đẩy hòa bình, tính bao trùm và phát triển bền vững.

(ANI – August 26, 2024)


Discover more from Tinh Tấn Magazine

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *