Tin tức Phật Giáo thế giới tuần thứ 1 tháng 8, 2024

*Đọc 6 phút*

DIỆU ÂM lược dịch

ẤN ĐỘ: Tăng sĩ tạo vườn tươi mát với hàng ngàn loại cây tại Tịnh Xá Margherita Buddha

Một tu sĩ Phật giáo ở Margherita, tỉnh bang Assam, đã biến Tịnh Xá Margherita Buddha thành một khu vườn rộng lớn.

Tịnh Xá Margherita Buddha được thành lập vào năm 1974 và nằm cách ga xe lửa Margherita 3 km, hiện có hàng ngàn loại hoa, trái cây và cây thuốc.

Thượng Tọa trụ trì Gyanowada nói rằng Sư đã quan tâm đến vườn này khi xuất gia vào năm 20 tuổi.

Thượng Tọa Gyanowada Bhikkhu tạo ra khu vườn tươi tốt tại Tịnh Xá Margherita Buddha (The Hills Times)

Kể từ khi đến Tịnh Xá Margherita Buddha vào năm 2002, Sư đã trồng hơn 100 loại hoa lan, 1,000 loại hoa và nhiều loại trái cây như chuối, mít, mận đen, vải, ổi, me, mãng cầu, sa bô chê, chanh kaji và thanh long, cùng với hơn 100 loại cây thuốc.

Margherita Buddha Vihara nằm ở thị xã Margherita, quận Tinsukia, tỉnh bang miền đông Assamt, Ấn Độ. (Northeast Now-https://nenow.in)

Thượng Tọa Gyanowada nhấn mạnh tầm quan trọng của các khu vườn trong việc giảm thiểu tác động của nắng nóng, và khuyến khích các nghiên cứu sinh tiến sĩ chuyên ngành thực vật học đến thăm nơi đây để làm luận án.

(Tipitaka Network – August 5, 2024)

ĐÀI LOAN: Phật Quang Sơn sẽ ra mắt Từ Điển Phật Giáo kỹ thuật số tiếng Anh

Vào ngày 30-7-2024, Phật Quang Sơn (Fo Guang Shang) – một tổ chức Phật Giáo quốc tế có trụ sở tại Cao Hùng, Đài Loan – đã công bố lễ ra mắt trực tuyến cho phiên bản tiếng Anh kỹ thuật số của Từ Điển Phật Giáo Phật Quang.

Buổi lễ sẽ gồm một loạt các hội thảo có sự tham gia của các học giả Phật giáo nổi tiếng như Lewis R. Lancaster từ Đại Học California, Berkeley (UC Berkeley; Robert Buswell, Jr. từ Đại Học California tại Los Angeles (UCLA); Charles Muller từ Đại Học Tokyo; và Jiang Wu từ Đại Học Arizona.

Thông báo về bản tiếng Anh kỹ thuật số của Từ Điển Phật Giáo Phật Quang (Fo Guang Shan)

Phật Quang Sơn được Hòa Thượng Tinh Vân (1927–2023) thành lập vào năm 1967. Tổ chức này hiện có mạng lưới chùa và các cộng đồng Phật giáo quốc tế. Bằng phổ biến triết lý Phật Giáo nhân bản, tập trung vào việc đưa các hoạt động Phật Giáo dấn thân vào cuộc sống hàng ngày, Phật Quang Sơn đã được công nhận vì những nỗ lực hiện đại hóa Phật Giáo Đại Thừa Trung Hoa và điều hành một trong những tổ chức từ thiện lớn nhất tại Đài Loan – vốn thực hiện công tác từ thiện và nhân đạo trên toàn thế giới.

(NewsNow – August  5, 2024) 

CAM BỐT: Tịnh xá Phật Giáo 100 năm tại chùa Wat Damnak được trùng tu

Việc trùng tu tịnh xá Phật Giáo 100 năm tại chùa Wat Damnak là một nỗ lực quan trọng nhằm bảo tồn di sản quốc gia này.

Tầm quan trọng về mặt lịch sử và văn hóa của tịnh xá nói trên thể hiện rõ qua niên đại và mục đích xây dựng tịnh xá. Sự hiện diện của một pho tượng Phật lớn trong tịnh xá nhấn mạnh tầm quan trọng của nơi này như một nơi thờ cúng và tôn kính đối với Phật tử.

(Photo: Khmer Times)

Tình trạng xuống cấp của tịnh xá – gồm cả hư hỏng ở mái và các yếu tố cấu trúc khác – đòi hỏi phải được quan tâm khẩn cấp để bảo đảm tịnh xá được duy trì lâu hơn. Những nỗ lực của Cơ Quan Quản Lý Quốc Gia APSARA trong việc thực hiện dự án cải tạo cho thấy sự cam kết bảo vệ công trình thiêng liêng này cho các thế hệ tương lai.

Tịnh xá Phật giáo 100 năm tuổi tại chùa Wat Damnak đang được trùng tu. (Photo: Khmer Times)

Bằng cách đầu tư vào việc trùng tu kiến trúc cổ nói trên, chính quyền không chỉ bảo tồn di sản của nó mà còn cho phép Phật tử tiếp tục thực hành tôn giáo của họ trong không gian tôn kính này.

Hoàn thành việc cải tạo vào năm 2024 sẽ là sự đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc bảo đảm mối liên quan và chức năng liên tục của Tịnh xá Phật giáo tại chùa Wat Damnak.

TÍCH LAN: JTS cứu trợ người dân bị khủng hoảng kinh tế

Các tình nguyện viên từ tổ chức cứu trợ nhân đạo Phật Giáo Nam Hàn Jungto Society (JTS) – do Hòa Thượng Pomnyun Sunim sáng lập – gần đây đã tiến hành công tác cứu trợ nhân đạo tại Tích Lan, tiếp cận với học sinh có lợi tức thấp và các cộng đồng thiệt thòi, những người dễ bị tổn thương nhất do hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây của đất nước này.

Tại Quận Gampaha, Tỉnh Miền Tây của Tích Lan, các tình nguyện viên JTS đã cung cấp cho 500 hộ gia đình mỗi hộ 20 kg gạo, cùng với các gói đồ dùng học tập – bao gồm cặp, bút chì, vở và các vật dụng thiết yếu khác.

Khu vực tiếp theo cho các hoạt động cứu trợ là Chilaw, ở Quận Puttalam, Tỉnh Tây Bắc. Các tình nguyện viên của JTS đã cung cấp các gói đồ dùng học tập cho 1,100 học sinh, và phân phát 20 kg gạo cho mỗi gia đình của các em, cũng như 31 hộ gia đình khác được xác định là cực kỳ nghèo khổ. Trong trường hợp một gia đình có nhiều hơn một trẻ em đang đi học, JTS đã cung cấp thêm hỗ trợ.

Khu vực thứ ba nhận được viện trợ là Medirigiriya ở Quận Polonnaruwa, Tỉnh Trung Bắc. Tại đây, các tình nguyện viên của JTS đã phân phát đồ dùng học tập cho 1,400 học sinh được chọn từ 17 trường và cung cấp cho 1,360 hộ gia đình mỗi hộ 10 kg gạo. Họ cũng đã chọn 200 hộ gia đình khác sống trong hoàn cảnh cực kỳ nghèo đói để nhận 20 kg gạo cho mỗi hộ.

(NewsNow – August 3, 2024)

ẤN ĐỘ: Kêu gọi khôi phục di tích Thotlakonda

Các nhà bảo vệ môi trường ở Ấn Độ đang kêu gọi khôi phục Quần Thể Phật Giáo Thotlakonda – một di tích có từ thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên-  nằm trên đỉnh đồi cách thành phố Visakhapatnam (thuộc tỉnh bang Andhra Pradesh) khoảng 15 km.

Các nhà hoạt động đang nói rằng cần bảo tồn khu vực xung quanh – bao gồm khoảng 1,200 hecta. Họ đã kêu gọi Cơ Quan Khảo Cổ Học Ấn Độ (ASI) điều tra khả năng có thêm nhiều tàn tích Phật Giáo trong khu vực này.

Ông Sohan Hattangadi – một nhà bảo vệ môi trường nổi tiếng từ Visakhapatnam – đã nhấn mạnh tầm quan trọng về mặt khảo cổ học của di tích Thotlakonda, được cho là một trong những tu viện Phật Giáo lâu đời nhất ở Ấn Độ.

Các cuộc khai quật tại Thotlakonda đã phát hiện ra các bảo tháp cúng dường, lối đi bằng đá, sảnh hình tròn, các tu viện, phòng ăn và nhà bếp. Các hiện vật bao gồm tiền Satavahana bằng bạc (thế kỷ thứ nhất trước Công Nguyên – thế kỷ thứ hai sau Công Nguyên).

(Buddhistdoor Global – August 2, 2024)

Di tích Thotlakonda tại Visakhapatnam trong hình chụp tháng 3, 2024. (Photo
Pinakpani / Wikimedia Commons)

Discover more from Tinh Tấn Magazine

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *