Tin tức Phật giáo thế giới tuần thứ 4 tháng 7, 2024

*Đọc 7 phút*

DIỆU ÂM lược dịch

Hội Phật Giáo Từ Tế Taiwan mang nụ cười đến sa mạc Jordan

Hội Phật Giáo Từ Tế (Tzu Chi Foundation) – một tổ chức từ thiện và nhân đạo toàn cầu có trụ sở tại Đài Loan – tường trình rằng đội ngũ nha khoa tận tâm của họ đã mang lại nụ cười cho những cộng đồng nghèo khó sống tại vùng sa mạc Abasiya của Jordan, nhờ một phòng khám miễn phí mà hội đã tổ chức vào cuối tháng 6.

Do khoảng cách từ thủ đô Amman đến Abasiya rất xa, nên nhóm y tế và các tình nguyện viên của Hội Từ Tế bắt đầu hành trình vào buổi trưa ngày 27-6, nghỉ một đêm tại sa mạc Wadi Rum để bảo đảm rằng họ có trọn một ngày 28-6 để chăm sóc y tế cho cộng đồng địa phương.

“Hôm nay, chúng tôi có mặt tại một khu vực rất nghèo kém cách xa Amman, nơi mà dịch vụ chăm sóc y tế thường không đủ,” ông Tiến Sĩ Amjad Othman – chủ tịch của Hiệp Hội Nha Khoa Jordan và điều phối dịch vụ chăm sóc nha khoa khẩn cấp cho Bộ Y tế Jordan – cho biết vào ngày 28-6. “Khu vực này cần ít nhất 2 đợt tiếp cận nha khoa mỗi năm vì nhu cầu quá lớn!” Tiến Sĩ Amjad lưu ý. Ông cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với sự cung cấp dịch vụ vận chuyển và chi phí y tế của Từ Tế cho những bệnh nhân cần điều trị theo dõi tại các cơ sở y tế ở thủ đô Amman.

Hội Từ Tế đã cung cấp cứu trợ nghèo kém và hỗ trợ nhân đạo tại Jordan trong hơn 25 năm, kể cả việc hỗ trợ một lượng lớn người tị nạn.

Nguồn: Craig C Lewis / Buddhist Door Global

THÁI LAN: Thành lập Hiệp Hội Nghiên Cứu Phật Giáo Châu Á – AABS

Trung Tâm Nghiên Cứu Phật Giáo (CUBS) của Đại Học Chulalongkorn, Viện Nghiên Cứu Thái Lan, đã hợp tác với các trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu Phật Giáo trên khắp Châu Á để thành lập Hiệp Hội Nghiên Cứu Phật Giáo Châu Á (AABS).

Các thành viên ủy ban sáng lập gồm CUBS; Cao Đẳng Nghiên Cứu Phật Giáo Quốc tế, Đại Học Thái Lan Mahachulalongkornrajavidyalaya; Cao Đẳng Nghiên Cứu Tôn Giáo, Đại Học Thái Lan Mahidol; Viện Nghiên Cứu Văn Hóa Phật Giáo, Đại Học Dongguk, Nam Hàn; Viện Nghiên Cứu Tôn Giáo Hậu Đại Học, Đại Học Fu Guang, Đài Loan; Trung Tâm Nghiên Cứu Phật Giáo, Đại Học Hồng Kông; Đại Học Sri Jayevardenepura, Tích Lan; và Viện Hậu Đại Học Về Pali và Phật Học, Đại Học Kelaniya, Tích Lan.

AABS hướng đến mục tiêu thúc đẩy hợp tác học thuật quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu Phật giáo và đóng vai trò là nền tảng trao đổi và phổ biến kiến thức Phật giáo ở mọi khía cạnh. Hiệp hội có kế hoạch công bố nghiên cứu Phật giáo trên các tạp chí học thuật uy tín và tổ chức các hội nghị, sự kiện, buổi nói chuyện và bài giảng học thuật trên toàn thế giới.

Nguồn: Chulalongkorn University / Newswire

Kỷ lục mới về số lượng nữ tu sĩ Phật giáo tham gia kỳ thi Geshema trong năm nay

Dự Án Chư Ni Tây Tạng (Tibetan Nuns Project – TNP) – một tổ chức từ thiện đã ghi danh tại Hoa Kỳ có trụ sở tại Seattle và Quận Kangra, tỉnh bang Himachal Pradesh, Ấn Độ – đã công bố rằng nhóm ứng viên thi Geshema năm nay đã một lần nữa lập kỷ lục mới, với 147 nữ tu Phật Giáo Tây Tạng đang trải qua nhiều cấp độ khác nhau trong quá trình thi Geshema của họ.

Geshema là bằng cấp học thuật cao nhất trong truyền thống Gelugpa của Phật Giáo Kim Cương Thừa và chỉ mới được cấp cho các nữ tu Phật giáo gần đây.

(Photo: Tibetan Nuns Project)

Kỳ thi năm nay đang được tổ chức tại Tu Viện Jangchub Choeling ở Mundgod, miền nam Ấn Độ, từ ngày 21-7 đến 15-8.

Như những năm trước, các ứng viên đã quy tụ trước trong thời gian học kéo dài một tháng, trước khi bắt đầu khoảng hai tuần thi viết và tranh biện. Năm ngoái, có 132 nữ tu tham gia kỳ thi.

Số ứng viên từ 7 tu viện ở Ấn Độ và Nepal tham gia các kỳ thi này, gồm: Kỳ thi năm thứ nhất: 45 ni cô; kỳ thi năm thứ hai: 37 ni cô; kỳ thi năm thứ ba: 52 ni cô; kỳ thi năm thứ tư và năm cuối: 13 ni cô.

TNP giải thích rằng tính đến tháng 6 năm 2024, 60 nữ tu đã có bằng geshema kể từ khi được phê duyệt chính thức vào năm 2012.

Các nữ tu sĩ Phật giáo tham gia kỳ thi Geshema (Photo: Tibetan Nuns Project)

Nguồn: Craig C Lewis / Buddhist Door Global

THÁI LAN: Hòa Thượng Pomnyun Sunim khánh thành trại trẻ mồ côi

Hòa Thượng Pomnyun Sunim – vị pháp sư Nam Hàn đáng kính và là nhà hoạt động Phật giáo – và các tình nguyện viên từ tổ chức cứu trợ nhân đạo Phật Giáo JTS Nam Hàn (Jungto Society), cùng với một phái đoàn từ Mạng Lưới Phật Tử Dấn Thân Quốc Tế (INEB), đã tham dự một buổi lễ chính thức vào ngày 18-7 để khánh thành hai tòa nhà mới cho một trại trẻ mồ côi Phật Giáo ở tỉnh Kanchanaburi, tây Thái Lan.

Trại trẻ mồ côi này được điều hành bởi Quỹ Trẻ Em Dhammanulak và do sư bà Maechee Chutipa quản lý. Trại đã trải qua một dự án kéo dài một năm do JTS tài trợ để cải tạo và tân trang các tòa nhà dân cư cho 80 trẻ em gái và trẻ em trai ở mọi lứa tuổi đang được trại trẻ mồ côi chăm sóc.

Lễ khai mạc bắt đầu bằng phần trình diễn âm nhạc và múa truyền thống Thái Lan đầy màu sắc của trẻ em địa phương trước khi các ni cô trẻ tuổi bày tỏ lòng thành kính của mình với Hòa Thượng Pomnyun Sunim và các vị khách bằng ba lạy và tụng kinh Theravada.

Các em nhỏ và chư khách đã cùng nhau chia sẻ một buổi sáng vui vẻ của buổi lễ và lòng biết ơn, cùng với bữa trưa đặc biệt được chuẩn bị bởi các thành viên của Hội Jungto (JTS) tại Thái Lan – cộng đồng Phật giáo quốc tế do Hòa thượng Pomnyun Sunim sáng lập.

Nguồn: Craig C Lewis / Buddhist Door Global


Discover more from Tinh Tấn Magazine

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *