Hòa Thượng Thích Ân Giáo đã viên tịch

*Đọc 5 phút*

Hòa Thượng Thích Ân Giáo (Photo: desertzencenter.org)

Trang Facebook của Desert Zen Center-Chùa Thiên Ân vừa thông báo Hòa Thượng Thích Ân Giáo đã viên tịch vào lúc 6g10 chiều thứ Năm, ngày 25 tháng 7, 2024, hưởng thọ (khoảng) 78 tuổi.

Hòa Thượng Thích Ân Giáo là người Mỹ đã xuất gia quy y với cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân, người sáng lập Chùa Việt Nam tại Los Angeles, trước khi HT. Thiên Ân viên tịch và với cố Hòa Thượng Thích Mãn Giác, người tiếp nối trú trì Chùa Việt Nam, Los Angeles.

Giữa: Hòa Thượng Thích Ân Giáo. Từ trái qua phải: Thích Tâm Mừng, Thích Tâm Phổ Minh, Thích Tâm Vui Mừng, Thích Tâm Đạt, và Thích Tâm Trí. (Photo: Desert Zen Center-Chùa Thiên Ân / Facebook)

Vài nét về Hòa Thượng Thích Ân Giáo và Chùa Thiên Ân hay Desert Zen Center

Bài DIỆU TÂM

Hòa Thượng Thích Ân Giáo chính thức nhập dòng Thiền Tào Động Soto Zen vào năm 1973 khi xuất gia thọ giới với  Hòa Thượng Soyu Matsuoka Roshi tại Long Beach Zen Center ở Long Beach, California.

Năm 1979, ngài được truyền giáo và thụ phong hoàn toàn với tư cách là Giáo Thọ Sư thiền Lâm Tế bởi Hòa Thượng Thích Thiên Ân, vị Tổ Sư Việt Nam đầu tiên ở Mỹ, tại Trung Tâm Thiền Phật Giáo Quốc Tế ở Los Angeles, California. Ngay sau khi nhận ấn chỉ, ngài được phép giảng dạy và nhận đệ tử tu sĩ đầu tiên của mình.

Vào tháng 5 năm 1997, Hòa Thượng Ân Giáo được truyền Tâm Pháp Ấn bởi Hòa thượng Thích Mãn Giác, Viện Chủ và Chủ Tịch Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, tại Chùa Việt Nam ở Los Angeles, California.

Với việc ban Tâm Pháp Ấn, Hòa Thượng Ân Giáo được trao đạo hiệu Đại Sư hay đạo hiệu Roshi của truyền thống Phật Giáo Nhật Bản và trở thành người Mỹ đầu tiên, theo truyền thống Thiền Việt Nam, được công nhận là Đại Sư hay Roshi.

Trong sự nghiệp là một nhà sư, Hòa Thượng Ân Giáo đã từng làm trợ lý Trụ Trì, Thủ Quỹ và Sư Trưởng tại Trung Tâm Thiền Long Beach, Giảng Viên Thiền và Nghiên Cứu Kinh tại Trung Tâm Thiền Phật Giáo Quốc Tế và Trụ Trì Thiền Viện Long Beach. Hòa Thượng làm việc như một giáo thọ sư để hỗ trợ chùa và giảng dạy Phật pháp.

Cho đến nay [năm 2021] Hòa Thượng Ân Giáo đã hóa độ được ba đệ tử đã thọ đại giới Tỳ Kheo, hai thầy người Mỹ bản xứ hiệu là Thích Tâm Hiền (đã quá vãng) và Thích Tâm Vui Mừng, một thầy người Việt Nam hiệu là Thích Tâm Trí và ba vị Sa di.

Trung Tâm Thiền Sa Mạc (The Desert Zen Center) được tạo mãi vào năm 1976 và được sử dụng cho các khóa tu thiền hàng tháng bởi các thành viên của Thiền Viện Long Beach và Trung Tâm Thiền Phật Giáo Quốc Tế.

Năm 1982, Hòa Thượng Thích Ân Giáo và vị đệ tử lớn của ngài, Thích Tâm Hiền chuyển đến sa mạc để nhận thường trú tại Trung Tâm. Vào thời điểm đó, ngôi chùa được đặt tên là Monjuji. Kể từ đó, một số kiến trúc đã được dựng lên, một số nhà sư đã được đào tạo và mở rộng dịch vụ cho cộng đồng địa phương xung quanh.

Trong dịp đại lễ đầu tiên tại chùa, được tổ chức vào tháng 12 năm 1999, chùa Monjuji được đổi tên thành Chùa Thiên Ân để tưởng nhớ đến Hòa Thượng Thích Thiên Ân.

Ngày nay, chùa đã trở thành một trung tâm Thiền chuyên dạy thiền và tổ chức các khóa tu học.

Mọi câu hỏi về Phật pháp, cũng như sự đóng góp công sức, tịnh tài, cho chùa Thiên Ân, (Desert Zen Center), xin liên lạc về địa chỉ và số điện thoại dưới đây:

Chùa Thiên Ân – Desert Zen Center, 10989 Buena Vista Rd, Lucerne Valley, CA 92356. Số điện thoại: 1-760-985-4567

(Nguồn Thư Viện Hoa Sen ngày 20 tháng 1, 2021)

Một Phật tử Mỹ đang ngồi thiền tại Desert Zen Center – Chùa
Thiên Ân, Lucerne Valley, Nam California cuối năm 2016. (hmd Tinh Tấn)

Chùa Thiên Ân tổ chức hành hương lễ Phật Đản

Bài LINH NGUYỄN

Hàng năm vào dịp lễ Phật Đản, chùa Thiên Ân, Garden Grove, tổ chức một buổi hành hương cho Phật tử thăm chùa chính ở sa mạc Lucern Valley, California, trên đường lên núi Big Bear. Xe bus sẽ khởi hành đúng 7 giờ sáng Chủ Nhật, 13 Tháng Tư, tại bãi đậu xe chợ ABC, góc Magnolia và Bolsa Ave., Westminster, và trở về Little Saigon lúc 7 giờ tối cùng ngày.

“Đây là lần thứ hai chúng tôi tổ chức để thăm chùa ở vùng sa mạc cách Little Saigon khoảng 100 dặm,  do một hòa thượng người Mỹ (tên Việt là Thích Ân Giáo) trụ trì. Chùa do chính tay vị hòa thượng tự xây từ năm 1977,” bà Diệu Trì, một cư sĩ của chùa, nói.

Bà cho biết, tình cờ qua người em rể, bà đi thăm và biết được ngôi chùa này vào năm 2007.

“Em rể tôi đạo Công Giáo, một hôm đi tìm chùa này cả ngày mới thấy. Chùa nhỏ lắm và tọa lạc tại 10989 Buena Vista Road, Lucerne Valley. Xung quanh là núi đá. Chính điện chỉ rộng khoảng 600 sqft. Năm 2011 có 170 người tham dự chuyến hành hương. Đến nơi có người phải đứng ngoài sân nhưng ai cũng thông cảm vì biết rằng chùa nghèo. Có điều lạ là hòa thượng trụ trì năm nay 68 tuổi [2014], là người Mỹ mà lại lấy tên Việt vì ngài là đệ tử của cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân,” người nữ cư sĩ giải thích.

Bà tâm sự, “Tôi biết Hòa Thượng Ân Giáo từ năm 2008. Có tiếp xúc mới thấy, thường chúng ta người Việt ít lưu tâm để ủng hộ người ngoại quốc đi tu, một phần vì ngôn ngữ bất đồng, một phần thì vì ở xa cộng đồng mình. Thật sự thì nhờ Phật Giáo Tây Tạng mà người ngoại quốc và người Việt chúng ta ở Mỹ biết thêm về Phật Giáo.”

“Tóm lại có thể nói nhờ người Pháp sang Việt Nam mà chúng ta có đạo Công Giáo; nhờ người Mỹ, mình có đạo Tin Lành và nhờ người Á Châu mà chúng ta có Phật Giáo ở Việt Nam,” bà nói.

Về chương trình ngày hành hương bà cho biết: “Nghi lễ mừng đại lễ Phật Đản do Hòa Thượng Thích Ân Giáo phụ trách bắt đầu lúc 10 giờ 30 và kéo dài một tiếng đồng hồ. Mọi người cùng thọ trai bữa trưa lúc 12 giờ. Sau đó đi thăm Thiền Viện Chân Nguyên cách đó 30 dặm.”

Lúc 2 giờ 30 chiều, đoàn hành hương trở về Orange County, và 5 giờ chiều thăm Thiền Quang Tự (góc Beach và Hazard), rồi sau đó thăm chùa Huệ Quang, Santa Ana, lúc 6 giờ.

Cư sĩ Diệu Trì cho biết trong hai năm qua, Hòa Thượng Thích Ân Giáo dạy ngồi thiền vào mỗi Chủ Nhật đầu tháng, từ 2 giờ 30 đến 4 giờ 30 chiều tại giảng đường Thiên Ân, 13071 Brookhurst St., Garden Grove, CA 92843.

Muốn tham dự, tiền xe bus $40/người và ghi danh trước tại số (714) 713-0611. Xe bus có thể chở 55 người và ban tổ chức có thể mướn thêm xe nếu có nhu cầu, theo lời cư sĩ Diệu Trì.

(Nguồn Nhật Báo Người Việt ngày 6 tháng 3, 2014)


Discover more from Tinh Tấn Magazine

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *