Tin tức Phật giáo thế giới tuần thứ 3 tháng 7, 2024

*Đọc 7 phút*

DIỆU ÂM lược dịch

INDONESIA: Buổi trình diễn văn hóa của trẻ em Phật Giáo Phi Châu

Hiệp Hội Phật Giáo Trẻ (YBA) Indonesia và Hội Phụ Nữ Phật Giáo Indonesia đã tạo lịch sử vào ngày 14-7-2024 qua việc tổ chức “Chuyến trao đổi văn hóa nhân đạo năm 2024: Trình diễn của trẻ em Phi Châu” tại Surabaya.

Đây là một phần của chuyến trình diễn văn hóa của trẻ em Phật Giáo Phi Châu tại bốn thành phố ở Nam Dương: Surabaya, Makassar, Bangka và Batam.

Buổi trình diễn ở Surabaya vào Chủ nhật 14-7 đã thu hút một đám đông gần 2,000 khán giả. Họ rất ngạc nhiên trước những màn trình diễn khác nhau của các em, tất cả đều từ vương quốc Eswatini ở miền nam Phi Châu.

Ông Limanyono Tanto, Chủ tịch YBA, giải thích rằng sự kiện này thật đặc biệt vì được tổ chức với sự cộng tác của Quỹ Trung Tâm Chăm Sóc A Di Đà Phật và Hội Phụ Nữ Phật Giáo Indonesia.

Một trong những người tham dự là Đại Sư Hui Li, người sáng lập Trung Tâm Chăm Sóc A Di Đà Phật. Đại Sư đã truyền bá Phật giáo trên lục địa Phi Châu trong 20 năm.

Ông Limanyono cũng bày tỏ lòng biết ơn về sự hiện diện của Đại Sư Hui Li, người đã nuôi dưỡng những đứa trẻ Phi Châu này thành những đại sứ truyền bá Phật pháp được cộng đồng dễ dàng chấp nhận.

Ông bày tỏ sự hy vọng rằng công việc của Đại Sư Hui Li sẽ tạo cảm hứng cho Phật tử ở Indonesia trong việc thành lập Trung Tâm Chăm Sóc A Di Đà Phật ở các vùng hẻo lánh của Indonesia để giúp giảm nghèo và tăng khả năng giáo dục.

(Buddhistdoor Global – July 17, 2024)

(Photo: YBA)
(Photo: YBA)
Buổi trình diễn văn hóa của trẻ em Phật Giáo Phi Châu tại Surabaya, Indonesia. (Photo: YBA)
(Photo: YBA)
Đại Sư Hui Li, người sáng lập Trung Tâm Chăm Sóc A Di Đà Phật, và là người đã truyền bá đạo Phật trên lục địa Phi Châu trong 20 năm qua, chụp ảnh lưu niệm cùng hội viên YBA. (Photo: YBA)

CANADA: Các ni cô khánh thành tu viện mới ở đảo Prince Edward

Học Viện Phật Giáo Đại Tuệ (GWBI- Great Wisdom Buddhist Institute Society) ở Brudenell, Đảo Prince Edward, đã ra mắt tu viện và ký túc xá mới vào cuối tuần này (20 – 21/7/2024) – đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với các nữ tu sĩ Phật giáo vốn đã xem Đảo Prince Edward là quê hương trong 12 năm qua. Được thiết kế bởi Nine Yards Studio ở Charlottetown, tu viện kết hợp giữa kiến trúc truyền thống Á Châu với chức năng hiện đại, phản ảnh nguyện vọng tinh thần chung của cư dân nơi đây.

Tu viện có sức chứa khoảng 500 ni cô, là minh chứng cho sự phát triển và cam kết của GWBI trong việc gìn giữ một môi trường hỗ trợ cho việc thực hành Phật Giáo.

Tu viện mới này cũng là trung tâm giáo dục Phật Giáo và phát triển tâm linh. Tu viện có chánh điện rộng rãi, các cơ sở giảng dạy, các khu giải trí và ký túc xá được thiết kế để chứa tới 200 ni cô.

Trong những năm gần đây, GWBI đã mở rộng các dịch vụ giáo dục của mình, trở thành một trong số ít tu viện trên toàn cầu cung cấp chương trình giảng dạy Geshema Tây Tạng – vốn theo truyền thống dành riêng cho nam giới.

(Buddhistdoor Global – July 16, 2024)

Học Viện Phật Giáo Đại Tuệ (GWBI) ở Brudenell, Đảo Prince Edward. (Photo: cbc.ca)
Các sư cô thuộc Học Viện Phật Giáo Đại Tuệ (GWBI), Canada. (Photo: cbc.ca)

AFGHANISTAN: Bảo tháp Shewaki, một kiệt tác từ thời đại Kushan

Từng là nơi thờ cúng Phật Giáo, Bảo Tháp Shewaki được xem là một trong những khu vực cổ kính của thủ đô Kabul, A Phú Hãn.

Với chiều rộng hơn 20 mét, Bảo Tháp Shewaki được phát hiện bởi các nhà khảo cổ từ nhiều quốc gia khác nhau giữa thế kỷ 1 và thế kỷ thứ 3 sau Công Nguyên, và các cuộc khai quật bắt đầu vào năm 1820.

Ông Abdul Qadir Timouri, nhân viên Sở Di Tích Lịch Sử thuộc Bộ Thông Tin và Văn Hóa, cho biết, “Những bảo tháp có kích thước như thế này thường được xây dựng cho một số mục đích: thứ nhất, vì các mục đích tôn giáo và thờ cúng Phật Giáo; và thứ hai, là những nơi cao dọc theo các tuyến lữ hành để thu hút người hành hương hoặc các đoàn lữ hành đến từ những con đường khác.”

Ông Timouri nói thêm, “Bảo tháp này là một trong các hiện vật rất có giá trị của thời kỳ Phật Giáo có niên đại từ thế kỷ thứ 1 và thứ 3 sau Công Nguyên – tức là thời Quý Sương – và tọa lạc ở khu vực này. Thật vậy, trước thế kỷ 18, không có thông tin chính xác về các di tích cổ và di tích lịch sử ở Afghanistan.”

Nhiều thập niên nội chiến đã làm hư hại Bảo Tháp Shewaki. Từ năm 2020 đến năm 2022, Sở Di Tích Lịch Sử, phối hợp với Viện Núi Hajj, đã tiến hành công việc trùng tu.

(Tipitaka Network – July 19, 2024)

Bảo Tháp Shewaki (Photo: Afghan Cultural Heritage Consulting Organization – ACHCO)

ẤN ĐỘ: Người Tây Tạng lưu vong phát hành sách về cuộc đấu tranh của Tulku Tenzin Delek Rinpoche

Dharamshala, Himachal Pradesh – Ngày 13-7-2024, một lễ tưởng niệm chiến sĩ tự do Tây Tạng Tulku Tenzin Delek Rinpoche – đánh dấu ngày kỷ niệm cái chết bất công của ông khi bị Trung Quốc giam giữ – đã được tổ chức tại Thư Viện Tây Tạng Gangkyi ở khu Bắc Thị trấn đồi Dharamshala, Ấn Độ.

Một cuốn sách về cuộc đời của Rinpoche, do cháu gái ông là Nyima Lhamo viết, cũng được phát hành tại buổi lễ này. Sách kể chi tiết những trải nghiệm cá nhân của Nyima khi gia đình cô phải đối mặt với những áp lực và thử thách do những cáo buộc sai trái của Cộng Sản Bắc Kinh đối với Rinpoche. Cô Nyima Lhamo viết cuốn sách này để nói lên sự thật về những kinh nghiệm của cô.

Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Tây Tạng Lưu Vong Gryari Dolma là khách mời chính trong chương trình tưởng nhớ Tulku Tenzin Delek Rinpoche – một chiến sĩ đấu tranh cho tự do của Tây Tạng bị Trung Quốc buộc tội oan và cầm tù.

(ANI – July 13, 2024)

Lễ kỷ niệm Tulku Tenzin Delek Rinpoche. (Photo: ANI)

ẤN ĐỘ: Hòa Thượng Pomnyun Sunim và JTS cứu trợ khẩn cấp nạn nhân lũ lụt Assam

Hòa Thượng Pomnyun Sunim, vi Pháp Sư đáng kính người Đại Hàn và là nhà hoạt động Phật Giáo, đã cùng các tình nguyện viên của tổ chức cứu trợ nhân đạo Phật Giáo JTS Nam Hàn tiến hành các nỗ lực cứu trợ tại tỉnh bang Assam, Ấn Độ vào ngày 12-7 để ứng phó với lũ lụt thảm khốc, vốn đã ảnh hưởng đến khu vực này trong mùa gió mùa gần đây.

Vào ngày 9-7, đội cứu trợ khẩn cấp của JTS đã được cử đến Assam để tiến hành khảo sát sơ bộ về điều kiện thực địa và để chuẩn bị hàng cứu trợ. Trong số các khu vực được khảo sát, ngôi làng Puragaon ở quận Morigaon được cho là đang ở trong tình trạng đặc biệt bấp bênh, không nhận được viện trợ từ bên ngoài.

Khi Hòa Thượng Pomnyun Sunim đến, ba ngôi làng trong vùng đã chìm trong nước lũ, ảnh hưởng đến 1,067 hộ gia đình. Những cư dân phải di dời đã sống cả tuần trong lều trên một bờ sông còn nguyên vẹn.

Nhóm năm tình nguyện viên JTS đã làm việc với các tình nguyện viên địa phương để nhanh chóng chuẩn bị các gói thực phẩm gồm gạo, đậu lăng, dầu và muối, cũng như sữa bột trẻ em và mùng chống muỗi cần thiết khẩn cấp để phân phát cho cư dân.

Sau đó, Hòa Thượng Sunim dẫn đầu các tình nguyện viên JTS phân phát hàng cứu trợ, dỡ các bao gạo và bảo đảm mọi người đều nhận được phần của mình. Phụ nữ có con nhỏ được cung cấp thêm sữa bột và bánh bích quy.

Trong hai ngày sau đó, đội cứu trợ khẩn cấp của JTS đã phân phát hàng cứu trợ cho ba ngôi làng.

(Buddhistdoor Global – July 19, 2024)

Hòa thượng Pomnyun Sunim và tổ chức Phật giáo JTS Hàn Quốc tiến hành cứu trợ lũ lụt tại bang Assam. (Photo: Jungto Society)

Discover more from Tinh Tấn Magazine

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *