Tin tức Phật giáo thế giới tuần thứ 2 tháng 7, 2024

*Đọc 7 phút*

DIỆU ÂM lược dịch

CAM BỐT: Hòa Thượng Nam Hàn Pomnyun Sunim khánh thành ký túc xá nữ cho Đại Học Phật Giáo, Battambang

Vào ngày 4-7, Hòa Thượng Pomnyun Sunim – Pháp sư đáng kính của Nam Hàn và là nhà hoạt động xã hội Phật giáo – đã khánh thành một ký túc xá nữ mới được xây dựng tại Đại Học Phật Giáo Preah Sihaknouk Raja, chi nhánh Battambang (SBUBB) ở tây bắc Cam Bốt.

Tổ chức cứu trợ nhân đạo Phật Giáo JTS Nam Hàn, do Hòa Thượng Pomnyun Sunim thành lập, đã hỗ trợ xây dựng ký túc xá này với hướng dẫn kỹ thuật và chuyên môn xây dựng, cũng như nguồn tài trợ $150,000 mỹ kim. Kết quả của việc áp dụng lòng nhân ái và cam kết tập trung vào việc trao quyền cho phụ nữ từ các cộng đồng kém may mắn này là chỗ ở – vốn được chờ đợi từ lâu và rất cần thiết cho các sinh viên nữ theo học SBUBB từ các vùng nông thôn.

Lễ khánh thành tòa nhà bốn tầng mới này có sự tham dự của Thượng tọa Tiến sĩ Vy Sovechea – hiệu trưởng của SBUBB và là người khởi xướng dự án – người đi cùng với một nhóm sinh viên SBUBB, cũng như các đại diện của Mạng Lưới Phật Tử Dấn Thân Quốc Tế (INEB).

Cùng tham dự buổi lễ còn có Giám Mục Công Giáo thành phố Battambang, phó thống đốc Battambang cùng với một số viên chức chính phủ và các thành viên của tăng đoàn tu viện, cũng như các thành viên tình nguyện của JTS Nam Hàn và Hiệp Hội Jungto, cộng đồng Phật Giáo Quốc Tế do Thượng Tọa Pomnyun Sunim thành lập.

(Buddhistdoor Global  July 10, 2024)

Hòa Thượng Pomnyun Sunim (giữa, cạnh giám mục) trong ngày khánh thành ký túc xá nữ cho Đại Học Phật Giáo ở thành phố Battambang, Cam Bốt. (Photo: Jungto Society)
Nữ sinh viên của trường Đại Học Phật Giáo ở Battambang. (Photo: Jungto Society)
(Photo: Jungto Society)
Nghi thức cắt băng khánh thành ký túc xá nữ mới của Đại Học Phật Giáo Battambang. (Photo: Jungto Society)
Ảnh lưu niệm ngày khánh thành ký túc xá nữ mới của Đại Học Phật Giáo Battambang. (Photo: Jungto Society)

ẤN ĐỘ: Triển lãm ‘Những di sản đan xen Thái- Ấn: Dòng suối của niềm tin Phật giáo’

Ngày 11-7 tại Bảo Tàng Viện Quốc Gia ở thủ đô New Delhi, Bộ Trưởng Bộ Văn Hóa và Du lịch Ấn Độ Shri Gajendra Singh Shekhawat đã khai mạc cuộc triển lãm ảnh “Những di sản đan xen Thái Lan-Ấn Độ: Dòng suối của niềm tin Phật giáo.”

Triển lãm nhằm mục đích thể hiện sự đón nhận và tôn kính sâu sắc của người dân Thái Lan đối với Xá Lợi của Đức Phật và các đại đệ tử của Ngài, A La Hán Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên. Những xá lợi này – được khai quật từ Piprahwa, Quận Siddharth Nagar của tỉnh bang Uttar Pradesh – là tâm điểm của triển lãm, tượng trưng cho mối quan hệ văn hóa và truyền thống sâu sắc giữa Ấn Độ và Thái Lan.

Vương Quốc Thái Lan và Bộ Văn Hóa Ấn Độ đồng tổ chức cuộc triển lãm với sự hỗ trợ tích cực của Bộ Ngoại Giao, Đại Sứ Quán Ấn Độ tại Thái Lan, Bảo Tàng Viện Quốc Gia, Liên Đoàn Phật Giáo Quốc Tế và Hiệp Hội Đại Bồ Đề.

(PIB – July 11, 2024)

Bộ Trưởng Bộ Văn Hóa và Du Lịch Ấn Độ Shri Gajendra Singh Shekhawat (giữa) cắt băng khánh thành trong cuộc triển lãm ảnh “Những di sản đan xen Thái Lan-Ấn Độ: Dòng suối của niềm tin Phật giáo.” (National Museum (@NMnewdelhi) / X)
Bộ trưởng Shri Gajendra Singh Shekhawat xem ảnh triển lãm. (National Museum New Delhi / Instagram)

PHÁP: Cặp song sinh Tích Lan phát hành bài hát Phật giáo

Dinuth Dewmina và Dineth Sithumina là anh em sinh đôi người Tích Lan, sống cùng cha mẹ tại làng Suren gần Paris.

Hai em đã chiếm được cảm tình công chúng với bài hát “Ape Buduhamuduruwo” do nhà sư K. Ananda Thero viết.

Hai em bắt đầu đi học từ năm 3 tuổi và hiện đang học năm thứ 6. Mặc dù sống ở Âu Châu nhưng các em có hiểu biết sâu sắc về Phật giáo và văn hóa Sinhala.

Chủ Nhật hàng tuần, hai em tham dự trường “Dhamma Chakka” để học ngôn ngữ Sinhala và Phật giáo tại Tịnh Xá Phật Giáo Paris. Các em học hỏi từ Kongasdeniye Ananda Thero, cũng là vị trụ trì của Tịnh xá.

Cha mẹ nói chuyện với hai em bằng tiếng Sinhala ở nhà, bảo đảm các cậu bé thông thạo ngôn ngữ này ngay từ bé.

Dinuth thích chơi piano, còn Dineth thích chơi guitar. Cha mẹ các em đã sớm nhận ra tài năng của hai con và ghi danh cho con vào một học viện nghệ thuật ở Pháp để học Âm Nhạc Tây Phương. Ca khúc đầu tay “Ape Buduhamuduruwo” của hai em phát hành vào tháng 5-2024 đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội và các đài truyền hình.

(Sunday Times – July 13, 2024)

Cặp song sinh Dinuth Dewmina và Dineth Sithumina. (Photo: Sunday Times in Sri Lanka)

HOA KỲ: Lễ hội Phật Giáo Lào kỷ niệm Boun Pha Vet tại Iowa

Vào thượng tuần tháng 7, lễ hội Phật Giáo kỷ niệm Đức Phạ Vệt (Boun Pha Vet) diễn ra tại chùa  Watlao Simongkhoun Chanthalaram ở thị trấn Storm Lake, tiểu bang Iowa.

Hàng trăm cư dân Storm Lake đã tôn vinh văn hóa Thái và Lào trong buổi lễ này.

Chương trình kéo dài ba ngày và trưng bày một loạt các gian hàng có màu sắc rực rỡ bán quần áo, đồ trang sức, nông sản, tác phẩm nghệ thuật và các hàng hóa khác. Các nhà cung cấp đến từ khắp đất nước Hoa Kỳ.

Lễ hội chủ yếu thu hút người dân địa phương Thái và Lào, nhưng cũng mở cửa cho cộng đồng.

Đức Phạ Vệt là một lễ hội Phật Giáo truyền thống tập trung vào việc thờ cúng. Lễ hội này kỷ niệm sự tái sinh của Hoàng Tử Vessantara, tiền kiếp áp chót của Đức Phật, thành Đức Phật. Những người hành lễ thường kể lại câu chuyện Đức Phật đản sinh.

Cùng ngày hôm đó, người Lào thường chuẩn bị cây tài lộc để cúng dường các nhà sư.

Lễ kỷ niệm còn có một cuộc diễn hành dài quanh khuôn viên chùa, nghi lễ cầu nguyện và các món ăn truyền thống của Thái Lan và Lào.

(Storm Lake Times – July 12, 2024 )

Bấm vào hình xem slideshow

ẤN ĐỘ: Viện Nghiên Cứu Phật Giáo Trung Ương (CIBS) được cấp $10 triệu để bảo tồn văn hóa Phật Giáo

Ngày 13-7-2024, Bộ Trưởng Bộ Dân Tộc và Các Vấn Đề Nghị Viện, Kiren Rijiju đã khai mạc buổi lễ ‘Bhoomi Poojan’ của Khu Học Thuật Nghệ Thuật Truyền Thống của Viện Nghiên Cứu Phật Giáo Trung Ương (CIBS) tại Choglamsar ở Leh, tỉnh bang Jammu và Kashmir .

Buổi lễ bắt đầu với việc các nhà sư làm lễ cúng đất để cầu phúc cho dự án xây dựng các khu nhà Học Thuật Nghệ Thuật Truyền Thống sắp tới được an toàn và thành công. Buổi lễ còn có một cuộc triển lãm trưng bày các bức tranh Thangka, các văn bản tâm linh và các bức tượng Đức Quán Thế Âm khác nhau.

Phó hiệu trưởng CIBS, Giáo Sư Rajesh Ranjan, đã bày tỏ lòng biết ơn Bộ Trưởng Rijiju vì đã giúp tài trợ cho Khu Học Thuật Nghệ Thuật Truyền Thống. Ông nói rằng CIBS đã gửi bốn đề nghị theo Kế Hoạch Phát Triển Phật Giáo, và ba trong số các đề nghị đó đã được phê duyệt.

Nhấn mạnh vào nguồn gốc cổ xưa của Phật Giáo, Bộ Trưởng Rijiju bảo đảm sẽ hỗ trợ đầy đủ cho sự phát triển và bảo tồn của Cộng Đồng Phật Giáo và nền văn hóa của cộng đồng.

Ông thông báo thêm rằng theo Bộ Dân Tộc Thiểu Số, 853.4 triệu Rupees ($10.2 triệu Mỹ kim) đã được phân bổ cho CIBS để bảo tồn Văn Hóa Phật Giáo.

(The Statesman – July 13, 2024)

Bộ Trưởng Kiren Rijiju (Suyash Dwivedi / Wikimedia Commons)

Discover more from Tinh Tấn Magazine

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *