Tin tức Phật giáo thế giới tuần thứ 1 tháng 7, 2024

*Đọc 6 phút*

DIỆU ÂM lược dịch

Bồ Đào Nha: Đại Sư Chokyi Nyima Rinpoche khánh thành Trung Tâm Phật Pháp mới ở Lisbon

Vào ngày 3-7-2024, Đại Sư Phật Giáo Tây Tạng Dzogchen Chokyi Nyima Rinpoche đã đích thân khánh thành Nhà Đạo Pháp Lisbon, một trung tâm thực hành Phật giáo mới gần thủ đô Bồ Đào Nha – được liên kết với các hoạt động Phật pháp của Rinpoche vốn đang phát triển trên toàn cầu.

Nhà Đạo Pháp Lisbon được thành lập với tầm nhìn tạo ra một địa điểm mà các học viên ở Châu Âu có thể nhận được những lời giảng dạy đích thực về Phật Pháp và tham gia vào các thực hành thiền định theo truyền thống Tây Tạng.

Lễ khánh thành và ban phước chính thức của Chokyi Nyima Rinpoche bao gồm buổi giảng Pháp trực tiếp đầu tiên của ông tại trung tâm Đạo Pháp mới này.

Chokyi Nyima Rinpoche được xem là một trong những đạo sư còn sống vĩ đại nhất của truyền thống Dzogchen (hay “Đại Viên mãn”) của Phật Giáo Kim Cương Thừa – một người hiền lành nhưng oai nghiêm với dáng vẻ ấm áp và từ bi.

(Buddhistdoor Global – July 5, 2024)

Đại Sư Chokyi Rinpoche (Photo: lisbondharmahouse.org)
(Photo: lisbondharmahouse.org)
Bên trong Nhà Đạo Pháp Dharma House Lisbon (Photo: lisbondharmahouse.org)

Nam Hàn: Triển lãm nghệ thuật Phật giáo ‘một lần trong đời’ tại Bảo Tàng Viện Mỹ Thuật Hoam

Cuộc triển lãm đặc biệt về nghệ thuật Phật giáo ở Đông Á, do Bảo Tàng Viện Nghệ Thuật Hoam tổ chức, đã thu hút hơn 60,000 du khách. Đây là cuộc triển lãm đầu tiên trên thế giới trưng bày các tác phẩm nghệ thuật độc đáo tập trung vào chủ đề phụ nữ.

Triển lãm có tựa đề “Không tì vết, như hoa sen trong bùn,” trưng bày nghệ thuật Phật giáo từ Nam Hàn, Nhật Bản và Trung Quốc.

Bảo tàng viện đã dành 5 năm để chuẩn bị cho cuộc triển lãm đại quy mô này. Triển lãm đã thu hút cả những người yêu thích nghệ thuật trong nước lẫn quốc tế nhờ trưng bày các tác phẩm nghệ thuật quý hiếm.

Kể từ khi khai mạc vào ngày 27-3, chương trình đã thu hút trung bình hơn 1,000 lượt khách mỗi ngày, đạt tổng số 60,000 lượt khách vào cuối tháng 5. Một chuyên gia nghệ thuật đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện này, “Những kiệt tác nghệ thuật Phật giáo đều được trưng bày tại triển lãm, vì vậy đây là cơ hội một lần trong đời để du khách thưởng lãm tất cả chúng ở cùng một nơi.”

(tipitaka.net – July 3, 2024)

Bảo Tàng Viện Nghệ Thuật Hoam ở Yongin, tỉnh Gyeonggi, Nam Hàn. (Photo: Jocelyn Durrey / Wikimedia Commons)
Tranh vẽ câu chuyện Phật Đản Sanh vào thế kỷ 15 tại Chùa Hongakuji (Photo: Hongakuji Temple)

Mã Lai: Cổ vật Phật giáo lâu đời hơn cả Angkor Wat được tìm thấy tại Bukit Choras

Có niên đại từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 8, các di tích cổ được tìm thấy ở Bukit Choras, miền bắc Mã Lai, là những khám phá đáng chú ý, đáng được quan tâm – theo Bộ Du Lịch, Nghệ Thuật và Văn Hóa Mã Lai. Những cổ vật này còn lâu đời hơn cả đền Angkor Wat ở Cam Bốt.

Những khám phá này có ý nghĩa về mặt lịch sử và văn hóa, đã được đưa ra ánh sáng trước cuộc khai quật mới nhất – tiến hành từ ngày 21-4 đến 21-5 năm nay.

Một tượng Phật thiền định có kích thước lớn như thật là một trong những cổ vật quý giá, có được là nhờ các nhà nghiên cứu tại Đại Học Sains Malaysia (USM). Những phát hiện này là bằng chứng về vị trí của Kedah cổ đại như một nền văn minh hàng hải quan trọng trong khu vực.

Điều đáng kinh ngạc là những hiện vật được phát hiện gần như ở trạng thái nguyên vẹn; tượng Phật có kích thước như người thật nói trên còn nguyên với đầu, nét mặt, y phục.

Nhóm nghiên cứu từ Trung Tâm Nghiên Cứu Khảo Cổ Toàn Cầu, do Tiến sĩ Nasha Rodziadi Khaw dẫn đầu, cũng đang tìm cách trục vớt hai cổ vật khác được cho là những bức tượng Phật nhỏ bị hư hỏng và mất đầu.

(AsiaNews và NewsNow June-July, 2024)

Tượng Phật được tìm thấy trong cuộc khai quật mới tại Bukit Choras, Mã Lai. (Photo: AsiaNews)

Ấn Độ: Đại Sứ Nhật viếng Bồ Đề Đạo Tràng

Đại Sứ Nhật Bản Hiroshi Suzuki tại Ấn Độ và Bhutan đã đến thăm Chùa Đại Giác (Mahabodhi) ở Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh Gaya), tỉnh bang Bihar vào thứ Bảy 29-6-2024. Ông quan tâm đến tầm quan trọng lịch sử và biểu tượng của các di tích Phật giáo được xây dựng trong khuôn viên chùa.

Trong chuyến viếng thăm Chùa Đại Giác vào sáng thứ Bảy, Đại Sứ Suzuki đã dành một giờ ở đó và dâng đèn, hương cùng hoa và trái cây tại Chánh Điện của ngôi chùa này.

Ông Suzuki cùng với phái đoàn của mình đã ngồi thiền dưới gốc cây bồ đề trong 5 phút.

Sau đó, khi đến thăm Công Viên Thiền, ông đã đánh Chuông Hòa Bình ba lần và tiếp tục đi thăm Hồ Mucalinda, nơi Đức Phật đã thiền định.

Tiến Sĩ Mahashweta Maharathi, Thư Ký Ủy Ban Quản Lý Chùa Bồ Đề Đạo Tràng đã giải thích về các địa điểm linh thiêng khác nhau trong khuôn viên Chùa Đại Giác.

Sau chuyến thăm, Đại Sứ Suzuki được tặng quà lưu niệm, trong đó có bản sao của Chùa Đại Giác, Lá Bồ Đề và nhiều ấn phẩm khác nhau của BTMC.

(NewsNow  – July 1, 2024)

Phái đoàn Đại Sứ Hiroshi Suzuki (giữa, choàng giải khăn vàng) cùng Ban Quản Lý trong Chùa Mahabodhi. (Photo: Trang X-Twitter của Đại Sứ Suzuki)

New York: Đức Đạt Lai Lạt Ma bác tin đồn về sức khỏe nhân sinh nhật thứ 89

Trong một thông điệp video, Đức Đạt lai Lạt ma đã cảm ơn tất cả người dân Tây Tạng, cả trong và ngoài Tây Tạng, đã cầu nguyện nhân ngày sinh nhật của ngài.

Ngày 6-7-2024, Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết ngài đang hồi phục sau ca phẫu thuật đầu gối và cảm thấy “thể chất khỏe mạnh,” bác bỏ những tin đồn về sức khỏe kém vào sinh nhật lần thứ 89 của ngài.

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói ngài sẽ làm rõ các câu hỏi về việc kế vị – bao gồm cả việc liệu ngài có tái sinh không và tái sinh ở đâu – vào khoảng sinh nhật thứ 90.

“Bây giờ tôi đã gần 90 nhưng tôi không hề cảm thấy mệt mỏi, ngoại trừ đôi chân hơi khó chịu. Tôi muốn cảm ơn tất cả đồng bào Tây Tạng trong và ngoài Tây Tạng vì những lời cầu nguyện của các bạn nhân ngày sinh nhật của tôi,” ngài nói, và thêm rằng một số vấn đề là do một phần của sự lão hóa.

Đức Đạt Lai Lạt Ma ban thông điệp nhân dịp sinh nhật lần thứ 89 của ngài tại Thành Phố New York ngày 6 tháng 7, 2024. (Photo: Từ video chính thức của Office of His Holiness the Dalai Lama)


Discover more from Tinh Tấn Magazine

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *