Ai chủ trương đẩy sư Thích Minh Tuệ sang Ấn Độ?

*Đọc 5 phút*

Công an cấp CCCD cho sư Thích Minh Tuệ ngày 8 tháng 6, 2024. (Ảnh cắt từ video clip do Công an tỉnh Gia Lai cung cấp cho truyền thông trong nước)

Bài NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH

Sau khi tổng hợp kho dữ liệu liên quan đến việc sư Thích Minh Tuệ sang Ấn Độ tu tập, tôi đã viết một status kêu gọi sự trợ giúp thông tin từ cộng đồng mạng vì tôi nhận ra: Ý đồ đưa sư Thích Minh Tuệ đến quốc gia khác có khả năng là một kế hoạch liên quan đến những thế lực rất lớn.

Vì sao tôi có suy nghĩ như trên?

Xét về mặt dữ liệu, dữ kiện mốc thời gian:

– Sau khi sư Thích Minh Tuệ biến mất một cách bí ẩn vào đêm ngày 2, rạng sáng ngày 3/6/2024, đến ngày 8, 9,10/6 sư xuất hiện trên Đài Truyền Hình Quốc Gia VTV và trong phóng sự của [công an] CA tỉnh Gia Lai cùng những thông điệp hoàn toàn trái ngược với Ban Tôn Giáo Chính Phủ.

Chuyện sư Thích Minh Tuệ sẽ sang Ấn Độ tu tập được công an khéo léo đưa ra khi trao trả CCCD [chứng minh nhân dân] với gợi ý sử dụng CCCD có “rất nhiều tiện ích như là đi máy bay… Có CCCD rồi biết đâu một cái cơ duyên nào đó được về thăm Đức Phật ở Ấn Độ chẳng hạn thì ông nghĩ sao về điều này?”

Sư Thích Minh Tuệ trả lời: “Dạ được về thăm Đức Phật thì đảnh lễ nơi 4 thánh địa của Đức Thế Tôn thì cũng đều tốt đẹp. Con cũng.. Con ước mong.. ngày xưa.. con cũng nói là có một cái duyên nào đó, có một lúc nào đó mình BỘ HÀNH về Ấn Độ mình đảnh lễ nơi 4 thánh địa của Đức Thế tôn rồi mình học tập, mình cảm ơn cái ân đức của Đức Thế Tôn, tri ân với Ngài… Nhưng mà cái đấy thì con cũng cảm thấy hạnh phúc vui vẻ nếu đạt được…”

Tạm tính đến thời điểm này, đây là mốc thời gian duy nhất mà tôi và nhiều người khác nghe về chuyện đi Ấn Độ từ chính miệng sư Thích Minh Tuệ.

Khoảng thời gian clip này xuất hiện là ngày 9 – 10/6/2024. (Người ta có quyền đặt câu hỏi: Liệu trong khoảng thời gian sư mất tích từ ngày 3 đến ngày 8/6/2024, công an có thăm dò, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của sư Minh Tuệ hay không?)

Trước đó trên Youtube, ngày 7/6/2024, Hòa Thượng Huyền Diệu có chia sẻ rằng sau khi sư Thích Minh Tuệ nhập thất 9 tháng 10 xong thì “nhà nước nên cấp cho thầy (Minh Tuệ) cái passport, rồi nếu được là thầy (Huyền Diệu) xin mời sang Ấn Độ, nếu mà đi bộ được không được, thầy mua vé máy bay…”

Ngày 29/6/2024, blogger Người Buôn Gió kể lại cuộc gặp gỡ với HT Huyền Diệu tại Đức, trong đó có chi tiết liên quan đến việc sư Thích Minh Tuệ đi Ấn Độ được đề cập đến khiến tôi hết sức chú ý.

Tôi trích nguyên văn như sau:

“Tôi hỏi.

– Có phải thầy muốn mời thầy Minh Tuệ sang đất Phật không ạ ?

Sư ông trả lời như chuyện bình thường.

– À tôi thấy cái anh đấy rất có tâm tu, anh nói ước muốn được một lần đến nơi đất Phật, thì mình sẵn sàng giúp anh ấy thôi. Nhiều người muốn đi nhưng không có điều kiện. Người như anh ấy nếu muốn đi thì mình nên giúp.”

Trong đoạn văn tường thuật trên, tôi không thể kiểm chứng độ chính xác trong lời nói của HT Huyền Diệu. Nhưng với cơ sở dữ liệu mà tôi có, cùng nhiều người khác theo dõi sư Thích Minh Tuệ bao lâu nay đã nghe, thì việc sư Huyền Diệu cho rằng “anh (Thích Minh Tuệ) nói ước muốn được một lần đến nơi đất Phật” xảy ra sau ngày 8/6. Trong khi từ ngày 7/6/2024, sư Huyền Diệu đã đánh tiếng mời sư Thích Minh Tuệ sang Ấn Độ rồi.

Vậy ai kể cho HT Huyền Diệu biết “ước muốn được một lần đến nơi đất Phật” mà sư cho rằng “anh (Minh Tuệ) nói”?

Ai đã vạch sẵn con đường sang Ấn Độ cho sư Thích Minh Tuệ?

Bồ Đề Đạo Tràng Giác Ngộ chi nhánh với sự hậu thuẫn của gia tộc Nguyễn Xuân Phúc cùng sự PR tài tình trước đó của Thích Nhật Từ cùng HT Huyền Diệu?

Tại sao không ai chất vấn về việc sư Minh Tuệ bị cản trở tu tập nữa? Tại sao họ lại định hướng mẹ ruột của sư Thích Minh Tuệ trả lời báo chí về việc mong tạo điều kiện cho con sang Ấn Độ tu tập?

Tại sao lúc này, khi sư Thích Minh Tuệ đã mất tích 18 ngày, người ta không còn thắc mắc về chuyện sư đang ở đâu nữa? Vì công chúng ngầm hiểu với nhau rằng sư đang “ẩn tu”? Hay họ tin rằng sư đang an toàn do được công an bảo vệ?

Trong bài tường thuật buổi gặp với sư Huyền Diệu, Người Buôn Gió có viết: “Vừa lúc tôi đọc được thông tin trên mạng, sư ông ngỏ ý muốn giúp thầy Thích Minh Tuệ đến Nepal, Ấn Độ theo tâm nguyện của thầy Minh Tuệ.”

“Tâm nguyện của thầy Minh Tuệ” phải do sư Thích Minh Tuệ tự mình nói, nó không phải là gợi ý của công an Gia Lai lại càng không phải dựa trên lời mời vu vơ của sư Huyền Diệu.

“Tâm nguyện của thầy Minh Tuệ” được chính sư nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần rằng: “Con bây giờ tới chết thì con bộ hành,” “con không dùng tiền,” “con không đi xe.”

Còn nếu muốn nói về tâm nguyện thì hãy nhớ lời sư Thích Minh Tuệ nói:

“Còn cái mạng không đây mấy ông muốn bắt thì bắt, muốn giết thì giết, còn cho con sống thì con tu tiếp.”

Tu theo tâm nguyện của sư Thích Minh Tuệ là gì?

Chính là bộ hành khất thực, gieo duyên. Sư Thích Minh Tuệ đã từng nói: “Nếu mà họ ấy quá thì mình chui trong rừng mình ở… mình chả gieo duyên với ai, mình an lạc trong đó… Ăn lá cây rồi ăn trái rừng, mình chả thèm khất thực với ai nữa. Mình đi gieo duyên, mình đi khất thực nhưng mà giờ họ nói ông tu hành ra tôi cấm không cho khất thực nữa thì tôi về rừng về núi tôi ở trên đấy….” […] “Khi mà đất nước này cấm người đi bộ ở trên đường không cho được đi nữa đấy .. thì thôi.”

Thông điệp của sư Thích Minh Tuệ rất rõ ràng. Ẩn tu vào rừng chỉ xảy ra khi bị cấm đi bộ khất thực.

Vì thế ở thời điểm này khi gia đình (em trai, cha mẹ) không có thông tin về sư Thích Minh Tuệ. Mạng xã hội, các Youtubers thì được hứa hẹn dẫn dắt mọi người rằng sư Minh Tuệ và những người khác “ẩn tu”. Thì việc giới quan sát, các tổ chức nhân quyền quốc tế đặt câu hỏi về chuyện sư Thích Minh Tuệ mất tích là việc cần thiết. Bởi trong quá khứ, người Việt đã từng chứng kiến tổ sư Minh Đăng Quang biến mất một cách khó hiểu khỏi dương thế này.

Ai chủ trương đẩy sư Thích Minh Tuệ đi Ấn Độ bằng nhiều hình thức thăm dò quần chúng khác nhau? Họ chính là những người đang chèn ép quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân Lê Anh Tú. Đồng thời họ cũng chính là thế lực đang khai thác hình ảnh của sư Thích Minh Tuệ một cách hiệu quả và bài bản.

Sự an toàn của sư Thích Minh Tuệ lúc này chính là điều mà những người yêu mến sư cần quan tâm.

(Nguồn: Nguyễn Ngọc Như Quỳnh / Facebook ngày 30 tháng 6, 2024)


Discover more from Tinh Tấn Magazine

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *