Ánh sáng Thích Minh Tuệ và đêm tối Phật GiáoViệt Nam

*Đọc 3 phút*

Bài Tiến Sĩ HUỲNH TẤN LÊ

Những ngày cuối tháng Tư năm 2024 tại California, Hoa Kỳ là những ngày của mùa Xuân nhưng tiết trời vẫn còn mưa và lạnh lẽo như một hiện tượng khác biệt nào đó của ánh sáng Thích Minh Tuệ và đêm tối Phật Giáo Việt Nam.

Biết bao năm tháng đã trôi qua với hai ngàn năm Phật Giáo du nhập vào Việt Nam và cũng biết bao trăn trở của nhiều nhóm chấn hưng quyết tâm đưa Phật Giáo Việt Nam lên đường nhưng cái gì đã có vẫn còn đó và phát triển ngược với sự tiến bộ của con người và dòng đời.

Tháng Tư năm 2024, lại một tháng Tư nữa cách nhau gần nửa thế kỷ hiện tượng Thích Minh Tuệ xuất hiện như một ánh sáng ở cuối đường hầm của Phật Giáo Việt Nam.

Nhà sư Thích Minh Tuệ xuất hiện với bộ y vá víu bằng nhiều mảnh vải trên người lượm lặt từ những thùng rát, bên vệ đường hay trong nghĩa trang không đáng giá là bao. Chỉ ba bộ y, một nồi cơm điện, đầu đội trời, chân đạp đất với một bữa ăn chay mỗi ngày đã đưa hành giả Thích Minh Tuệ hơn ba lần qua lại khắp miền thân yêu của đất nước Việt Nam và kỳ này là lần thứ tư. Hành Giả Thích Minh Tuệ chưa bao giờ tự xưng là Thầy, là xuất thân từ một ngôi chùa hay một Giáo Hội nào.

Hằng trăm, hằng ngàn người đã đứng lên đi theo bước chân của hành giả Thích Minh Tuệ và tiến bước theo ông trên lộ trình xuyên Việt nhưng không may một vị đã ngã xuống và vĩnh viễn ra đi, hai người đàn bà khác đã nằm xuống và hình như đã cứu được. Có thể cũng vì biến cố này mà nhà nước Việt Nam đã bằng mọi cách dập tắt hay ngăn chận bước chân Thích Minh Tuệ và xé lẻ đám đông này thành nhiều mảnh. Ngăn chận này có thể là một giải pháp cho Chính quyền tránh khỏi mọi phiền muộn và cũng có thể vì nhân quả là có làm việc tốt đâu mà hưởng quả tốt, phải tao nghiệp này để vĩnh viễn mất đi ánh sáng Thích Minh Tuệ. Sự việc này cũng nói lên tài đàn áp đám đông là nghề của chính quyền Việt Nam.

Từ những ngày đầu tiên phong trào gia nhập bước chân Thích Minh Tuệ như ngọn lửa lớn mạnh thì cũng tại quê nhà Thượng Tọa Thích Chân Quang đã phản đối mãnh liệt, chưởi bới thậm tệ Thích Minh Tuệ, thêm vào đó có Đại Đức Thích Nhuận Đức, cả hai đều trụ xứ tại Bà Rịa Vũng Tàu, mảnh đất mát mẻ của miền du lịch nhưng hai Thầy làm nóng quá. Nhiều youtuber, tiktoker và nhà báo cho rằng hai Thầy Chân Quang và Nhuận Đức là Phàm Tăng và so sánh với Thầy Thích Minh Đạo đã hết lời khen tặng Thích Minh Tuệ và sau đó đã sám hối, cả hai Thầy Thích Minh Đạo và Thích Minh Tuệ là Thanh Tịnh Tăng.

1. Hiện tượng Thích Minh Tuệ là biểu tượng, là bài học tu tập hạnh Đầu Đà mà Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni đã dạy và Tổ Ca Diếp đã tu hành, chứng đạo trong thời đức Phật tại thế.

2. Thích Minh Tuệ là ngọn hải đăng của Phật Giáo Việt Nam trong sự hành đạo quan liêu, bảo thủ và tham ô, người ra đi không bao giờ cần tiền bạc, chùa chiền hay dự trữ thức ăn nhưng vẫn thức tỉnh hàng triệu con tim Việt Nam và ngoại quốc để phục hưng Phật Giáo ở mọi nơi và trong mọi tầng lớp quần chúng.

3. Thích Minh Tuệ là hồi chuông báo động cho Phật giáo là đã đến lúc phải thực hành lời Phật dạy một cách đứng đắn và chân chính, chỉ cần giới luật nghiêm minh mà không cần một ngôi chùa với tài sản hằng trăm tỷ để hành đạo.

4. Thích Minh Tuệ là phong trào cải cách giúp Phật Giáo Việt Nam xóa bỏ chiếc áo phàm tăng để tinh tấn tu hành và gây dựng niềm tin từ phía Phật tử.

5. Thích Minh Tuệ là niềm hãnh diện trong công đức tu hành của Phật Giáo Việt Nam đối với các quốc gia lớn hơn như Ấn Độ, Trung Quốc và nhiều quốc gia Nam Tông khác.

* * *

Một bài thơ ca ngợi những bước chân của vị chân tu.

Sáu năm tu hạnh Đầu Đà,
Đến ngày thành đạo nở hoa rập trời.
Hào quang tỏa sáng muôn nơi,
Là vị Phật sống sáng ngời trần gian.
Chúng sanh khắp nẻo lan tràn,
Gặp Ngài đảnh lễ, lạc an muôn nhà.
Tham, sân trong cõi Ta bà,
Chuyển tâm thanh tịnh, vị tha hiền hòa.
Tiếng vang khắp chốn gần xa,
Hương thơm giải thoát tỏa ra đạo mầu.

Diệu Đức – Mùa Phật đản 2568 – 2024

Photo: Không rõ nguồn


Discover more from Tinh Tấn Magazine

Subscribe to get the latest posts sent to your email.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *