Hành giả Minh Tuệ, người bộ hành diệu kỳ

*Đọc 3 phút*

Bài TUỆ HOAN

Kính đảnh Hành Giả!

1. Giữa năm 2021, khi lệnh phong tỏa dịch bệnh covid có hiệu lực, buộc phải làm việc ở nhà. Vào thời điểm đó, bàn làm việc trong phòng ngủ có ba màn hình, một màn cho công việc, một màn trade chứng khoán, màn còn lại để nghe thầy Pháp Hòa giảng đạo. Tình cờ coi vài clip về một vị khất sỹ nhỏ thó, quấn y tùm lum màu, lúc nào cũng xưng con với youtuber. Trong bụng nghĩ, lại một thằng ăn mày ất ơ, mấy cu youtuber đói view làm clip linh tinh. Hai năm sau, 2023, khi xem clip của Nhân Gà phỏng vấn trên hang núi Sạn (Khánh Hoà), lại là ông sư đó. Nhưng lần này, trong lúc ngồi chờ máy bay từ Vinh, nên kiên nhẫn nghe sư trả lời, thật thà và khiêm hạ, mọi thứ từ kinh kệ bỗng trở nên dễ hiểu. Ông chính là Minh Tuệ.

2. Sinh 19/5/1981, ngày âm lịch là 16 tháng 4, chỉ tay chữ nhất, nghe cha thầy kể bị đẻ rơi ngoài đường. Lúc học phổ thông, là lớp trưởng. Đủ tuổi đi nghĩa vụ quân sự, lại vượt một năm (ba năm). Sau khi giải ngũ, thầy học địa chính và làm cho một công ty đo đạc. Năm 2013 thầy nghỉ làm, tự nghiên cứu Phật pháp, tập ăn chay, tập ăn ngày một bữa. Năm 2015, thọ Sadi ở một ngôi chùa ở Hà Tĩnh, sau đó vào Tây Ninh tu học tại một tu viện khá nổi tiếng. Cuối năm 2018, thoát ly khỏi chùa, thực hiện bộ hành, tu theo pháp đầu đà, quyết xả ly hoàn toàn. Sáu năm đi bộ được bốn vòng từ nam chí bắc. Đầu tháng Tư 2024, thầy được Phật tử, đại chúng biết đến, tạo nên làn sóng kính thần không chỉ tại Việt Nam còn ra Hải Ngoại. Ngày 3/6/2024, với sự can thiệp của chính quyền nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, thầy đồng ý tạm ngừng bộ hành, giải tán đám đông theo thầy suốt thời gian qua.

3. Người ta mến kính thầy, đó không phải là sự u mê hay cuồng tín. Mà đó là do sự trong sáng của một tu sỹ, quyết học Phật tròn tâm trọn xác, xả ly hoàn toàn. Với thầy, Phật pháp trở nên đơn giản dễ hiểu, như câu nói thường trực của thầy cho đại chúng: ĂN CHAY, GIỮ GIỚI, LÀM LÀNH. Chỉ trong một tháng, thầy khiến nhiều người biết đến, thấu hiểu Phật pháp không phải là việc cúng dường để được phước, mà Phước phải từ do tu tập, sửa mình, sống lành với nhân gian…

4. Những câu nói đáng nhớ của thầy:

– Nếu còn sống, còn thân người, con sẽ tiếp tục tu.
– Dạ, mọi người cứ ăn chay, giữ giới, làm lành.
– Anh đánh con, con không giận, con vẫn mong anh hạnh phúc.
– Con thấy nụ cười của người cho con đồ ăn khi khất thực; con thấy sự đỏ mặt, căng thẳng, khó chịu của người mắng chửi con.
– Thân này con không tiếc, lỡ xe đụng có chết thì quăng cho cá ăn cũng được, con không đặt ra vấn đề trách nhiệm…
– Con không đọc chú đại bi, vì nếu chú đại bi để làm tâm an, xua đuổi ma quỷ thì không còn từ bi, họ ở đó rồi sao đuổi họ đi?
– Con đi cho tới chết.
– Nếu đóng cửa nhập thiền, thì cũng đâu biết mình còn sân hay không? Mình phải đi, phải tiếp xúc mọi người mới xem cái tâm sân, tâm dục mình còn khởi không?
– Miếng cơm khất thực Đức Thế Tôn đã nói như hòn sắt nung, mình ăn vô cũng quặn lòng, nên tuyệt đối phải giữ giới!
– Con mong mọi người hạnh phúc, mọi người đều là cha mẹ, anh em của con…

5. Dù thầy có bị gọi là “được dựng lên,” hay dù thầy là “một kế hoạch nào đó,” thì với tôi, thầy là sứ giả của Đức Phật xuất hiện để nhắc với chúng ta rằng, sự vô thường của cuộc đời này, sự dư thừa của lòng tham muốn, và sự quý của thân người nếu dành cho tu tập để có cơ may thoát vĩnh viễn vòng luân hồi triền miên.

Xin gọi Ngài: HÀNH GIẢ MINH TUỆ – NGƯỜI BỘ HÀNH DIỆU KỲ!

03.06.2024

(Nguồn bài: Hồ Hữu Hoành / Facebook.
Photo: Công an làm giấu tay căn cước Sư Minh Tuệ ngày 3 tháng 6, 2024)

Công an làm giấu tay căn cước Sư Minh Tuệ ngày 3 tháng 6, 2024. (Hình không rõ nguồn)

Discover more from Tinh Tấn Magazine

Subscribe to get the latest posts to your email.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *